Thứ bảy, 27/04/2024 09:53 (GMT+7)

Dự án Legacy Hill Hòa Bình được giải ngân vượt tổng vốn huy động?

Cẩm Anh -  Thứ sáu, 14/08/2020 17:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân – NCB cấp hạn mức gấp 2 lần tổng vốn đầu tư, giải ngân vượt 100 tỷ đồng so với tổng mức được huy động tại Dự án Legacy Hill Hòa Bình.

Được biết, ngày 7/10/2019, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định chủ trương đầu tư số 70/QĐ- UBND, chấp thuận cho Công ty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình (thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh) thực hiện đầu tư dự án hạ tầng Khu đô thị Sinh thái và Dịch vụ Cửu Long - Tổ hợp Nhà ở, nghỉ dưỡng, điều dưỡng, vui chơi và giải trí Legacy Hill.

Dự án Legacy Hill Hòa Bình. 

Dự án trước đó do Công ty Cổ phần Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu làm chủ đầu tư, được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1160/QĐ-UBND ngày 26/5/2008. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ năm 2017, dự án làm thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm tỷ đồng.

Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, chủ đầu tư cũng chưa nộp số tiền sử dụng đất hơn 40 tỷ đồng. Do đó, Thanh tra Chính phủ đề nghị thu hồi dự án do chậm tiến độ nhiều năm, chưa thực hiện nghĩa vụ với nhà nước và không có khả năng thực hiện.

Theo Quyết định số 70/QĐ- UBND do UBND tỉnh Hòa Bình ban hành, tổng vốn đầu tư của dự án là 288,6 tỷ đồng, trong đó vốn huy động là 225,6 tỷ đồng (78%).

Ngay sau đó 1 tháng, Công ty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hòa Bình đã có hợp đồng tín dụng số 217.01/19/HĐTC-9215 với Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc Dân – NCB hạn mức cho vay dự án lên tới 450 tỷ đồng.

Được biết, NCB đã giải ngân 2 đợt cho dự án. Đợt 1 giải ngân 126,78 tỷ đồng, ngay sau khi ký hợp đồng. Đợt 2 vào tháng 5/2020 số tiền là 106 tỷ đồng. Hiện, tổng số tiền chủ đầu tư được NCB giải ngân là 326,7 tỷ đồng lớn hơn 100 tỷ so với tổng mức được phép huy động.

Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh hiện cũng là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn - REENCO Hòa Bình. 

Theo Thông tư Số 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng cho biết, hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng đối với khách hàng được thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng và khách hàng, phù hợp với quy định tại Thông tư này và các quy định của pháp luật có liên quan bao gồm cả pháp luật về bảo vệ môi trường.

Khách hàng vay vốn tổ chức tín dụng phải đảm bảo sử dụng vốn vay đúng mục đích, hoàn trả nợ gốc và lãi tiền vay đúng thời hạn đã thỏa thuận với tổ chức tín dụng. Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện. Trong đó, khách hàng phải có nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp, có phương án sử dụng vốn khả thi, có khả năng tài chính để trả nợ.

Công ty Cổ phần Tập đoàn An Thịnh hiện cũng là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn theo hình thức Liên danh với Công ty CP đầu tư Reenco Hòa Bình và Công ty TNHH Xây dựng Thành Hưng.

Dự án có tổng chi phí xây dựng lên đến 1.008.540.000.000 đồng. Trước đó, dự án này do CTCP Đầu tư Reenco Sông Hồng (trực thuộc Tổng CTCP Sông Hồng) quy hoạch và CTCP Đầu tư Reenco Hòa Bình (Reenco Hòa Bình) trực tiếp triển khai làm Chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do việc triển khai dự án bị đình trệ suốt nhiều năm nên UBND tỉnh Hòa Bình đã thu hồi, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Legacy Hill Hòa Bình được giải ngân vượt tổng vốn huy động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới