Thứ ba, 19/03/2024 13:39 (GMT+7)

Gia Lai: Cần xử lý dứt điểm doanh nghiệp khai thác đá trái phép

A LỰC – CHI HUỲNH -  Thứ ba, 07/12/2021 19:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù đã hết thời hạn vận chuyển đá và phía chính quyền địa phương đã yêu cầu DNTN Hoàng Nam dừng mọi hoạt động. Nhưng phía doanh nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động và khai thác đá trái phép.

Người dân tại xã Ia Bă phản ánh đến PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tình trạng doanh nghiệp khai thác đá trái phép tại làng Dun De. Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển đá từ bên trong ra ngoài làm cho đường xá bị hư hỏng, xuống cấp.

Theo ghi nhận của PV ngày 1/12, tại hiện trường có một máy đào và nhiều lao động đang làm việc. Đá chẻ tại đây được tập kết thành đống, nhiều vị trí có dấu vết của việc đào xới tạo thành hố sâu khoảng 1m, diện tích khoảng 100m2.

tm-img-alt

Đá chẻ tại đây được tập kết thành đống.

Để tìm hiểu rõ hơn, ngày 2/12 PV liên hệ làm việc với UBND xã Ia Bă. Đến ngày 6/12, Văn phòng MT&ĐT khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai nhận được Văn bản số: 87/UBND ngày 6/12/2021 của UBND xã Ia Bă “V/v trả lời nội dung tác nghiệp báo chí”.

Theo đó, “Vị trí cách trụ sở UBND xã la Bă khoảng 4km đoạn theo hướng Cửa hàng xăng dầu Hữu Điện đi vào trong (khu vực làng Dun De) là khu vực Doanh nghiệp Hoàng Nam trúng đấu giá tài sản bán đấu giá, được Sở Tài chính tỉnh Gia Lai bàn giao cho Doanh nghiệp Hoàng Nam ngày 27/8/2021. Tại khu vực này doanh nghiệp tư nhân Hoàng Nam có chế biến đá (chẻ đá xây dựng) và vận chuyển ra ngoài tiêu thụ.

Khối lượng đá do doanh nghiệp vận chuyển ra ngoài là khối lượng đá do Sở Tài chính bàn giao cho người trúng đấu giá là Doanh nghiệp Hoàng Nam, có Hợp đồng và biên bản bàn giao của Sở Tài chính. Thời gian vận chuyển đá khu vực này theo biên bản bàn giao đến hết ngày 28/10/2021.

tm-img-alt
tm-img-alt

Mặc dù chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động, nhưng doanh nghiệp vẫn tiếp tục khai thác.

Ngày 08/11/2021, UBND xã tổ chức kiểm tra đột xuất, tại hiện trường có 8 lao động đang chẻ đá, 1 máy đào nhưng không hoạt động. Ủy ban nhân dân xã đã lập biên bản yêu cầu Doanh nghiệp TN Hoàng Nam dừng mọi hoạt động chẻ đá và vận chuyển đá, đưa toàn bộ máy móc và người lao động ra khỏi khu vực đến trước 9 giờ ngày 09/11/2021. Chiều cùng ngày Ủy ban nhân xã đã làm việc với Doanh nghiệp Hoàng Nam, đại diện Doanh nghiệp TN Hoàng Nam ông Vũ Thành Nam cho biết hiện tại Doanh nghiệp có 1 máy đào dùng để gạt đá ra để cho người lao động chẻ đá. Do dịch bệnh và thời tiết mưa nhiều nên Doanh nghiệp mới chuyển được khoảng hơn 50 m3. Ủy ban nhân dân xã yêu cầu doanh nghiệp chấp hành theo nội dung biên bản bàn giao ngày 27/8/2021, đưa toàn bộ lao động và máy móc ra khỏi khu vực. Hiện nay Doanh nghiệp đang làm thủ tục xin gia hạn, Ủy ban nhân xã yêu cầu khi nào có văn bản cho phép của cơ quan có thẩm quyền thì mới được tiếp tục hoạt động trở lại.

tm-img-alt

Đướng xá tại đây bị hư hỏng, xuống cấp.

Cùng ngày 08/11/2021 Ủy ban nhân dân xã kiểm tra và phát hiện phía đối diện khu vực Doanh nghiệp Hoàng Nam trúng đấu giá có 1 vị trí có dấu vết của việc đào xới diện tích khoảng 50m2, khối lượng đá tập kết khoảng 10m3 cục. Qua điều tra, xác minh vị trí này do ông Vũ Văn Duyên, là người làm thuê của Doanh nghiệp TN Hoàng Nam, tự ý múc lợi dụng việc làm đá cho Doanh nghiệp đã múc đá. Ngay sau đó Ủy ban nhân xã đã liên hệ với ông Vũ Văn Duyên làm việc, lập biên bản và ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Đối với khu vực này sau khi yêu cầu Doanh nghiệp TN Hoàng Nam dừng mọi hoạt động, trong thời gian chưa có ý kiến của cơ quan có thẩm quyền về việc gia hạn vận chuyển của Doanh nghiệp Hoàng Nam, UBND xã sẽ tăng cường quản lý, nếu phát hiện vi phạm thì xử lý theo quy định.”

tm-img-alt
tm-img-alt

Nhiều vị trí có dấu vết của việc đào xới tạo thành hố sâu khoảng 1m, diện tích khoảng 100m2.

Vấn đề được đặt ra ở đây, theo biên bản bàn giao của Sở Tài chính việc vận chuyển đá tại khu vực này đến hết 28/10/2021, và phía UBND xã Ia Bă đã lập biên bản yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động chẻ đá và vận chuyển đá, đưa toàn bộ máy móc và người lao động ra khỏi khu vực đến trước 9 giờ ngày 09/11/2021. Tuy nhiên, đến nay phía DNTN Hoàng Nam vẫn ngang nhiên tiếp tục hoạt động dù chính quyền địa phương đã yêu cầu doanh nghiệp dừng mọi hoạt động. Ngoài ra, phía doanh nghiệp còn lợi dụng việc thanh lý để đưa phương tiện, máy móc vào khai thác đá một cách trái phép.

Mặc dù cách đây gần 1 tháng chính quyền địa phương đã xử phạt doanh nghiệp khai thác đá trái phép và yêu cầu DNTN Hoàng Nam phải dừng mọi hoạt động. Tuy nhiên đến nay sự việc đâu vẫn vào đó, vậy trách nhiệm của chính quyền địa phương đến đâu khi để xảy ra sự việc trên?

Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Gia Lai cần kiểm tra, làm rõ và xử lý đứt điểm vấn đề nêu trên. Đồng thời có văn bản phản hồi gửi đến Văn phòng MT&ĐT khu vực Tây Nguyên tại Gia Lai để kịp thời thông tin đến bạn đọc.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cần xử lý dứt điểm doanh nghiệp khai thác đá trái phép. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Quảng Nam khai thác và phát huy lợi thế từ đa dạng sinh học
Năm 2021, Quảng Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là địa phương đầu tiên thực hiện Đề án Thí điểm kinh doanh tín chỉ carbon rừng. Năm 2024, Quảng Nam tiếp tục là địa phương đầu tiên được chọn đăng cai các hoạt động về đa dạng sinh học.
Thẩm định kế hoạch sử dụng đất tỉnh Thái Nguyên
Ngày 14/3, tại trụ sở Bộ TN&MT, Hội đồng thẩm định kế hoạch sử dụng đất quốc phòng, kế hoạch sử dụng đất an ninh, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh đã tổ chức thẩm định kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 -2025) của tỉnh Thái Nguyên.

Tin mới