Thứ sáu, 26/04/2024 07:25 (GMT+7)

Giải pháp phòng cháy chống cháy ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

MTĐT -  Thứ hai, 14/11/2022 08:45 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một số hạng mục công trình nhà ga hàng không có yêu cầu đặc thù riêng,nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình QCVN 06:2021/BXD có thể áp dụng giải pháp do Tổng Cty Hàng không Việt Nam-CTCP đề xuất

Mô phỏng nguy cơ cháy

Bộ Xây dựng góp ý việc đề xuất áp dụng một số giải pháp về PCCC khi thiết kế công trình nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Theo Bộ Xây dựng, mái nhà ga hàng không có những đặc điểm riêng nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của QCVN 06:2021/BXD, việc lựa chọn áp dụng NFPA 5000 của Hoa Kỳ theo điều khoản 7.2.3.2.8 điều khoản đặc biệt cho mái cao là phù hợp với pháp luật về xây dựng và pháp luật về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật tại Việt Nam.

Trong quá trình lập hồ sơ thiết kế, Bộ Xây dựng đề nghị chủ đầu tư tuân thủ quy định tại Điều 8 Nghị định số 15/2021/NĐ-CP quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án ĐTXD cũng như yêu cầu trong thiết kế có tính toán mô phỏng nguy cơ cháy, nhằm xác định ảnh hưởng của đám cháy đến kết cấu đỡ mái nhà ga.

Giải pháp phòng cháy chống cháy ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất
Ảnh minh họa.

Giải pháp đề xuất thiết kế lối lên/ra mái cũng thuộc trường hợp riêng. Theo đó, có thể áp dụng mái giải pháp đề xuất tại mục 2c văn bản số 3343/TCTCHKVN-PMUT3TIA của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP, đồng thời lưu ý nhà ga phải được thiết kế và thi công xây dựng bảo đảm yêu cầu lực lượng chữa cháy có thể nhanh chóng vào dược tất cả các tầng để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và chữa cháy.

Do yêu cầu đặc thù của công trình nhà ga hàng không, yêu cầu khoảng cách đến các lối thoát nạn nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của QCVN 06:2021/BXD, theo đó có thể áp dụng giải pháp đề xuất tại mục 3c văn bản số 3343/TCTCHKVN-PMUT3TIA. Các giải pháp này phải được thuyết mình làm rõ, bảo đảm tính toán thời gian thoát hiểm cho người trong trường hợp nguyên tắc nêu tại điểm 1.1.10, gửi Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu hạn cứu hộ thẩm duyệt theo quy định.

Bảo vệ chống khói cho nhà và công trình

Theo Bộ Xây dựng, phụ lục D của QCVN 06:2021/BXD quy định các yêu cầu về bảo vệ chống khói cho nhà và công trình, trong đó có tự nhiên và cưỡng bức tùy theo trường hợp. Các chú thích từ 1-3 trong D.2 của phụ lục này nêu một số điều kiện để được coi là thông gió tự nhiên.

Như vậy, tùy trường hợp cụ thể trong hồ sơ thiết kế cần chỉ rõ các khu vực cần thoát khói tự nhiên hoặc cưỡng bức, bảo đảm nguyên tắc cho khói được thoát ra khỏi khu vực đó để bảo vệ an toàn sinh mạng cho người.

Với đặc thù thiết kế kiến trúc của nhà ga có không gian sảnh lớn, trần cao nên có thể áp dụng giải pháp đề xuất tại mục 4d văn bản số 3343/TCTCHKVN-PMUT3TIA với điều kiện: (1) Việc áp dụng giải pháp thoát khói tự nhiên tại khu vực thông tầng và khu vực có trần cao phải bảo đảm thoát khói trong trường hợp sự cố; (2) Các khu vực kín khác phải được thiết kế hút khói cưỡng bức theo quy định tại phục lục D của QCVN 06:2021/BXD.

Điều 3.4.8 của QCVN 06:2021/BXD nêu “Các buồng thang bộ phải được bảo đảm chiếu sáng”, được hiểu là việc chiếu sáng có thể thực hiện bằng tự nhiên hoặc nhân tạo đáp ứng điều kiện về chiếu sáng tự nhiên hoặc nhân tạo đã quy định trong QCVN 06:2021/BXD.

Tuy nhiên, công trình nhà ga hàng không là trường hợp riêng biệt với các không gian chức năng đặc biệt, ví dụ các buồng thang bộ chỉ có thể bố trí tại khu vực lõi nhà ga. Việc chiếu sáng cho các buồng thang bộ này cần được tính toán thiết kế bảo đảm các điều kiện chiếu sáng sự cố theo các tài liệu được lựa chọn áp dụng.

Ngăn chặn cháy lan

Bộ Xây dựng cũng cho biết, tường ngoài không chịu lực có chức năng bao che và phái đáp ứng yêu cầu về chống cháy lan theo phương ngang và phương đứng. Giải pháp chống cháy lan theo phương ngang được đáp ứng bởi việc giới hạn các khoảng cách tối thiểu giữa 2 công trình.

QCVN 06:2021/BXD quy định tại bảng 4 về giới hạn chịu lửa của tường ngoài không chịu lực không nhỏ hơn E30 đối với công trình có bậc chịu lửa bậc I. Quy định này nhằm mục đích bảo đảm tính toàn vẹn cho tường để đáp ứng yêu cầu về khả năng chống cháy lan theo phương đứng.

Để đáp ứng quy định của QCVN 06:2021/BXD về ngăn ngừa cháy lan theo phương đứng từ tầng dưới lên tầng trên theo mặt ngoài công trình, tùy thuộc vào điều kiện thực tế của khu vực công trình có thể sử dụng một trong các giải pháp: (1) Bố trí mái đua, mái che hoặc các gờ đua ra từ 760mm-1m bằng vật liệu không cháy có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn E30; (2) Dùng màn ngăn lửa che lỗ cửa sổ tầng dưới những chỗ cần che; (3) Dùng kính che lỗ cửa sổ có giới hạn chịu lửa để bảo đảm thời gian theo quy định; (4) Bố trí màng nước ngăn lửa hoặc hệ thống Sprinkler của chính hệ thống mặt ngoài công trình hoặc của tòa nhà có thể phun vào kính tường bao công trình từ phía trong nhà; (5) Bố trí tại vị trí tiếp giáp sàn ngăn cháy với tường kính các điểm chặn lửa (fire stop) làm bằng các vật liệu chịu được lửa hoặc sơn bằng vật liệu trương phồng.

Trường hợp thiết kế tường bao ngoài bằng vật liệu kính không chịu lực của Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, chỉ cần bảo đảm phương án ngăn chặn cháy lan theo chiều đứng công trình do công trình đứng độc lập. Theo đó, các phương án được nêu tại văn bản số 3343/TCTCHKVN-PMUT3TIA là khả thi. Các giải pháp do chủ đầu tư đưa ra phải được Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ thẩm duyệt theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Giải pháp phòng cháy chống cháy ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Thanh Nga/tapchixaydung.vn

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.