Thứ năm, 02/05/2024 18:17 (GMT+7)

Gia Lai: Triển khai đồng bộ giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Nguyễn Giác -  Thứ năm, 27/04/2023 17:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ đầu năm đến nay, số vụ tai nạn giao thông trong toàn tỉnh có chiều hướng giảm. Tuy nhiên, tại một số nơi vẫn xảy ra và số vụ vẫn ở mức cao, hiện các địa phương tiếp tục tuyên truyền, xử lý góp phần nâng cao nhận thức người tham gia giao thông.

Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức người dân

Theo số liệu của UBND tỉnh Gia Lai, quý đầu năm 2023, trong toàn tỉnh đã ghi nhận 92 vụ TNGT, làm chết 67 người, bị thương 53 người, so với cùng kỳ năm 2022 giảm cả 3 chỉ số: Giảm 02 vụ (2,13%), giảm 04 người chết (5,63%), giảm 25 người bị thương (32,05%). Có 06 địa phương số vụ TNGT tăng; 08 địa phương số vụ TNGT giảm. Trong số các vụ nêu trên có 04 vụ rất nghiêm trọng làm chết 08 người; 59 vụ nghiêm trọng, làm chết 59 người, bị thương 16 người, không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Các địa phương tăng số vụ TNGT: huyện Đak Đoa 03 vụ, Phú Thiện 03 vụ, Đak Pơ 02 vụ, Chư Prông 02 vụ; các địa phương giảm số vụ: TP. Pleiku 05 vụ, Chư Pah, Đức Cơ, Krông Pa mỗi nơi 02 vụ…

tm-img-alt
Công an huyện Phú Thiện tập trung tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ đến từng khu dân cư, tổ dân phố và các nhóm giáo dân góp phần nâng cao nhận thức khi điều khiển phương tiện giao thông.

Đạt được kết quả trên, trong thời gian qua các ngành, các địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các lực lượng trong  tuần tra lưu động, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Tập trung xử lý nghiêm các vị trí vi phạm hành lang an toàn đường bộ; xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy. Xây dựng kế hoạch với từng giải pháp cụ thể nhằm kéo giảm tai nạn giao thông đối với cả 3 tiêu chí.

Huyện Phú Thiện là địa phương còn xảy ra nhiều vụ TNGT, nhận thức trong một số thanh, thiếu niên về Luật an toàn giao thông đường bộ hạn chế, phương tiện thô sơ và đường ngang dân sinh nối với tuyến QL25 còn nhiều dễ xảy ra va chạm giao thông.

Xác định thực trạng trên, trong thời gian qua, Công an huyện Phú Thiện cùng các cấp ngành, địa phương trong việc tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý phương tiện sai phạm. Đồng thời phối hợp tuyên truyền về Luật ATGT đến các khu dân cư, trường học và nhóm thanh thiếu niên có dấu hiệu tụ tập nhiều mô tô phóng nhanh vượt ẩu…

Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Phú Thiện) Đại úy Trần Văn Tiến cho biết: Từ đầu năm đến nay, lực lượng Công an các xã, thị trấn đã lập danh sách nhiều thanh-thiếu niên thường xuyên vi phạm TTATGT để theo dõi; đồng thời phối hợp với các đoàn thể thôn, làng, tổ dân phố tổ chức tuyên truyền và yêu cầu gia đình ký cam kết, phối hợp trong việc nhắc nhở, quản lý con em mình tránh xảy ra việc tụ tập, điều khiển mô tô phóng nhanh, vượt ẩu gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự tại địa phương.

Với cách làm trực quan, cụ thể từ đầu năm đến nay Công an huyện Phú Thiện đã tổ chức 80 buổi tuyên truyền lưu động trên tuyến QL 25; phát 10.000 tờ rơi tuyên truyền pháp luật giao thông liên quan đến nồng độ cồn cho các lái xe tải, và xe mô tô; phối hợp Công an các xã, thị trấn tổ chức 30 buổi tuyên truyền pháp luật tại các thôn, làng, tổ dân phố. Tiếp xúc, tranh thủ các già làng uy tín để tuyên truyền, vận động con cháu tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật giao thông đường bộ và phối hợp với Đoàn thanh niên, Công an các xã, thị trấn tổ chức 06 buổi tuyên truyền pháp luật giao thông cho giáo viên, nhân viên và học sinh các trường THPT và THCS tham gia thu hút 1.324 người tham dự. Trong quá trình tuyên truyền gắn với chương trình thiện nguyện hướng về cơ sở, Đội CSGT-TT Công an huyện đã tặng 315 xuất quà cho nhân dân có hoàn cảnh khó khăn; 125 mũ bảo hiểm cho những người tham gia trong các buổi tuyên truyền.

