Thứ bảy, 27/04/2024 04:23 (GMT+7)

Gia Lâm – Hà Nội: Dự án khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi “đắp chiếu” cả thập kỉ (Bài 2)

Văn Bình - Đức Huấn -  Thứ sáu, 25/03/2022 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm chậm tiến độ cả thập kỷ. Đến năm 2019 PCC1 “cầu cứu” ông lớn Videc Group để triển khai nhưng đến nay dự án vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

 Dự án "sống - chết mặc bay" Pcc 1 luôn lãi 3000 m2 đất!

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã đưa tin Dự án khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi “đắp chiếu” cả thập kỷ.  Nội dung bài viết về Dự án Xây dựng khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121000274 chứng nhận ngày 09/02/2009 nhưng đến nay, tiến độ của dự án vẫn chỉ dừng lại ở giai đoạn xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Nhà đầu tư dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn xây lắp 1 – Petrolimex (PCC1) và Công ty Cổ phần Sông Hồng. Diện tích đất sử dụng khoảng 32.481,6m2 với tổng số vốn đầu tư khoảng 251.050 triệu đồng.

tm-img-alt
Mặt bằng hiện tại của dự án sau hơn 1 thập kỷ được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Phải chăng, để cứu cánh cho sự chậm trễ của dự án, năm 2019 PCC1 đã ký hợp đồng “Hợp tác kinh doanh” với Công ty cổ phần Tập đoàn Videc (Videc Group) bằng hợp đồng số 128/2019/HTKD/PCC1-VIDEC hợp tác triển khai xây dựng dự án.

Theo đó, hai bên đồng ý cùng nhau hợp tác đầu tư, xây dựng và khai thác kinh doanh dự án “Xây dựng khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm” tại xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội. 

Về lợi nhuận của PCC1 Group trong hợp đồng có nêu rõ: Trong mọi trường hợp (dự án có thay đổi về quy mô, tính chất…) PCC1 được hưởng giá trị rút vốn và lợi nhuận hợp tác đầu tư là diện tích 3000 m2 đất xây dựng nhà liền kề, đã hoàn thành nộp tiền sử dụng đất và đầu tư hạ tầng tại dự án…Giá trị rút vốn và lợi nhuận PCC1 Group được hưởng là giá trị cố định, đã bao gồm các khoản thuế, phí, lệ phí (nếu có) và không phụ thuộc vào kết quả đầu tư dự án.

Như vậy thông qua hợp đồng này, PCC1 luôn luôn “lãi” 3000m2 đất ở tại dự án mà không phụ thuộc vào kết quả đầu tư dự án. Đến đây, dư luận đặt ra câu hỏi về việc: Hợp tác như vậy có phải PCC1 đang muốn bán dự án?

Trách nhiệm của Videc Group khi ký hợp tác để triển khai dự án với PCC1 là gì?

Về trách nhiệm của Videc Group trong quá trình hợp tác thực hiện dự án được phân chia rõ trong hợp đồng về mọi thủ tục pháp lý, mọi công việc cần thiết để đầu tư, xây dựng và khai thác kinh doanh dự án và khu đất như: Thủ tục đầu tư, Thi công xây dựng công trình sau khi có dự án được cấp Giấy phép xây dựng, kết thúc (nghiệm thu, bàn giao…) và đưa công trình vào sử dụng, khai thác kinh doanh dự án hoặc sản phẩm của dự án.

Như vậy có thể thấy, trách nhiệm của Videc Group được quy định trong hợp đồng là xuyên suốt toàn bộ quá trình triển khai dự án từ thủ tục đầu tư đến khi đưa công trình vào sử dụng. Phải chăng, vì thế mà Videc được hưởng toàn bộ lợi nhuận và sản phẩm của dự án sau khi đảm bảo giá trị rút vốn và lợi nhuận của PCC 1 là 3000 m2 đất ở. 

tm-img-alt
PCC 1 sau khi hợp tác với Videc Group để triển khai dự án thì dự án vẫn tiếp tục chậm tiến độ.

Đáng chú ý tại Điều 6. Phần 6.1.6 trong hợp đồng có nêu rõ: PCC1 Group phối hợp cùng Videc để sử dụng khu đất và/hoặc Dự án để thế chấp huy động vốn của tổ chức tín dụng.

Về vấn đề này: Videc Group thực hiện vay vốn như thế nào sau khi kí hợp tác kinh doanh với Pcc1 sẽ được chúng tôi tiếp tục đưa tin ở những bài viết tiếp theo.

Liên quan đến các vấn đề của dự án, tại buổi làm việc, trao đổi trực tiếp với Phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ông Phạm Minh Tâm - Chủ tịch Hội đồng quản trị của PCC 1 cho biết: Việc dự án bị chậm tiến độ là do cả yếu tố chủ quan (do chủ đầu tư) lẫn khách quan (do các Sở ngành) và được thể hiện rõ trong kết luận thanh tra năm 2019 của UBND thành phố. Do dự án bị điều chỉnh nhiều lần nên cũng dẫn đến chậm tiến độ và hiện nay, vẫn đang tiếp tục điều chỉnh và đang chờ chấp thuận của UBND thành phố. 

Ông Tâm thông tin thêm, đến nay chủ đầu tư dự án đã được cấp giấy phép xây dựng hạng mục hạ tầng kỹ thuật và đã hoàn thành xong nghĩa vị tài chính. 

Tuy nhiên, theo thông tin mà PV có được, tháng 6 năm 2020 UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định gia hạn sử dụng đất 24 tháng đối với Pcc1 sử dụng đất tại dự án. Theo đó, sau 24 tháng tính từ ngày quyết định gia hạn, nếu PCC1 vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND thành phố thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp bất khả kháng.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại chỉ còn hơn hai tháng nữa là hết thời gian gia hạn (6/2020 - 6/2022) nhưng dự án Xây dựng khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm vẫn chỉ dừng lại ở việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật.

Bài tiếp theo : Đại diện Videc Group nói gì về việc triển khai xây dựng dự án và tiếp tục cập nhật những nội dung trong hợp đồng đồng hợp tác giữa PCC1 và Videc Group.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lâm – Hà Nội: Dự án khu nhà ở dịch vụ xã Cổ Bi “đắp chiếu” cả thập kỉ (Bài 2). Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Sông Công: Đất nền sẽ “chiếm sóng” năm 2024?
Năm 2024 được xem là năm bản lề cho thị trường bất động sản (BĐS) hồi phục trở lại khi có các yếu tố thúc đẩy như nhu cầu thị trường, chính sách pháp lý dần hoàn thiện... Điều này cũng tạo cơ hội cho TP. Sông Công (Thái Nguyên) giàu tiềm năng phát triển

Tin mới