Thứ năm, 02/05/2024 13:20 (GMT+7)

Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương

Minh Phương -  Thứ năm, 29/06/2023 15:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 29/6, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức lễ động thổ xây dựng đường Vành đai 3, đoạn qua tỉnh Bình Dương.

Đây là công trình nằm trong dự án thành phần thuộc dự án đường Vành đai TP.HCM, đi qua TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một thuộc tỉnh Bình Dương.

Nút giao Bình Chuẩn có đường ô tô cao tốc, đường đô thị, cầu đường bộ, hầm giao thông với tổng chiều dài nút giao là 1,32km, tổng vốn đầu tư hơn 571 tỷ đồng (trong đó chi phí xây lắp gần 489 tỷ đồng), nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Công trình có đường 8 làn xe cao tốc, cấp đường ô tô cao tốc 100 km/h, đường song hành hai bên (đường đô thị 2 - 3 làn xe), cấp đường ô tô đô thị 60 km/h. Nút giao được bố trí hào kỹ thuật, hệ thống chiếu sáng, hệ thống an toàn giao thông… Công trình được xây dựng trên địa bàn TP Thuận An và TP Thủ Dầu Một.

Công trình này là dự án đầu tiên của đường Vành đai 3 TP.HCM qua địa bàn tỉnh Bình Dương được khởi công, ngoài ra các công trình khác trong dự án cũng được khởi công trong thời gian tới.

tm-img-alt
Phối cảnh nút giao Bình Chuẩn. (Ảnh: Internet)

Dự án thành phần qua tỉnh Bình Dương được đánh giá khá phức tạp do có nhiều điểm cắt với các tuyến đường huyết mạch, đi qua sông Sài Gòn. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp nhiều khó khăn do phải giải tỏa quỹ đất lớn để thực hiện dự án.

Cũng nằm trong dự án đường Vành đai 3 TP.HCM qua Bình Dương, nút giao Tân Vạn (giao cắt với đường Mỹ Phước - Tân Vạn) là đoạn phức tạp nhất do có nhiều xe tải, xe container chở hàng hóa, nguyên liệu cho các nhà máy, khu công nghiệp lưu thông mỗi ngày.

Tuyến đường có quy mô đầu tư 8 làn xe cao tốc, đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật.

Giai đoạn hoàn thiện, phần đường cao tốc có quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h. Đối với phần đường song hành hai bên bố trí tối thiểu 2 làn xe cơ giới và 1 làn xe hỗn hợp mỗi bên, vận tốc thiết kế 60 km/h.

Đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đi qua địa bàn tỉnh Bình Dương dài khoảng 26,6 km, điểm đầu tuyến là nút giao Tân Vạn, điểm cuối tuyến tại cầu Bình Gởi. Quy mô đầu tư 8 làn xe với tổng mức đầu tư 19.280 tỷ đồng; trong đó, dự án thành phần 5 (xây lắp) là 5.752 tỷ đồng, dự án thành phần 6 (bồi thường, hỗ trợ và tái định cư) là 13.528 tỷ đồng. Dự kiến, đoạn qua tỉnh Bình Dương sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Tính đến ngày 27/6, chủ đầu tư đã giải ngân số tiền bồi thường 1.757 tỷ đồng đối với 288 hồ sơ/18,3 ha. Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã quyết liệt đền bù giải phóng mặt bằng. Sau khi ghi nhận ý kiến người dân, phê duyệt đơn giá đất bồi thường tương đối sát với giá thị trường và tiến hành chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nhìn chung, người dân đều đồng thuận với giá đền bù và cam kết sẽ bàn giao mặt bằng để khởi công dự án. Hiện, đã có 70% đất được giải phóng ở 2 gói thầu là nút giao Bình Chuẩn và cầu Bình Gởi. Nút giao Bình Chuẩn đã đủ cơ sở pháp lý, Bình Dương tiếp tục thực hiện chấm thầu đối với gói thầu cầu Bình Gởi, phấn đấu động thổ trong đầu tháng 7/2023.

Bạn đang đọc bài viết Động thổ xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua Bình Dương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới