Thứ năm, 02/05/2024 19:18 (GMT+7)

Giải pháp góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu là đô thị du lịch “ Xanh - Sạch - Đẹp"

MTĐT -  Thứ sáu, 30/06/2023 12:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những giải pháp mới, cách làm hay trong công tác vệ sinh, bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị thực hiện có hiệu quả góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu là đô thị du lịch “ Xanh - Sạch - Đẹp”

Giải pháp thứ nhất: Nhắc nhở, xử phạt đi đôi với tuyên truyền

Các chương trình tuyên truyền về vệ sinh, bảo vệ môi trường và mỹ quan đô thị rất quan trọng để nâng cao ý thức của người dân và du khách đại đa số đối với việc bảo vệ môi trường. Công tác tuyên truyền đã được UBND thành Phố Vũng Tàu và các cơ quan chức năng các cấp thực hiện thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau, bao gồm truyền hình, radio, báo chí, mạng xã hội, bảng thông báo. Tất cả các xe thu gom rác của Công ty đều được dán các logo tuyên truyền với nội dung “ Giữ gìn Thành phố Sạch đẹp” thông qua đó nâng cao ý thức cho người dân và du khách.

Trước đây, tình trạng xả rác thải tại các bãi biển, nơi công cộng ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường biển cũng như cảnh quan. Phần lớn rác thải xuất phát từ người bán hàng rong, du khách tổ chức nấu nướng, ăn nhậu tràn lan trên bãi biển, vỉa hè và nơi công cộng. Sau mỗi dịp Lễ, Tết, ngày cuối tuần khách du lịch đã để lại cho thành phố Vũng Tàu rất nhiều rác. Lực lượng thu gom rác vừa vất vả dọn dẹp, vừa phản cảm. Nhưng những năm gần đây, chính quyền địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp cải thiện tình trạng xả rác như: cấm ăn nhậu, xả rác trên bãi biển, tích cực truyền thông cho người dân hiểu. Nhờ sự chung tay của người dân, doanh nghiệp, du khách mà tình trạng xả rác đã giảm rõ rệt, các bãi biển ở Vũng Tàu luôn sạch sẽ, làm hài lòng du khách.

UBND Thành phố Vũng Tàu và UBND các Phường, Xã cũng thường xuyên phối hợp cùng các cơ quan, đoàn thể tổ chức các buổi Lễ phát động ra quân dọn vệ sinh trên các bãi biển, các tuyến đường, bãi đất trống… nhằm làm sạch môi trường đồng thời cũng tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ môi trường  

Giải pháp thứ 2: Đầu tư vào hệ thống thu gom và vận chuyển rác thải

Đầu tư vào hệ thống thu gom và vận chuyển rác thải là cách hiệu quả để giảm thiểu rác thải trên đường phố và các bãi biển.

Hiện nay Thành phố Vũng Tàu đã đầu tư xây dựng 4 trạm trung chuyển rác trên địa bàn các Phường Thắng Nhất, Thắng Nhì, Phường 10 và Xã Long Sơn để tiếp nhận toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn các Phường, Xã tập trung về đây, sau đó được Công ty CP Dịch Vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu vận chuyển đi xử lý trong ngày bằng hệ thống xe Hooklift và xe cuốn ép chuyên dụng mà Công ty đã trang bị. Kết quả đạt được là 100% lượng rác thải sinh hoạt do các hộ thu gom rác dân đưa về 4 trạm trung chuyển đều được vận chuyển ra khỏi Thành phố và bàn giao cho Công ty TNHH Kbec Vina xử lý theo đúng quy định của Pháp luật về môi trường.

Từ năm 2019, nhận thấy việc các hộ gia đình thu gom rác thải sinh hoạt dân lập sử dụng loại xe 3 bánh tự chế làm phương tiện thu gom lưu thông trên các tuyến đường của Thành phố gây mất an toàn giao thông, thường xuyên làm rơi vãi rác dọc đường gây mất mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường. Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu đã lập đề án, tham mưu cho UBND Thành phố Vũng Tàu thực hiện phương án chuyển đổi phương tiện thu gom rác từ xe tự chế sang các xe ô tô chuyên dùng. Đến thời điểm hiện tại những người làm công việc thu gom đã tuân thủ quy định sử dụng xe chuyên dụng trong quá trình thu gom góp phần đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Giải pháp thứ 3: Phân loại rác thải

Phân loại rác thải là một cách đơn giản nhưng lại rất hiệu quả để giảm thiểu lượng rác thải phát sinh.

Vũng Tàu đã và đang triển khai các giải pháp thực hiện việc phân loại rác thải bảo đảm quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 theo nguyên tắc chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác…trong đó phải kể đến Dự án “Phân loại rác tại nguồn hướng tới nền kinh tế tuần hoàn” đã được Thành phố triển khai trên địa bàn xã Long Sơn đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường; đồng thời, góp phần giảm thiểu tổng lượng rác thải trong cộng đồng thải ra môi trường nhằm giảm tải cho môi trường, tiết kiệm chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý. Việc phân loại rác thải tại nguồn tại xã Long Sơn đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo người dân tham gia, tạo sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng.

Giải pháp thứ tư: Sử dụng các công cụ và máy móc hiện đại vào công tác dọn vệ sinh môi trường

Hiện nay trên các tuyến đường cửa ngõ Thành phố và tuyến đường ven biển, Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu đã mạnh dạn đầu tư mua sắm và sử dụng 03 xe quét hút bụi đường phố, 05 máy thổi lá cây vào công tác quét dọn vệ sinh đường phố. Việc sử dụng các phương tiện này đã giúp cho công tác giảm thiểu được thời gian và hiệu quả trong công việc.

Trong các mùa gió chướng khi rác thải đại dương do thủy triều lớn kết hợp gió mạnh từ cửa sông Sài Gòn, Đồng Nai và các tỉnh miền Tây ra biển theo hướng gió và dòng chảy trôi về các bãi tắm biển của Thành Phố Vũng Tàu, ngoài lực lượng công nhân vệ sinh thường xuyên, Công ty CP Dịch vụ Môi trường và Công trình Đô thị Vũng Tàu cũng đã sử dụng các loại máy móc cơ giới như xe cuốc, xe cẩu, xe tải ben… để nhanh chóng dọn sạch bãi biển phục vụ nhu cầu tắm biển của du khách và người dân.

Nguyễn Xuân Hậu - Phó Tổng Giám đốc

Công ty CP Dịch vụ môi trường & Công trình đô thị Vũng Tàu

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp góp phần xây dựng thành phố Vũng Tàu là đô thị du lịch “ Xanh - Sạch - Đẹp". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hiện trạng và giải pháp phát triển điện mặt trời mái nhà
Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị ngày 11/2/2020 đã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế, đặc biệt là kinh tế tư nhân tham gia phát triển năng lượng điện gió và điện mặt trời (ĐMT), trong đó có ĐMT mái nhà (ĐMTMN).
Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Tăng trưởng xanh không thể chạy theo phong trào
Trao đổi với ĐTTC, ông Nguyễn Quang Huân, Ủy viên Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng tăng trưởng xanh là xu thế tất yếu của thế giới, Việt Nam có thể xem đây là cơ hội, là động lực mới của tăng trưởng kinh tế.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.