Thứ tư, 01/05/2024 23:57 (GMT+7)

G7 đồng ý thoả thuận năng lượng trị giá 15,5 tỷ USD với Việt Nam để cắt giảm khí thải

MTĐT -  Thứ năm, 15/12/2022 10:08 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhóm các quốc gia G7 đã thông qua thỏa thuận cung cấp cho Việt Nam 15,5 tỷ USD để giúp quốc gia này chuyển đổi nhanh hơn từ điện than sang năng lượng tái tạo, cắt giảm ô nhiễm do khí thải gây ra

Thỏa thuận này, sẽ là thỏa thuận thứ ba thuộc loại này mà các quốc gia G7 đạt được, khi áp lực đè nặng lên các quốc gia giàu có, phát thải nhiều khí thải để giúp các nước nghèo hơn đối phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn.

Nhóm đã ký các thỏa thuận tương tự vào năm ngoái với Nam Phi và tháng trước với Indonesia. Thỏa thuận dự kiến ​​sẽ được công bố sau đó bên lề hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU và Đông Nam Á tại Brussels.

Việt Nam, nằm trong số 20 quốc gia sử dụng than hàng đầu thế giới, ban đầu được dự kiến ​​ký kết “Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng” với các quốc gia G7 tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về khí hậu COP27 vào tháng 11, nhưng các cuộc đàm phán cấp cao đã bị đình trệ trước cuộc họp.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bloomberg)

Nhóm 7 nền kinh tế lớn, cùng với Na Uy và Đan Mạch, cho biết trong một tuyên bố rằng mục tiêu là giúp Việt Nam giảm lượng khí thải xuống mức 0 ròng vào năm 2050, một mục tiêu mà các chuyên gia cho rằng cần phải đạt được trên toàn cầu để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức thấp nhất: 1,5 độ C (2,7 độ F).

Thủ tướng Anh Rishi Sunak cho biết: “Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi, năng động ở trung tâm của Đông Nam Á. Khoản đầu tư mà chúng tôi đang thực hiện hiện nay có nghĩa là đất nước có thể cắt giảm lượng khí thải đồng thời tạo ra việc làm mới và tăng trưởng.”

Đặc phái viên về khí hậu của Hoa Kỳ John Kerry, một cựu chiến binh trong cuộc chiến của Hoa Kỳ tại Việt Nam, đã coi Việt Nam là trọng tâm trong công việc về khí hậu của ông cho chính quyền Biden. Ông Kerry đã nhiều lần đến Việt Nam để thúc giục các nhà lãnh đạo nước này hủy bỏ các dự án nhiệt điện than đang chờ xử lý và thay vào đó hợp tác với các quốc gia giàu có hơn về năng lượng sạch hơn.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam “đảm bảo an ninh năng lượng lâu dài”, tạo cơ hội cho người dân đất nước và thúc đẩy “cuộc chiến chống khủng hoảng khí hậu toàn cầu.”

Người phát ngôn của LHQ Stephane Dujarric cho biết: “Thông báo hôm nay là một bước quan trọng, nhưng vẫn còn một chặng đường dài phía trước.

Theo thỏa thuận, khoản tài trợ trị giá 15,5 tỷ đô la sẽ đến từ các nguồn công cộng và tư nhân trong vòng 3 đến 5 năm tới, phần lớn dưới dạng các khoản vay

Bằng cách sử dụng tiền để mở rộng lưới điện và tăng cường sản xuất năng lượng tái tạo, Việt Nam sẽ có thể đạt được mục tiêu đạt mức phát thải cao nhất từ ​​năm 2035 đến năm 2030.

Thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam đạt mức phát thải khí nhà kính cao nhất vào năm 2030, đưa ra dự báo trước đó vào năm 2035, giới hạn công suất điện than tối đa ở mức 30,2 gigawatt (GW) thay vì 37 GW theo kế hoạch ban đầu và cung cấp 47% điện năng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030, tuyên bố cho biết.

Việc thực hiện thành công các mục tiêu đầy tham vọng này dự kiến ​​sẽ giúp tiết kiệm được khoảng 500 megaton (0,5 tỷ tấn) khí thải tích lũy vào năm 2035.

Đại Phong (T/h)

Bạn đang đọc bài viết G7 đồng ý thoả thuận năng lượng trị giá 15,5 tỷ USD với Việt Nam để cắt giảm khí thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới