Thứ sáu, 26/04/2024 11:12 (GMT+7)

Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019

MTĐT -  Thứ bảy, 19/10/2019 14:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tin tức 24h nóng nhất, mới nhất hôm nay 19/10/2019 tin tức thời sự, tin tức pháp luật, tin tức tai nạn giao thông, thế giới, giải trí showbiz, thể thao…

Tiếp tục triển khai phần mềm hỗ trợ tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV lần này, Văn phòng Quốc hội tiếp tục đưa vào sử dụng thí điểm phần mềm ứng dụng dành riêng cho các đại biểu Quốc hội.

Việc sử dụng thí điểm phần mềm nhằm hỗ trợ hoạt động của đại biểu hiệu quả và tích cực hơn. Đây là một trong những sự thay đổi căn bản, hướng đến việc xây dựng Quốc hội điện tử.

Chiếc máy tính bảng được cài đặt phần mềm có đầy đủ tài liệu, chương trình kỳ họp, các thông báo, tổng hợp thông tin báo chí, ý kiến cử tri... Các đại biểu có thể tra cứu thông tin dễ dàng ở bất cứ đâu. Được đưa vào sử dụng lần đầu tiên tại Kỳ họp thứ 7, tính tiện ích của phần mềm đã được nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá cao.

Phần mềm còn hỗ trợ rất nhiều cho các đại biểu trong hoạt động lập pháp, từ khâu soạn thảo, thẩm tra, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, đến tích hợp ý kiến đóng góp của chuyên gia và có sự đối chiếu với luật của một số quốc gia khác.

Các chuyên gia của Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC), đơn vị xây dựng phần mềm, đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển nhiều tính năng thông minh. Ví dụ, nhờ tính năng "nhận dạng giọng nói chuyển thành chữ viết", nội dung phát biểu của các đại biểu sẽ hiển thị ngay lập tức trên màn hình theo thời gian thực với độ chính xác trên 90%. Điều này giúp cho việc điều hành của chủ tọa hiệu quả, chất lượng hơn.

Tiếp thu ý kiến góp ý của các đại biểu Quốc hội, các nhà phát triển đã điều chỉnh phần mềm phù hợp và có nhiều tính năng mới, hữu ích hơn. Việc đưa vào sử dụng phần mềm hỗ trợ này, cho thấy quyết tâm của Quốc hội trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Quốc hội.

Xem xét thí điểm không tổ chức HĐND phường tại Hà Nội

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 38, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân (HĐND) tại các phường thuộc quận, thị xã của Hà Nội.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết: Trên cơ sở Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội do Thành ủy Hà Nội trình, Bộ Chính trị đã có Kết luận số 46-KL/TƯ ngày 19-4-2019, trong đó có nội dung thực hiện thí điểm mô hình không tổ chức HĐND phường ở các quận và thị xã Sơn Tây của TP Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ, việc tổ chức thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND phường để có cơ sở thực tiễn đánh giá khách quan trước khi đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật để triển khai thực hiện trên phạm vi cả nước là cần thiết.

Vì vậy, Chính phủ đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội bổ sung Dự thảo Nghị quyết vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019 để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV theo trình tự tại một kỳ họp Quốc hội.

Dự thảo Nghị quyết quy định, tại những phường nơi thực hiện thí điểm, HĐND phường chấm dứt hoạt động khi nhiệm kỳ 2016 - 2021 kết thúc, UBND phường nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiếp tục hoạt động cho đến khi UBND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 được thành lập.

HĐND quận, thị xã nơi không tổ chức HĐND phường thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các quy định khác của pháp luật có liên quan và các nhiệm vụ, quyền hạn như quyết định dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách phường; điều chỉnh dự toán ngân sách phường trong trường hợp cần thiết; phê chuẩn quyết toán ngân sách phường...

Còn UBND quận, thị xã nơi không tổ chức HĐND phường thực hiện lập dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, dự toán thu, chi ngân sách địa phương (bao gồm dự toán thu, chi ngân sách các phường), trình HĐND cùng cấp quyết định.

Chủ tịch UBND quận, thị xã nơi không tổ chức HĐND phường sẽ bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, cách chức, khen thưởng, kỷ luật Chủ tịch, Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND phường cũng như tuyển dụng, sử dụng, quản lý, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức phường. Công chức phường do UBND quận, thị xã tuyển dụng, quản lý.

