Thứ bảy, 27/04/2024 13:02 (GMT+7)

Giá xăng dầu hôm nay 1/3/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế

MTĐT -  Thứ sáu, 01/03/2024 10:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cập nhật giá xăng dầu trong nước và thế giới mới nhất hôm nay 1/3/2024. Cập nhật giá xăng dầu thế giới mới nhất, giá dầu thô và các phiên điều chỉnh giá xăng

Giá xăng dầu thế giới hôm nay 1/3

Ghi nhận vào lúc 8h30 ngày 28/2 (giờ Việt Nam), Dầu Brent tăng 0,178 USD/thùng, tương ứng +0,22% ở mức 82.102 USD/thùng. Giá dầu WTI giảm 0.4 USD/thùng, tương ứng -0,51% ở mức 78.0 USD/thùng.

tm-img-alt
tm-img-alt

Giá dầu thô WTI kỳ hạn không có nhiều biến động, báo hiệu mức tăng gần 4% hàng tháng sau mức tăng 5,7% trong tháng 1 do suy đoán rằng OPEC+ sẽ tiếp tục cắt giảm nguồn cung, dẫn đến thị trường dần dần thắt chặt. 

Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào cuộc họp OPEC+ sắp tới vào tháng 3, nơi sẽ diễn ra các cuộc thảo luận về việc kéo dài thời gian cắt giảm sản lượng. Các nhà sản xuất có thể sẽ tuân thủ các giới hạn sản xuất tự nguyện cho đến ít nhất là Hội nghị Bộ trưởng vào tháng 6 để giúp ổn định thị trường. 

Ngoài ra, sự không chắc chắn xung quanh lệnh ngừng bắn giữa Israel và Hamas, cũng như các cuộc tấn công đang diễn ra của Houthi nhằm vào hoạt động vận chuyển trên Biển Đỏ, đã làm tăng thêm rủi ro cho giá dầu. Trong khi đó, báo cáo gần đây nhất của EIA cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng lớn hơn dự kiến, tăng 4,199 triệu thùng trong tuần trước do hoạt động chế biến của nhà máy lọc dầu chậm lại.

Liên quan đến diễn biến ở Trung Đông, Israel, Hamas và các nhà hòa giải Qatar đều đưa ra lưu ý thận trọng về tiến trình hướng tới thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng lệnh ngừng bắn có thể đạt được trong vòng chưa đầy một tuần nữa.

Ngoài ra, chính phủ Nga đã công bố lệnh cấm xuất khẩu xăng trong sáu tháng bắt đầu từ ngày 1/3 để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong nước và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo trì nhà máy lọc dầu.

Giá dầu thô tương lai phục hồi do thị trường Mỹ mạnh lên và sự gián đoạn xuất khẩu từ một mỏ dầu ở Libya. Giá dầu thô của Mỹ đã tăng trong những tuần gần đây, đạt mức cao nhất trong năm. 

Các nhà đầu tư đang háo hức dự đoán dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc về việc cắt giảm lãi suất tiềm năng của Cục Dự trữ Liên bang. Bất chấp căng thẳng ở Trung Đông và hạn chế nguồn cung của OPEC+, thị trường dầu vẫn ổn định với sản lượng tăng từ các nước ngoài nhóm như Mỹ đã cân bằng các yếu tố này.

Các nhà máy lọc dầu có lợi nhuận cao đã mua thêm thùng, trong khi người mua nước ngoài đang chuyển sang dầu thô của Mỹ để tránh các vấn đề vận chuyển ở Biển Đỏ. Ngoài ra, các cuộc biểu tình đã dẫn đến việc đóng cửa xuất khẩu từ một mỏ dầu ở phía tây Libya và đường dẫn khí đốt tự nhiên dưới biển tới Ý. 

Trong khi đó, thị trường đã phục hồi những khoản lỗ đó vào cuối tuần khi mối lo ngại về nguồn cung lại nổi lên trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông. Dữ liệu từ EIA cũng cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng ít hơn dự kiến vào tuần trước.

Ngoài ra, sự bi quan về thời điểm ngừng bắn cuối cùng giữa Israel và Hamas đã hạn chế hy vọng rằng các tàu thuyền có thể sớm quay trở lại các tuyến đường vận chuyển bình thường. Để chống lại rủi ro nguồn cung, dữ liệu gần đây cho thấy Iraq, nhà sản xuất lớn thứ hai của OPEC, đã không tuân thủ việc cắt giảm sản lượng trong tháng 1. 

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của IEA chỉ ra sự suy giảm nhu cầu toàn cầu trong bối cảnh các nguồn năng lượng tái tạo ngày càng phổ biến.

OPEC+ phải đối mặt với những thách thức như tiềm năng sản xuất quá mức của Iraq và căng thẳng đang diễn ra ở Biển Đỏ trước quyết định tháng 3 về việc có nên gia hạn cắt giảm sản lượng sang quý hai hay không.

Các nhà đầu tư cũng tiếp tục đánh giá điều kiện nhu cầu tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu Trung Quốc khi nước này trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài một tuần. Tuần trước, giá dầu tăng hơn 2% do căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông và nỗ lực hạn chế nguồn cung dầu của OPEC+ đã hỗ trợ thị trường. 