tm-img-alt
Công an huyện Chư Sê mật phục bắt giữ các thanh thiếu niên khi điều khiển phương tiện sai quy định và phóng nhanh vượt ẩu, nẹt pô gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Tại huyện Chư Sê nơi có địa bàn rộng, 2 tuyến quốc lộ 14 và 25 đi qua địa bàn do vậy công tác đảm bảo ATGT luôn được địa phương chỉ đạo tăng cường tuần tra, tuyên truyền trong dân góp phần nâng cao nhận thức và giảm TNGT.

Trong dịp Lễ 30/4 và 1/5 năm nay với thời gian nghỉ lễ dài, Công an huyện Chư Sê đã xây dựng kế hoạch, lập phương án huy đông lưc lượng tập trung xử lý các nhóm đối tượng thực hiện các hành vi đua kéo nẹt bô, xử lý vi phạm nồng độ cồn và chạy quá tốc độ quy định trên các tuyến đường trọng điểm.

tm-img-alt
Công an huyện Chư Păh và các địa phương tích cực tuyên truyền tại trường học qua đó giúp các học sinh hiểu thêm về an toàn giao thông.

Học sinh nói không với vi phạm giao thông

Với những hoạt động trên, các địa phương trong toàn tỉnh đang tích cực triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tuyên truyền, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, phối hợp các tổ chức đoàn thanh niên, trường học tuyên truyền Luật an toàn giao thông đường bộ giúp các học sinh nâng cao nhận thức về lứa tuổi và sử dụng phương tiện giao thông theo đúng quy định pháp luật, đồng thời truyền dạy về kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông đường bộ đúng cách.

Để hoạt động trên triển khai liên tục, hiệu quả, vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai và Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký kết Chương trình phối hợp Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. Theo đó, lực lượng Công an cấp tỉnh có trách nhiệm tuyên truyền cho các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học và tương đương; Công an cấp huyện tuyên truyền cho các trường THCS, THPT; Công an cấp xã tuyên truyền cho các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn phụ trách, đảm bảo trong mỗi học kỳ phải phối hợp tổ chức ít nhất 1 buổi tuyên truyền tại 1 cơ sở giáo dục. Sở GD-ĐT chịu trách nhiệm chỉ đạo các trường học tăng thời lượng thực hành và trải nghiệm thực tế về an toàn giao thông, đảm bảo thời lượng tối thiểu 3-5 tiết/học kỳ.

Tại huyện Kbang nơi còn khó khăn, nhiều xã vùng xa cách trung tâm huyện 100km, do vậy việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong dân và lứa tuổi thanh, thiếu niên gặp nhiều khó khăn.

Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự (Công an huyện Kbang) Trung tá Mạc Thế Nguyên cho hay: Cùng với việc tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại các làng có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Công an huyện phối hợp với đoàn thể cơ sở trực tiếp đến nhà tuyên truyền, vận động các gia đình quản lý, giáo dục con em, không giao xe cho con khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Đối với các trường hợp không có giấy phép lái xe, ngoài việc xử phạt trực tiếp người điều khiển phương tiện, chúng tôi còn tiến hành xử phạt người giao xe”.

tm-img-alt
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Gia Lai thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý các chủ phương tiện sai phạm góp phần giảm rủi ro và TNGT xảy ra trên các tuyến quốc lộ.

Với cách làm hay, việc làm thiết thực cùng công tác phối hợp, tuyên truyền với sự giúp sức của các tổ chức đoàn thể, người có uy tín trong khu dân cư… giúp người tham gia giao thông, các thanh, thiếu niên nâng cao nhận thức góp phần giảm TNGT trên địa bàn.

Theo ông Đoàn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh: Việc triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên tuyền, xử lý đã góp phần nâng cao nhận thức nhân dân và kéo giảm số vụ TNGT trên địa bàn từ đầu năm đến nay, trong đó công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT được đẩy mạnh, nhất là việc vận động cá biệt đối tượng thanh, thiếu niên, học sinh ở khu dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mặt khác, việc xử lý các vị trí tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ và đường tỉnh được chú trọng đã phát huy hiệu quả; đồng thời việc tăng cường xử lý vi phạm nồng độ cồn đem lại kết quả tích cực.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Triển khai đồng bộ giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.