Thẩm tra Dự thảo, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Pháp luật tán thành với việc trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định việc trình Quốc hội ban hành Nghị quyết. Tuy nhiên, để bảo đảm đủ điều kiện trình Quốc hội, Thường trực Ủy ban Pháp luật đề nghị trong Tờ trình Quốc hội, phải làm rõ hơn cơ sở chính trị - pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc thí điểm; mục đích, yêu cầu; phạm vi thí điểm và tính khả thi của việc thực hiện thí điểm tại tất cả các phường tại các quận và thị xã Sơn Tây thuộc TP Hà Nội.

Theo cơ quan thẩm tra, việc thí điểm không tổ chức HĐND phường là vấn đề rất hệ trọng nên vừa phải căn cứ vào các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Bộ Chính trị, vừa phải căn cứ vào yêu cầu thực tiễn cuộc sống đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới, cải cách tổ chức bộ máy tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, giảm thủ tục hành chính để phục vụ người dân, DN được tốt hơn, hiệu lực, hiệu quả hơn.

Ủy ban Pháp luật cũng đề nghị lý giải Kết luận số 46-KL/TW giao Đảng đoàn Quốc hội và Ban cán sự đảng Chính phủ tổ chức triển khai thực hiện 3 nội dung để thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội nhưng đến nay, Chính phủ mới chỉ trình Quốc hội 1 nội dung về thí điểm không tổ chức HĐND; còn các nội dung về cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng cho Hà Nội và việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thủ đô vẫn chưa được trình Quốc hội xem xét, quyết định và lộ trình dự kiến trình Quốc hội về các nội dung này. Đối với việc thí điểm không tổ chức HĐND phường, đề nghị Chính phủ lý giải việc trình Quốc hội thông qua năm 2019 nhưng đến năm 2021 mới tổ chức thực hiện.

Tham dự phiên họp, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khằng định việc thí điểm thực hiện không tổ chức HĐND ở cấp phường của TP Hà Nội nhằm triển khai đồng bộ, tạo thuận tiện trong chỉ đạo điều hành trên địa bàn TP, phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương. TP Hà Nội rất mong muốn Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Dự thảo Nghị quyết và bổ sung vào nội dung chương trình kỳ họp Quốc hội lần này.

Saigontourist bị phạt 50 triệu đồng vì sử dụng ấn phẩm có 'đường lưỡi bò'

Chiều 18/9, Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM vừa ký quyết định phạt hành chính Công ty TNHH MTV dịch vụ lữ hành Saigontourist 50 triệu đồng vì hành vi sử dụng ấn phẩm du lịch có in bản đồ "đường lưỡi bò" thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia để giới thiệu khách, ấn phẩm xuất bản "hình ảnh Trương Gia Giới" thuộc diện nhập khẩu không kinh doanh.

Ngoài ra, phía Thanh tra Sở cũng xử phạt bổ sung bằng việc tịch thu 10 xuất bản phẩm vi phạm.

Quyết định được đưa ra căn cứ theo Điều 27 Nghị định 159/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Ông Từ Lương, Phó giám đốc Sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM nhìn nhận sai phạm của công ty này là nghiêm trọng.

“Thanh tra Sở đã quyết định phạt vượt khung tối đa để chấn chỉnh, răn đe. Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với Sở Du lịch tăng cường kiểm tra, rà soát chặt chẽ hơn các quy định về kiểm duyệt, để tránh tái diễn sự việc đáng tiếc này”- ông Lương nói.

Trước đó, chiều 17/10, khách đến văn phòng Saigontourist trên đường Lê Thánh Tôn hỏi thông tin về tour du lịch đi Trương Gia Giới - Phượng Hoàng Cổ Trấn (Trung Quốc). Nhân viên Saigontourist giới thiệu 3 tour đi trong tháng 11; ngoài ra khách được cung cấp quyển cẩm nang dày gần 100 trang giới thiệu hình ảnh thắng cảnh Trương Gia Giới.

