Thứ năm, 02/05/2024 19:41 (GMT+7)

“Dọn rác” cho môi trường thương mại điện tử

MTĐT -  Thứ hai, 13/02/2023 11:14 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thương mại điện tử là một hình thức kinh doanh tương đối mới mẻ tại Việt Nam nhưng sẽ là xu hướng phát triển chủ đạo trong tương lai.

Thời gian qua, cơ quan chức năng tích cực xử lý các hành vi vi phạm pháp luật nhằm tạo môi trường cho thương mại điện tử phát triển.

tm-img-alt
Thống kê xử phạt vi phạm hành chính thương mại điện tử. Ảnh Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số

Khai tử hơn 1.600 gian hàng điện tử

Trong tháng 9.2022, Đội Quản lý thị trường số 11, Cục Quản lý thị trường tỉnh Nghệ An tiến hành kiểm tra đột xuất và xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LEVUCE về hành vi thiết lập website thương mại điện tử bán hàng trực tuyến mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước.

Tại thời điểm kiểm tra, công ty có hoạt động thương mại điện tử trên Website rongnhorganicyukibudo.com. Đoàn kiểm tra đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH LEVUCE số tiền 20 triệu đồng.

Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Điện Biên phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương xác minh website tadinhquystore.vn hoạt động mà không thông báo với cơ quan chức năng. Theo đó, website này cũng bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Phụ trách Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết, trong năm 2022, đơn vị đã phối hợp với lực lượng quản lý thị trường gỡ bỏ 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Tổng mức xử phạt cho các hành vi gian lận thương mại điện tử là 222 triệu đồng.

Quản lý chặt để phát triển bền vững

Chia sẻ về vấn đề phát triển thương mại điện tử, ông Nguyễn Hoa Cương - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương - cho biết, trong những năm qua, phát triển bền vững đã được Chính phủ đặt trọng tâm ưu tiên trong quá trình phát triển đất nước, kết hợp hài hòa giữa các yếu tố kinh tế, xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong đó khoa học và công nghệ, đặc biệt là cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số quốc gia sẽ là nền tảng và động lực cho phát triển bền vững. Do đó, thời gian tới Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện khung chính sách với các chế tài đủ mạnh quản lý thương mại điện tử một cách bền vững.

Bà Lại Việt Anh nhấn mạnh, một số hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đó là, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; huy động vốn, đa cấp, sử dụng tiền ảo làm đơn vị thanh toán; không thực hiện thủ tục thông báo, đăng ký website thương mại điện tử; giả mạo logo đã đăng ký với Bộ Công Thương; lừa đảo khách hàng, giả mạo doanh nghiệp khác...

Nhằm lành mạnh hóa môi trường thương mại điện tử, thời gian tới Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử trong nước và các hoạt động có yếu tố nước ngoài.

Cục cũng sẽ tham mưu Bộ Công Thương tích cực phối hợp với Bộ Thông tin Truyền thông quản lý kinh doanh thương mại điện tử trên mạng xã hội, xây dựng và hướng dẫn cụ thể quy trình xử lý kỹ thuật các website vi phạm pháp luật.

Trong năm 2023, Cục sẽ tiếp tục hoàn thiện và trình phê duyệt Đề án Chuyển đổi số ngành Công Thương, Chính phủ số Bộ Công Thương; phát triển Chính phủ điện tử của Bộ Công Thương; tăng cường hoạt động hợp tác quốc tế trong thương mại điện tử. Các hoạt động này đều nhằm mục đích hướng tới phát triển thương mại điện tử một cách bền vững.

Bạn đang đọc bài viết “Dọn rác” cho môi trường thương mại điện tử. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Hiếu Anh/Lao động

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.