Thứ bảy, 27/04/2024 01:44 (GMT+7)

Đức cấm hệ thống sưởi bằng dầu và khí đốt từ năm 2024

MTĐT -  Thứ năm, 20/04/2023 14:28 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chính phủ Đức đã thông qua dự luật cấm hầu hết các hệ thống lắp đặt mới chạy bằng dầu và khí đốt từ năm 2024, động thái này là một phần trong kế hoạch đưa nền kinh tế trung hòa khí thải vào năm 2045.

Hồi tháng trước, thông báo của Bộ Kinh tế cho biết liên minh cầm quyền Đức đã nhất trí rằng kể từ năm 2024, hầu hết các hệ thống sưởi ấm lắp đặt mới trên toàn quốc sẽ chạy bằng 65% năng lượng tái tạo, kể cả trong các tòa nhà mới và cũ.

Theo dự luật trên, ngoài hệ thống sưởi mới, các tòa nhà cũng có thể sử dụng máy bơm nhiệt chạy bằng điện tái tạo, máy sưởi di động, hệ thống sưởi điện hoặc năng lượng Mặt Trời làm giải pháp thay thế cho nhiên liệu hóa thạch.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: Oilprice)

Dự luật ước tính kế hoạch chuyển đổi có thể tiêu tốn của người dân Đức khoảng 9,16 tỷ euro (10 tỷ USD) mỗi năm cho đến năm 2028.

Chỉ đến năm 2029, chi phí mới giảm xuống còn 5 tỷ euro khi Đức dự kiến sẽ mở rộng năng lượng tái tạo cũng như tăng cường sản xuất máy bơm nhiệt nhằm giảm giá thành trong tiến trình chuyển đổi.

Hiệp hội ngành công nghiệp và công chúng Đức không đồng ý với dự luật này. Một cuộc khảo sát của Forsa do RTL và ntv thực hiện trong tuần này cho thấy 78% người Đức không tán thành dự luật và chỉ 18% cho rằng quyết định cấm các hệ thống sưởi bằng dầu và khí đốt là đúng đắn.

Hầu hết sự phản đối đối với việc sưởi ấm bằng điện chạy bằng năng lượng tái tạo bắt nguồn từ những lo ngại rằng giá sưởi ấm sẽ tăng lên. Tổng cộng có 62% số người được hỏi trong cuộc khảo sát mong đợi giá sẽ tăng nếu hệ thống sưởi đến từ năng lượng tái tạo, trong khi chỉ có 12% mong đợi hóa đơn sưởi ấm của họ sẽ giảm.

Đức có kế hoạch lắp đặt ngày càng nhiều máy bơm sưởi điện để giảm lượng khí thải CO2 từ các tòa nhà và giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt tự nhiên để sưởi ấm.

Tuy nhiên, các hiệp hội trong ngành công nghiệp máy bơm sưởi ấm cảnh báo rằng việc loại bỏ hệ thông sưởi bằng dầu và khí đốt quá sớm sẽ không thực tế và là một thách thức tài chính to lớn.

Vào năm 2022, doanh số bán máy bơm nhiệt ở Đức đã tăng 53%, theo số liệu từ Liên đoàn Công nghiệp sưởi ấm Đức (BDH) công bố vào đầu năm nay.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Đức cấm hệ thống sưởi bằng dầu và khí đốt từ năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới