Thứ ba, 19/03/2024 12:08 (GMT+7)

Giới thiệu 731 loài chim trong cuốn sách “Các loài chim Việt Nam”

Lam Vy -  Thứ bảy, 16/01/2021 19:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cuốn sách là bộ tư liệu giới thiệu 731 loài chim thuộc 22 bộ 93 họ ghi nhận tại Việt Nam thông qua 1.205 bức ảnh.

Ngày 15/1, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phối hợp với Nhã Nam tổ chức buổi ra mắt cuốn sách “Các loài chim Việt Nam”.

Theo đơn vị tổ chức, khu hệ chim Việt Nam phong phú và đa dạng, phân bố ở nhiều sinh cảnh khác nhau khắp mọi miền đất nước. Tuy nhiên hiện nay, tại Việt Nam các nghiên cứu về chim vẫn còn hạn chế, đặc biệt là việc xuất bản các ấn phẩm liên quan đến hình ảnh các loài chim trong thiên nhiên hoang dã...

Trước thực tế nêu trên, Trung tâm Con người và Thiên nhiên cùng với Công ty cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam đã phối hợp xây dựng cuốn sách “Các loài chim Việt Nam - Birds of Vietnam” với mong muốn bổ sung, cập nhật các thông tin khoa học về loài và thông qua các bức ảnh sẽ góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của các loài động vật hoang dã nói chung, các loài chim nói riêng tại Việt Nam.

Các tác giả của cuốn sách chia sẻ

Sách “Các loài chim Việt Nam – Birds of Vietnam” là bộ tư liệu hoàn thiện nhất cho đến nay, giới thiệu 731 loài chim thuộc 22 bộ 93 họ ghi nhận tại Việt Nam thông qua 1.205 bức ảnh trong đó có 10 loài đặc hữu, 64 loài hiện đang bị và sẽ bị đe doạ được ghi nhận trong Danh lục đỏ IUCN (2020), 40 loài trong Sách đỏ Việt Nam (2007).

Ảnh được các tác giả chụp tại các sinh cảnh khác nhau, trên mọi vùng miền của Tổ quốc từ đỉnh Fan Si Pan (VQG Hoàng Liên), Chư Yang Sin (VQG Chư Yang Sin), Bidoup (VQG Bidoup Núi Bà) đến tận cùng phía Nam (VQG Đất Mũi, Phú Quốc), các đảo phía đông của tổ quốc (VQG Côn Đảo).

Các tác giả mong muốn cuốn sách không chỉ bổ sung, cập nhật các thông tin khoa học về loài mà còn thông qua các bức ảnh góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về giá trị và tầm quan trọng của các loài động vật hoang dã nói chung và các loài chim nói riêng.

Sách “Các loài chim Việt Nam – Birds of Vietnam” là bộ tư liệu hoàn thiện nhất cho đến nay, giới thiệu 731 loài chim thuộc 22 bộ 93 họ ghi nhận tại Việt Nam

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Tăng A Pẩu, người đã chụp được hơn 500 loài chim trên khắp mọi miền nước ta, cho biết:  "Mỗi cá nhân không ai có thể chụp cho được hết gần 920 loài chim của rừng Việt Nam. Mỗi người có khi chỉ cần trong đời có được vài tấm ảnh chim "độc", quý hiếm là đã đủ nên kỳ tích. Hình ảnh sử dụng trong sách được chụp tại Việt Nam 100 %, tuyệt đối không sử dụng ảnh chim chụp từ các quốc gia lân cận dù cùng loài để tránh những ngộ nhận đáng tiếc về mặt khoa học".

Cuốn sách cũng xây dựng, cập nhật danh lục và hiện trạng phân bố của các loài chim Việt Nam theo hệ thống phân loại mới của Hội nghiên cứu Chim Thế giới với tổng số 918 loài thuộc 24 bộ và 101 họ. Các tác giả của cuốn sách đến từ các ngành nghề khác nhau, từ nhà nghiên cứu điểu học đến nhà quản lý bảo tồn thiên nhiên, doanh nghiệp lữ hành bảo tồn các loài chim đến các doanh nhân yêu thích thiên nhiên hoang dã.

Bạn đang đọc bài viết Giới thiệu 731 loài chim trong cuốn sách “Các loài chim Việt Nam”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Quỳ Châu có tân Chủ tịch UBND huyện
Sáng 18/3, Hội đồng Nhân dân huyện Quỳ Châu khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc Kỳ họp thứ 14 (kỳ họp chuyên đề). Dự kỳ họp có đồng chí Nguyễn Như Khôi - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lãnh đạo một số Sở, ban ngành.
Đặc sắc rừng dó trầm tại Hương Khê, Hà Tĩnh
Cây dó trầm mọc nhiều ở miền núi Hương Khê, nhưng người dân địa phương chỉ nhận ra giá trị của chúng sau khi nhóm người ngoại tỉnh đến mua. Điều này đã khơi dậy sự quan tâm về bảo vệ và phát triển tài nguyên tự nhiên.

Tin mới