Thứ bảy, 27/04/2024 16:00 (GMT+7)

EU cam kết chi hơn 8.3 tỷ USD viện trợ nhân đạo toàn cầu trong năm 2024

MTĐT -  Thứ năm, 21/03/2024 09:41 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên minh châu Âu (EU) đã cam kết sẽ chi 7,7 tỷ euro ban đầu (8,39 tỷ USD) viện trợ nhân đạo trong năm 2024, thấp hơn so với năm ngoái, dù nhu cầu tăng vọt tại Dải Gaza và nhiều nơi khác.

Phát biểu khai mạc một hội nghị nhân đạo ở Brussels (Bỉ), Ủy viên EU phụ trách viện trợ nhân đạo và quản lý khủng hoảng Janez Lenarcic cho biết khoản chi này là cố định, song cũng có thể EU sẽ ủng hộ nhiều hơn như vậy.

Năm ngoái, số tiền mà các quốc gia thành viên EU và Ủy ban châu Âu (EC) cam kết chi tổng cộng là 8,4 tỷ euro. Ủy viên Lenarcic không nêu lý do về việc giảm mức đóng góp viện trợ nhân đạo năm nay của khối này.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell nhấn mạnh hiện có thêm nhiều người cần hỗ trợ khẩn cấp và đây là con số cao chưa từng có. Ông cho biết thêm rằng tình hình tại Dải Gaza đặc biệt nghiêm trọng.

tm-img-alt
Đoàn xe tải chở hàng viện trợ di chuyển từ Ai Cập qua cửa khẩu Rafah vào Dải Gaza ngày 21/10. (Ảnh: AFP)

Người dân vùng lãnh thổ ven Địa Trung Hải này không còn bên bờ vực nạn đói nữa mà thực sự đang lâm vào đói khổ.

Hội nghị nhân đạo trên kéo dài 2 ngày, dự kiến tập trung vào việc tìm biện pháp để huy động thêm nguồn viện trợ cho Gaza.

Ngoài ra, các bộ trưởng ngoại giao EU cũng sẽ thảo luận vấn đề đưa thêm hàng viện trợ vào dải đất này, thông qua đường bộ, đường biển hoặc hàng không.

Liên hợp quốc cho biết trên toàn thế giới hiện có tới 300 triệu người đang cần trợ giúp nhân đạo, chủ yếu do xung đột và biến đổi khí hậu. Đây là một con số cao kỷ lục.

Liên hợp quốc ước tính số tiền thiếu hụt cho công tác viện trợ nhân đạo trên toàn cầu hiện lên tới gần 50 tỷ USD.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết EU cam kết chi hơn 8.3 tỷ USD viện trợ nhân đạo toàn cầu trong năm 2024. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề