Thứ sáu, 03/05/2024 11:21 (GMT+7)

Đồng Nai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường và cháy nổ từ bãi phế thải nhựa trái phép tại xã Bình Minh

Xuân Bắc -  Thứ hai, 10/04/2023 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn chạy qua xã Bình Minh (Trảng Bom - Đồng Nai) xuất hiện nhiều bãi phế liệu hoạt động trái phép có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong đó có bãi phế liệu nhựa với diện tích hàng nghìn mét vuông, hoạt động từ nhiều năm nay.

Mới đây, toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam có phản ánh trong bài: “Trảng Bom (Đồng Nai): Cần kiểm tra, xử lý bãi phế liệu Anh Phong gây ô nhiễm môi trường” về tình trạng gây ô nhiễm môi trường của bãi phế liệu sắt Anh Phong trên địa bàn xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

tm-img-alt

Bãi phế liệu nhựa có quy mô hàng nghìn mét vuông.

Cách đó không xa cũng nằm trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn qua xã Bình Minh có bãi tập kết và xử lý phế thải nhựa với quy mô “khủng”. Theo phản ánh của người dân, bãi phế liệu nhựa này đã hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhiều người dân lo lắng nguy cơ hoả hoạn đặc biệt là trong mùa khô sắp tới.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi phế liệu nhựa này đã hoạt động nhiều năm gây ô nhiễm môi trường.

Được sự chỉ dẫn của người dân, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt và thực sự choáng váng trước quy mô khủng bãi phế liệu nhựa này.

Bãi phế liệu này có quy mô kéo dài từ của thửa số 645, 457, 468, 41 đến thửa đất 806 thuộc số tờ 30 tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Trong bãi hàng loạt phế liệu nhựa như chai, lọ, các can, thùng… được phân loại và chất cao thành đống. Đồng thời, trong bãi cũng xây dựng một số công trình mái tôn để phục vụ cho việc tập kết, phân loại và xử lý của bãi phế liệu nhựa này.

 Xung quanh bãi phế liệu được quây tôn, hoạt động song song với đường Võ Nguyên Giáp.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tại đây cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Theo ông Lê Vượng – Phó phòng Tài nguyên và Môi trường: “Hiện trên địa bàn xã Bình Minh chưa có bãi phế liệu nào đăng ký với huyện được cấp phép chấp thuận.”

Như vậy bãi phế liệu nhựa này đang hoạt động trái phép, các công tác về Phòng cháy chữa cháy, đánh giá tác động môi trường chưa đăng ký và hoạt động dưới sự kiểm tra, cấp phép của cơ quan chức năng địa phương.

Trong khi đó, các sản phẩm làm từ nhựa cũng như phế thải nhựa có đặc tính là bền, khó phân huỷ. Nếu không xử lý đúng cách rác thải nhựa sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến không khí và môi trường nước, đất.

Đồng thời, nhựa cũng là vật liệu dễ bắt lửa, nguy cơ hoả hoạn là rất cao đặc biệt là trong mùa khô. Nguyên nhân cháy tại các bãi, cơ sở phế liệu phần lớn do sự cố chập điện hoặc đốt rác bừa bãi gây cháy lan. Bên cạnh đó, một số cơ sở thu mua phế liệu có điều kiện kinh doanh rất tạm bợ, lực lượng PCCC tại chỗ chủ yếu là người trong gia đình, một số chưa được tập huấn về công tác PCCC… Vì vậy khi xảy ra cháy rất khó kiểm soát ngay từ đầu dẫn đến cháy lan, cháy lớn.

tm-img-alt
Các bãi phế liệu nhựa này đang hoạt động trái phép nhiều năm nay.

Do đó, việc cấp phép và quản lý của cơ quan chức năng địa phương đối với bãi phế liệu nói chung và bãi phế liệu nhựa nói riêng là rất cần thiết. Tuy nhiên bãi phế liệu nhựa trên đường Võ Nguyên Giáp đoạn chạy qua xã Bình Minh, huyện Trảng Bom hoạt động nhiều năm nay mà không được cấp phép hoạt động và kiểm tra công tác chữa cháy cũng không đánh giá tác động môi trường có rất nhiều hệ luỵ từ ô nhiễm môi trường đến nguy cơ cháy nổ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Người dân lo lắng nguy cơ hoả hoạn, nhất là vào mùa khô.

Vậy bãi phế liệu nhựa hoạt động trái phép trong nhiều năm, chính quyền xã Bình Minh và huyện Trảng Bom có thanh kiểm tra hay không? Trách nhiệm UBND huyện Trảng Bom và xã Bình Minh đến đâu khi để các bãi phế liệu nói chung và bãi phế liệu nhựa nói riêng hoạt động ngang nhiên trong thời gian qua?

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Nguy cơ ô nhiễm môi trường và cháy nổ từ bãi phế thải nhựa trái phép tại xã Bình Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.