Thứ ba, 30/04/2024 21:34 (GMT+7)

Đồng Nai: Phản hồi thông tin cá chết sau khi súc rửa ống nước ở Khu công nghiệp Dầu Giây

An Na -  Thứ sáu, 10/11/2023 08:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan việc cá chết bất thường hàng loạt ở khu vực suối Bí (ấp 9/4, xã Hưng Lộc) và suối Gia Đức (ấp Nguyễn Thái Học, xã Bàu Hàm 2, H.Thống Nhất), các bên liên quan đã có phản hồi thông tin.

Theo đó, chiều 7-11, người dân phát hiện cá và các loại thủy sản khác chết hàng loạt tại suối Bí và suối Gia Đức nên đã báo cơ quan chức năng.

Khu vực suối Bí có cống xả thoát nước số 3 của Khu công nghiệp Dầu Giây. Ông Nguyễn Thành Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Khu công nghiệp Dầu Giây khẳng định khu công nghiệp không xả nước thải ra môi trường.

“Cống xả số 3 là cống chuyên dùng để xả nước mưa, hệ thống nước thải của khu công nghiệp không được đấu nối vào cống này. Còn nước thải thì được được thu gom về khu xử lý nước thải của khu công nghiệp, tại mỗi cổng xả đều có camera giám sát” - ông Sơn nói.

Cũng theo Khu công nghiệp Dầu Giây, việc cá chết xảy ra khi Công ty CP Cấp nước Gia Tân nhờ và được khu công nghiêp cho phép xả nước súc xả đường ống gang D800 tại cống xả số 3 (theo văn bản số 137/KCNDG-QLMT ngày 10-10-2023 của Công ty CP Khu công nghiệp Dầu Giây).

Còn theo Công ty CP Cấp nước Gia Tân (Nhà máy nước Gia Tân, xã Gia Tân 1, H.Thống Nhất), công ty vừa thi công đường ống gang D800 từ trạm cao áp thuốc ấp Nguyễn Huệ 2, xã Quang Trung đến Khu công nghiệp Dầu Giây. Tổng chiều dài tuyến ống là 11km nhằm tăng lưu lượng nước về cho các vùng sâu vùng xa.

tm-img-alt
Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân cá chết bất thường

Trong 2 ngày 6 và 7-11, công ty xả nước súc đường ống ở 2 điểm là cống số 3, Khu công nghiệp Dầu Giây và cầu Gia Đức với lưu lượng từ 1.000-2.000m3/giờ, tổng lượng nước đã xả là khoảng 6.000m3.

Ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Tân giải thích, do để súc xả, làm sạch đường ống nên hàm lượng clo được đưa lên mức 2-2,5mg/l ở đầu tuyến và chỉ số này sẽ giảm về 1-1.3mg/l khi đến cuối tuyến. (Chỉ số clo theo Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng mục đích sinh hoạt giới hạn là 0,2 -1,0mg/l).

Ngoài ra, do lượng nước xả đổ vào môi trường quá lớn và đột ngột nên môi trường sống của các loài thủy sản bị thay đổi nên xảy ra hiện tượng cá và các sinh vật khác chết.

Nguyên nhân thứ 2, theo ông Tuấn, là do lượng nước chứa trong ống đã tồn tại khoảng 5 đến 10 ngày khiến nhiệt độ lên cao, nên khi xả ra làm thay đổi nhiệt độ nước xung quanh cũng có thể khiến sinh vật bị ảnh hưởng.

“Công ty không có sử dụng hóa chất nào khác trong quá trình súc rửa” - ông Tuấn khẳng định.

Trước đó như đã thông tin, từ chiều 7-11 đến ngày 8-11, các loại thủy sản như cá, cua, lươn, ốc… chết bất thường tại suối Bí và suối Gia Đức.

Ngành chức năng H.Thống Nhất sau đó đã đi kiểm tra, lấy mẫu nước ở các vị trí suối, cửa xả, đường ống… để xét nghiệm các chỉ số môi trường.

Bạn đang đọc bài viết Đồng Nai: Phản hồi thông tin cá chết sau khi súc rửa ống nước ở Khu công nghiệp Dầu Giây. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.