Thứ hai, 29/04/2024 09:28 (GMT+7)

Gia Lai: Báo động tình trạng học sinh, trẻ em đuối nước đầu mùa hè

Yên Hoà -  Thứ tư, 26/04/2023 15:40 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 23 vụ tai nạn đuối nước làm 31 trẻ tử vong, tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái.

Hiện nay, nắng nóng kéo dài ở nhiều khu vực, nhiều nhóm học sinh rủ nhau đi tắm biển, sông, suối, ao, hồ để giải nhiệt đã dẫn đến không ít cái chết thương tâm. Chỉ mới đầu hè, tại một số tỉnh, thành trong cả nước liên tiếp xảy ra các vụ học sinh tử vong do đuối nước. Trên toàn tỉnh Gia Lai hiện nay cũng không phải ngoại lệ trong vấn đề trên.

Đã đến lúc gia đình và nhà trường cần quyết liệt trong việc cấm các em tự ý đi tắm, bơi ở những nơi nguy hiểm mà thiếu sự trông coi, giám sát của người lớn.

Đầu năm đến nay, toàn tỉnh Gia Lai xảy ra 23 vụ tai nạn đuối nước làm 31 trẻ tử vong, tăng mạnh so với cùng kì năm ngoái.

Các vụ đuối nước diễn ra chủ yếu ở các huyện như: Krông Pa, Đăk Đoa, Kông Chro, Đức Cơ… Nạn nhân là các em nhỏ đang tuổi đến trường, thường ra đồng ruộng, sông ngòi, nương rẫy chăn bò, phụ giúp cha mẹ mưu sinh. Trên nương rẫy, các hố sâu dùng làm nguồn nước tưới tiêu cây cà phê, không được che chắn cẩn thận, các em nhỏ trời nắng nóng xuống tắm dẫn đến sảy chân đuối nước.

Các em bắt ốc, chăn bò, hái rong… trên các con sông, không có sự giám sát của bậc phụ huynh, diễn ra nhiều cái chết thương tâm. Có nhiều vụ 2-3 nạn nhân là anh chị em ruột trong cùng gia đình.

Địa bàn rộng lớn, nhiều sông suối, các em chưa có kỹ năng bơi lội, bậc phụ huynh chưa quan tâm, chăm lo đúng mức dẫn đến nhiều vụ đuối nước thương tâm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ. Nguồn: internet

Theo Sở Lao Động Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, tai nạn đuối nước đang gia tăng là do nhận thức gia đình, cộng đồng, xã hội về nguy cơ gây đuối nước trẻ em còn hạn chế; trẻ em thiếu sự giám sát của cha mẹ; trẻ em chưa biết bơi, thiếu kĩ năng trong môi trường nước, thiếu sân chơi cho trẻ em, nhất là vùng sâu vùng xa, khu vực nông thôn.

Theo ông Võ Như Minh Quang, Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em và Bình đẳng giới, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Gia Lai, cùng với việc đẩy mạnh việc dạy bơi cho trẻ, mỗi gia đình cũng cần quản lý hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là trong dịp hè. Trong thời gian tới vào tháng 5, tháng 6 là dịp nghỉ hè, sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về đuối nước. Để phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn đuối nước, Sở đã tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương triển khai những nội dung cụ thể. Chỉ đạo tăng cường phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho trẻ em.

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức của các gia đình, trường học trong việc phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em bằng những hình thức phù hợp. Phải phát huy được vai trò của hội đoàn thể ở cơ sở vận động người dân, cộng đồng tham gia xây dựng môi trường sống an toàn cho trẻ em, cải tạo sửa chữa, đặt biển báo ở những nơi dễ xảy ra tai nạn đuối nước..

UBND tỉnh Gia Lai vừa có công văn yêu cầu các chủ hồ đập, hộ gia đình làm bản cam kết thực hiện việc rào chắn, đặt biển cảnh báo nguy hiểm nguy cơ gây đuối nước và chịu trách nhiệm khi trẻ em bị đuối nước trong ao, hồ, hố, đập... do mình quản lý. Chính quyền địa phương quan tâm bố trí nguồn kinh phí đồng thời huy động các nguồn lực của xã hội để xây dựng các bể bơi, lắp đặt bể bơi thông minh tổ chức dạy bơi cho trẻ em nhằm tăng số trẻ em biết bơi.

Các nhà trường phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc quản lý, giáo dục học sinh về ý thức phòng chống tai nạn thương tích và đuối nước ở trẻ em.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Báo động tình trạng học sinh, trẻ em đuối nước đầu mùa hè. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.