Thứ bảy, 04/05/2024 17:10 (GMT+7)

Dự báo vùng Sừng châu Phi xảy ra tình trạng khô hạn hơn mức trung bình hàng năm

MTĐT -  Thứ hai, 29/08/2022 10:46 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hạn hán tồi tệ nhất ở vùng Sừng châu Phi trong hơn 40 năm được dự báo gần như chắc chắn sẽ tiếp diễn trong năm nay.

Tình trạng hạn hán ở vùng Sừng châu Phi được dự báo sau khi Tổ chức Khí tượng Thế giới cho biết, từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay, có khả năng cao xảy ra tình trạng khô hạn hơn mức trung bình hàng năm.

tm-img-alt
Tình trạng hạn hán nghiêm trọng có nguy cơ tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở khu vực Sừng châu Phi

Dự báo mới nhất nói trên xác nhận những lo ngại của các cơ quan viện trợ, đã cảnh báo trong nhiều tháng trước đó về những hậu quả tồi tệ hơn của nạn hạn hán đối với Ethiopia, Somalia và các vùng của Kenya, bao gồm cả nguy cơ đói kém đối với Somalia.

Giám đốc Trung tâm Dự báo và Ứng dụng Khí hậu IGAD (ICPAC), trung tâm khí hậu khu vực của Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), cho biết: "Đáng buồn thay, các mô hình của chúng tôi dự đoán với độ chính xác cao rằng vùng Đông Phi đang bước vào mùa mưa thất bại thứ 5 liên tiếp. Ở Ethiopia, Kenya và Somalia, chúng tôi đang đứng trước bờ vực của một thảm họa nhân đạo chưa từng có".

Hạn hán xảy ra đồng thời với việc giá lương thực và nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu do cuộc chiến ở Ukraine, gây ảnh hưởng nặng nề nhất đến các khu vực của châu Phi.

Ngân hàng Thế giới cho biết vào tháng 6 rằng ước tính có khoảng 66,4 triệu người ở khu vực Sừng châu Phi được dự báo sẽ gặp căng thẳng về lương thực hoặc khủng hoảng lương thực, tình trạng khẩn cấp hoặc nạn đói vào tháng 7.

Các ước tính mới dựa trên các dự báo mới nhất không có sẵn ngay lập tức.

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: "WHO rất lo ngại về tình trạng này. Điều đó dẫn đến việc nhiều gia đình phải thực hiện các biện pháp tuyệt vọng để tồn tại".

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Dự báo vùng Sừng châu Phi xảy ra tình trạng khô hạn hơn mức trung bình hàng năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.