Song Luân thắng giải ở Singapore nhờ 'Hậu duệ mặt trời'

Tối ngày 17/10 theo giờ Việt Nam, giải thưởng Hàn lâm sáng tạo châu Á (AAA) tôn vinh các cống hiến và sáng tạo trong lĩnh vực điện ảnh truyền hình châu Á đã công bố danh sách những người đoạt giải của từng vùng trong khu vực châu Á (regional winners).

Nam diễn viên Song Luân của bộ phim truyền hình Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt Nam đã dành được giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong những đề cử đến từ Việt Nam. 

Và với việc Song Luân trở thành nam diễn viên chính xuất sắc nhất ở khu vực Việt Nam, nam diễn viên điển trai này sẽ được tham gia vào đêm gala trao giải diễn ra vào tháng 12 tại Singapore. Năm ngoái, Song Luân cũng đã góp mặt tại đây cùng Khả Ngân với vai trò người trao giải vì lúc đó bộ phim Hậu duệ mặt trời được chiếu quá muộn nên chưa đủ điều kiện tham gia tranh giải.

Năm nay, Song Luân sẽ đứng chung sân khấu cùng với nữ diễn viên Châu Tấn trong bộ phim Như Ý truyện khi cô dành giải nữ diễn viên xuất sắc nhất cho các tác phẩm đến từ Trung Quốc.

Bộ phim Hậu duệ mặt trời phiên bản Việt Nam được công chiếu từ tháng 10-2018 nhưng 2019, bộ phim đã nhận được rất nhiều tin vui. Trong đó, Hậu duệ mặt trời trở thành bộ phim truyền hình đầu tiên của Việt Nam được đưa lên Netflix. Được làm lại từ bộ phim truyền hình cùng tên của Hàn Quốc, tuy nhiên, Hậu duệ mặt trời lại ghi đậm dấu ấn Việt Nam với sắc áo lính và chân dung người bác sĩ trong thời bình. Mối tình cảm của đại úy Duy Kiên và bác sĩ Hoài Phương đã lấy được cảm tình của rất nhiều fan hâm mộ.

Hàng loạt đội bóng Nhật Bản săn đón Quang Hải

Ngày 18/10, Siam Sports đã đăng tải một bài viết với tiêu đề “Các CLB J.League đang săn đón ngôi sao đặc biệt Nguyễn Quang Hải”.

Trong bài viết này, Siam Sports cảnh báo các đội bóng Thái Lan sẽ không thể chiêu mộ Nguyễn Quang Hải từ Hà Nội FC vì vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều đội bóng hàng đầu Nhật Bản.

“Nhiều khả năng các CLB Thái Lan không thể chiêu mộ Quang Hải, cầu thủ  xuất  sắc nhất AFF Cup 2018 và đã chứng tỏ là ngôi sao hàng đầu bóng đá Đông Nam Á trong thời gian qua. Bởi lẽ, nhiều nguồn tin từ Nhật Bản cho biết, hàng loạt đội bóng J.League (giải VĐQG Nhật Bản) đang chạy đua để chiêu mộ ngôi sao này của Hà Nội FC và đội tuyển Việt Nam.

Đội bóng Tây Ban Nha là Deportivo Alaves cũng đã liên hệ trở lại với hy vọng chiêu mộ Quang Hải, nhưng họ sẽ phải cạnh tranh quyết liệt với các đội bóng Nhật Bản.

Những nguồn tin từ Nhật Bản xác nhận rằng Quang Hải đã nằm trong tầm ngắm của các CLB J.League trong một thời gian dài. Ở các kỳ chuyển nhượng gần đây, một số đội bóng Thái Lan, điển hình là Bangkok Glass đã muốn mua Quang Hải, nhưng ngôi sao này từ chối để ở lại Hà Nội FC", tờ báo thể thao nổi tiếng nhất Thái Lan cho biết.

Đây không phải lần đầu xuất hiện tin đồn các CLB Nhật Bản quan tâm đến Quang Hải. Tuyển thủ Việt Nam từng nằm trong tầm ngắm của các đội bóng J.League sau khi anh tỏa sáng ở AFF Cup 2018. Về phía Quang Hải, ngôi sao của CLB Hà Nội đã không ít lần thổ lộ sẽ ra nước ngoài thi đấu vào thời điểm thích hợp để phát triển sự nghiệp.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Tin tức 24h mới nhất, nóng nhất hôm nay ngày 19/10/2019. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.