Thứ sáu, 26/04/2024 16:48 (GMT+7)

Dự báo thời tiết ngày 5/12: Miền Bắc trời rét về đêm và sáng sớm; Nam Bộ giảm xuống 20 độ C

MTĐT -  Chủ nhật, 05/12/2021 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 5/12, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời tiếp tục rét, có nơi rét đậm, rét hại với nhiệt độ dưới 7 độ C.

Ở khu vực miền Bắc: Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày hôm nay (5/12), không khí lạnh ở phía Bắc đang được tăng cường yếu. Rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ở khoảng 4,0-6,0 độ Vĩ Bắc. Miền Bắc tiếp tục duy trì hình thái thời tiết đêm không mưa, sáng sớm sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Đêm và sáng trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao nguy cơ xuất hiện sương muối. Miền Nam chiều tối và đêm mưa rào và dông vài nơi.

Ngoài ra, trên biển, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường yếu nên ngày và đêm nay (5/12), ở Nam vịnh Bắc Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m; vùng biển từ Quảng Trị đến đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), khu vực giữa Biển Đông và vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây của quần đảo Trường Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao từ 3,0-5,0m.

Ở khu vực miền Nam, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh:

Sáng 5/12, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia cho biết nhiệt độ trung bình của TP.HCM là 21 độ C, mức nhiệt thấp nhất được ghi nhận là 19 độ C được đo tại trạm Tân Sơn Nhất. Kể từ 1/12, nhiệt độ ở khu vực Nam Bộ đồng loạt giảm xuống 20 độ C, mức thấp nhất từ đầu năm đến nay.

Theo ông Lê Đình Quyết, Phó phòng Dự báo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, nguyên nhân chính khiến Nam Bộ giảm nhiệt là do không khí lạnh hoạt động mạnh, khuếch tán sâu xuống phía nam.

"Đây là kiểu thời tiết thường xuyên diễn ra ở Nam Bộ thời điểm cuối năm, do không khí lạnh liên tục khuếch tán mạnh về phía nam. Trên cao, áp cao cận nhiệt đới có vị trí qua Nam Trung Bộ tạo nên tình trạng quang mây và phát xạ nhiệt mạnh về đêm, làm nhiệt độ giảm", ông Quyết giải thích.

Dự báo thời tiết lạnh sẽ duy trì từ đầu tháng 12 đến Giáng Sinh. TP.HCM sẽ có thể xuất hiện sương mù vào sáng sớm. Buổi trưa và chiều nhiệt độ dao động 28-30 độ C, nắng yếu và không khí mát mẻ.

Nhiệt độ xuống thấp kèm theo gió lạnh khiến không ít người dân TP.HCM bày tỏ sự thích thú trước không khí mát mẻ của thành phố buổi sáng sớm và chiều tối.

tm-img-alt
Không khí lạnh tăng cường miền Bắc tiếp tục lạnh và hanh khô. Nguồn: internet

Dự báo chi tiết thời tiết các khu vực trên cả nước ngày 5/12/2021:

Khu vực Hà Nội: Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét.

Nhiệt độ thấp nhất: 11-13 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 23-25 độ.

Khu vực phía Tây Bắc Bộ: Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ. Gió nhẹ. Sáng và đêm trời rét, có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện sương muối.

Nhiệt độ thấp nhất: 10-13 độ, có nơi dưới 9 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 22-25 độ, vùng núi cao có nơi 15-18 độ.

Khu vực phía Đông Bắc Bộ: Ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù nhẹ. Gió đông bắc cấp 2-3. Sáng và đêm trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Vùng núi cao có khả năng xuất hiện sương muối.

Nhiệt độ thấp nhất: 10-13 độ; vùng núi 7-10 độ, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 22-25 độ.

Khu vực Thanh Hóa - Thừa Thiên Huế: Phía Bắc ít mây, ngày nắng, đêm không mưa, sáng sớm có nơi có sương mù; phía Nam, nhiều mây, có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió bắc đến tây bắc cấp 2-3. phía Bắc sáng và đêm trời rét; phía Nam trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: Phía Bắc 11-14; phía Nam 15-18 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 22-25 độ.

Khu vực Đà Nẵng - Bình Thuận: Phía Bắc nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; phía Nam có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió bắc đến đông bắc cấp 3, ven biển cấp 3-4. Phía Bắc trời lạnh.

Nhiệt độ thấp nhất: Phía Bắc 17-20 độ, phía Nam 20-23 độ.

Nhiệt độ cao nhất: Phía Bắc 23-26 độ, phía Nam 26-29 độ.

Khu vực Tây Nguyên: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông bắc cấp 2-3.

Nhiệt độ thấp nhất: 15-18 độ, có nơi dưới 15 độ.

Nhiệt độ cao nhất: 24-27 độ, có nơi trên 27 độ.

Khu vực Nam Bộ: Có mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng. Gió đông bắc cấp 2-3.

Nhiệt độ thấp nhất: 19-22 độ, Miền Đông Nam Bộ có nơi dưới 19 độ

Nhiệt độ cao nhất: 27-30 độ.

Song Lam

Bạn đang đọc bài viết Dự báo thời tiết ngày 5/12: Miền Bắc trời rét về đêm và sáng sớm; Nam Bộ giảm xuống 20 độ C. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới