Thứ ba, 30/04/2024 09:22 (GMT+7)

Gia tăng nhiễu loạn trên máy bay do sự nóng lên toàn cầu

MTĐT -  Thứ hai, 06/11/2023 14:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một nghiên cứu mới cho thấy, nhiễu loạn trên máy bay ngày càng tăng trong hơn 40 năm qua. Nhiễu loạn xảy ra không phải do máy bay đi qua mây hay bão mà xảy ra ngay cả khi bầu trời “trong xanh”.

Khi tiếp xúc với không khí lạnh ở độ cao, không khí nóng lên ở mặt đất gây ra nhiều nhiễu loạn hơn. Điều này làm thay đổi hành trình của hành khách và phi hành đoàn nhưng cũng hạn chế tải trọng của máy bay.

"Hãy về chỗ ngồi và thắt dây an toàn, chúng ta đang đi qua một vùng gió xoáy" là thông điệp có thể sẽ được lặp lại thường xuyên hơn trên các chuyến bay trong những năm tới. Vấn đề đang được đặt ra: sự nóng lên toàn cầu và một trong nhiều tác động của nó vừa không mong muốn vừa không ngờ tới.

Một nghiên cứu của nhà khoa học Paul Williams thuộc Đại học Reading, Vương quốc Anh được công bố gần đây trên tạp chí Geophysical Research Letters cho thấy những nhiễu loại rõ ràng ngày càng tăng trong hơn 40 năm qua. Những nhiễu loạn này không phải do mây hay bão đi qua mà xảy ra khi bầu trời “trong xanh”.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Tuyến đường hàng không nhộn nhịp nhất thế giới là tuyến xuyên Đại Tây Dương giữa châu Âu và Bắc Mỹ. Từ năm 1979 đến năm 2020, số lượng nhiễu loạn mạnh mà máy bay ghi nhận đã tăng từ 17,7 giờ trong một năm lên 27,4 giờ, hay hơn 55%. Đối với nhiễu loạn trung bình, được ghi nhận từ 70 giờ đến 96,1 giờ (+37%) và cuối cùng, nhiễu loạn nhẹ tăng từ 466,5 giờ đến 546,8 giờ. Nếu chúng ta tính tất cả các loại nhiễu loạn cộng lại, trong 40 năm, con số đã tăng từ 554,2 giờ/năm lên 670,3 giờ/năm.

Đối với hành khách và phi hành đoàn, những xáo trộn này thường chỉ giới hạn ở việc bị trói vào ghế trong nhiều phút, đôi khi là gặp phải những chấn động thực sự trên máy bay có nguy cơ bị ngã, va vào vật thể hoặc đập đầu vào khoang hành lý vì không thắt chặt dây an toàn. Mặt khác, đối với các hãng hàng không, vấn đề còn nghiêm trọng hơn vì sự nhiễu loạn này làm tăng tốc độ hao mòn của máy bay và chi phí thực hiện bảo trì.

Theo một nhà khí tượng học tham gia nghiên cứu, chỉ riêng đối với Mỹ, ước tính nhiễu loạn tạo ra chi phí bổ sung hơn 150 triệu USD. Điều thứ hai còn cho thấy rằng Bán cầu Bắc bị ảnh hưởng bởi những xáo trộn này gấp đôi so với Bán cầu Nam và chúng xảy ra thường xuyên hơn vào mùa Thu và mùa Đông. Nghiên cứu cho thấy tình trạng nhiễu loạn gia tăng cũng ảnh hưởng đến các tuyến bay thường xuyên qua châu Âu, Trung Đông và Nam Đại Tây Dương.

Sự gia tăng bất ổn này có nguồn gốc từ sự nóng lên toàn cầu. Khí thải CO2 làm không khí ấm hơn; không khí ấm áp này tiếp xúc với không khí lạnh ở độ cao gây ra những thay đổi đột ngột về gió và dòng chảy. Dòng máy bay phản lực nổi tiếng cũng băng qua Đại Tây Dương, thường tăng tốc các chuyến bay theo hướng Tây-Đông trong vài năm và làm chậm các chuyến bay theo hướng Đông-Tây nhiều hơn và không khí nóng hạn chế trọng tải tiềm tàng của máy bay.

Đặc biệt, nhà khoa học đứng đầu nghiên cứu kêu gọi các hãng hàng không và dịch vụ kiểm soát không lưu hãy đầu tư vào việc phát hiện và dự đoán sự nhiễu loạn bầu khí quyển khi trời trong xanh (tên khoa học là TAC).

Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) định nghĩa, nhiễu loạn là "sự chuyển động của không khí mà bình thường không thể nhìn thấy được và thường xảy ra bất ngờ".

FAA cho biết, nhiễu loạn có thể được tạo ra bởi nhiều điều kiện khác nhau, bao gồm áp suất khí quyển, dòng tia, không khí xung quanh núi, thời tiết lạnh hoặc ấm hoặc giông bão hoặc xảy ra ngay cả khi bầu trời trong xanh.

Mặc dù nhiễu loạn là bình thường và xảy ra thường xuyên nhưng nó có thể nguy hiểm. FAA khuyến cáo: “Hành khách có thể ngăn ngừa thương tích do nhiễu loạn bất ngờ bằng cách luôn thắt dây an toàn”.

An Đông (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Gia tăng nhiễu loạn trên máy bay do sự nóng lên toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.