Thứ sáu, 03/05/2024 00:04 (GMT+7)

Dự án năng lượng sạch của Nam Phi được Ngân hàng thế giới đầu tư 497 triệu đô la

MTĐT -  Thứ bảy, 05/11/2022 10:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một dự án ở Nam Phi nhằm ngừng hoạt động và tái sử dụng nhà máy nhiệt điện than để sử dụng năng lượng tái tạo và pin sẽ nhận được khoản tài trợ 497 triệu đô la từ Ngân hàng thế giới

Cường quốc công nghiệp hàng đầu châu lục, vẫn sử dụng 80% điện năng từ than đá, đóng vai trò như một trụ cột của nền kinh tế Nam Phi. Nhưng đất nước này đang gặp khó khăn bởi tình trạng cắt điện liên tục. Eskom, công ty thuộc sở hữu nhà nước nợ nần chồng chất do không thể sản xuất đủ điện với các cơ sở vật chất cũ kỹ và được bảo trì kém.

Ngân hàng thế giới phê duyệt tài trợ 497 triệu đô la để giảm phát thải khí nhà kính ở Nam Phi và hỗ trợ một quá trình chuyển đổi công bằng.Nguồn vốn, dưới hình thức cho vay và trợ cấp, sẽ được sử dụng để chuyển đổi nhà máy điện Komati ở tỉnh Mpumalanga, miền Bắc.

Trong một tuyên bố mới đây, ngân hàng cho biết nhà máy điện Komati mới đóng cửa cách Johannesburg khoảng 170 km (105 dặm) về phía đông bắc sẽ được tái sử dụng bằng các nguồn năng lượng mặt trời và gió, được hỗ trợ bởi pin để lưu trữ.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Dự án nhằm mục đích giảm thiểu lượng khí thải carbon và tạo ra các cơ hội kinh tế trong khu vực, nơi đã có một trong những nhà máy than lớn nhất châu Phi trong hơn 60 năm. Dự án cũng sẽ tạo cơ hội cho những người lao động và cộng đồng bị ảnh hưởng. Điều này phù hợp với nỗ lực của chính phủ trong việc chuyển đổi đất nước sang con đường phát triển carbon với năng lượng đáng tin cậy, giá cả phải chăng và bền vững cho tất cả mọi người.

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết: “Việc đóng cửa nhà máy Komati trong tuần này là một bước khởi đầu tốt để hướng tới phát triển carbon thấp”.

Nhà máy đã ngừng hoạt động vào 31/10 sau hơn 60 năm hoạt động. Nhà máy có 9 tổ máy phát điện, tiêu thụ tới 12.000 tấn than mỗi ngày và sản xuất ra lượng điện cao gấp đôi so với tất cả các nhà máy hiện có của cả nước khi hoàn thành.

Ngân hàng Thế giới cho biết, nó là để làm ví dụ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của Nam Phi hùng mạnh và được chuyển đổi thành nơi sản xuất năng lượng tái tạo được cung cấp bởi 150MW năng lượng mặt trời, 70MW gió và 150MW pin dự trữ.Giảm phát thải khí nhà kính là một thách thức khó khăn trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Nam Phi do cường độ carbon cao của ngành năng lượng.

Năm ngoái, Nam Phi đã đảm bảo 8,5 tỷ USD các khoản vay và viện trợ không hoàn lại từ một nhóm các quốc gia giàu có để tài trợ cho quá trình chuyển đổi sang các giải pháp thay thế xanh hơn.

Theo Ngân hàng Thế giới, quốc gia này cần ít nhất 500 tỷ USD để đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2050.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự án năng lượng sạch của Nam Phi được Ngân hàng thế giới đầu tư 497 triệu đô la. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.