Tuy nhiên, Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo trong báo cáo hàng tháng rằng nhu cầu dầu toàn cầu đang giảm dần, do nhu cầu của Trung Quốc giảm đáng kể. Dữ liệu lạm phát mạnh hơn dự kiến của Mỹ và lời lẽ diều hâu từ các quan chức ngân hàng trung ương cũng làm tiêu tan hy vọng cắt giảm lãi suất sớm từ Cục Dự trữ Liên bang, làm tăng thêm tâm lý giảm giá trên thị trường dầu mỏ.

Cuối tuần qua, xung đột tiếp tục gia tăng ở Trung Đông khi các cuộc tấn công của Israel đẩy một bệnh viện lớn thứ hai ở Dải Gaza phải ngừng hoạt động. Trước đó, lực lượng Houthi đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công vào một tàu chở dầu đến Ấn Độ vào thứ 7 tuần trước.

tm-img-alt
Giá xăng dầu hôm nay 28/2 (Ảnh minh họa).

Số liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) đã cho thấy tồn kho dầu thô của Mỹ tăng vượt xa dự đoán của các nhà phân tích, khiến giá dầu kỳ hạn giảm đi.

Tồn kho dầu thô đã liên tục tăng trong 5 tuần qua, một phần là do nhà máy lọc dầu tạm ngừng hoạt động sau cơn bão mùa đông hồi tháng 1. Tỷ lệ sử dụng nhà máy lọc dầu Mỹ tăng lên 81,5% tổng công suất, nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 10 năm.

Giá dầu đã giảm do lo ngại về sự gia tăng của tồn kho, và đối mặt với chuỗi dài hạn của việc hoạt động dưới công suất tại nhà máy lọc dầu.

Tính đến ngày 27/2, các báo cáo cho biết OPEC+ sẽ xem xét việc gia hạn cắt giảm sản lượng dầu sang quý II, đặt thêm áp lực lên giá dầu.

Trong khi đó, tại Mỹ, có nhiều dấu hiệu cho thấy lãi suất có thể tiếp tục tăng cao. Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York John Williams và Thống đốc Fed Michelle Bowman đều cho biết họ vẫn chưa sẵn sàng cắt giảm lãi suất, mặc dù áp lực lạm phát đã giảm.

Cùng với đó, giá dầu còn chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi tồn kho dầu thô của Mỹ (quốc gia tiêu thụ dầu hàng đầu thế giới) tăng mạnh trong khi quá trình lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ đã tăng 12 triệu thùng lên 439,5 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích về mức tăng 2,6 triệu thùng giữa bối cảnh hoạt động lọc dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2022.

Trong báo cáo hàng tháng mới nhất được công bố hôm thứ Năm 15/2, IEA đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu trong năm nay ở mức 1,2 triệu thùng/ngày, giảm từ mức 2,3 triệu thùng/ngày vào năm 2023 do tăng trưởng kinh tế chậm hơn. Tổng nhu cầu dự kiến đạt trung bình 103 triệu thùng/ngày.

Mới đây, báo cáo hàng tháng mới nhất của OPEC cũng nhắc lại dự đoán tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu ở mức 2,2 triệu thùng/ngày trong năm nay và 1,8 triệu thùng/ngày trong năm tới.

Ngoài ra, tin tức về việc hai nền kinh tế lớn trên thế giới bắt đầu suy thoái gây áp lực lên giá dầu.

Giá xăng dầu trong nước

Theo quyết định của liên bộ Công Thương-Tài chính, giá xăng dầu trong nước từ 15h ngày 29/2, theo đó mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 277 đồng, xăng RON 95 tăng 330 đồng; giá dầu giảm.

Liên Bộ Công Thương- Tài chính quyết định tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước để sát với giá dầu thế giới trong chu kỳ qua. Theo đó, xăng E5RON92 không cao hơn 22.752 đồng/lít, tăng 277 đồng/lít;

Xăng RON95-III không cao hơn 23.929 đồng/lít, tăng 330 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành. Giá xăng E5RON92 hiện thấp hơn xăng RON95-III 1.177 đồng/lít.

Trong khi giá các mặt hàng xăng phổ biến trên thị trường tăng thì giá dầu lại giảm. Cụ thể, dầu diezel 0,05S không cao hơn 20.773 đồng/lít, giảm 137 đồng/lít; Dầu hỏa: không cao hơn 20.785 đồng/lít, giảm 136 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành;

Riêng dầu mazut 180CST 3,5S không cao hơn 15.959 đồng/kg, tăng 30 đồng/kg so với giá cơ sở hiện hành.

Như vậy, giá xăng trong tháng 2 có tăng có giảm, tuy nhiên xu thế chung là tăng so với tháng 1.

Bảng giá bán lẻ xăng dầu Petrolimex

Sản phẩm Vùng 1 Vùng 2
Xăng RON 95-V 24.430 24.910
Xăng RON 95-III 23.920 24.390
Xăng E5 RON 92-II 22.750 23.200
DO 0,001S-V 21.760 22.190
DO 0,05S-II 20.770 21.180
Dầu hỏa 2-K 20.780 21.190

T.Anh

Bạn đang đọc bài viết Giá xăng dầu hôm nay 1/3/2024: Cập nhật giá xăng dầu trong nước, quốc tế. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Liên hợp quốc lập quỹ chống chịu khí hậu mới
Liên hợp quốc (LHQ) ngày 24/4 đã công bố kế hoạch triển khai quỹ chống chịu khí hậu mới nhằm tăng cường bảo vệ “những người tị nạn và cộng đồng phải di dời”, vốn đang bị vấn đề biến đổi khí hậu đe dọa.

Tin mới

Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề