Thứ sáu, 26/04/2024 11:08 (GMT+7)

Hà Nội lấy ý kiến về 3 phương án ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm

MTĐT -  Thứ ba, 15/03/2022 09:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành về quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tại Văn bản số 3439/VPCP-CN ngày 25/5/2021, UBND TP Hà Nội đã giao các cơ quan chuyên môn rà soát, nghiên cứu và tiếp thu ý kiến của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặc biệt tập chung nghiên cứu các phương án điều chỉnh hướng tuyến, vị trí ga C9 theo nguyên tắc đảm bảo an toàn chạy tàu, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến khu dân cư và phố cổ và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho di tích lịch sử quốc gia, đặc biệt là Hồ Hoàn Kiếm.

Qua quá trình nghiên cứu, chọn lọc kỹ lưỡng và thận trọng UBND TP Hà Nội xác định 3 phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga ngầm C9. Cụ thể:

Phương án 1: Nghiên cứu bố trí ga C9 ra ngoài vùng bảo vệ II của di tích hồ Hoàn Kiếm. Ga được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng có kết cấu thân ga trùng với ranh giới vùng bảo vệ II; dài 202,4m, rộng 15m, sâu 31m; bên dưới đường Đinh Tiên Hoàng, phía trước Tổng Công ty Điện lực Hà Nội và trụ sở HĐND-UBND TP Hà Nội; chiếm dụng khoảng 25m2 đất trụ sở UBND TP để đảm bảo thi công, kết cấu ga cách toà nhà gần nhất khoảng 3m. Nhà ga có 2 cửa lên xuống.

Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đánh giá phương án này ít tác động đến khu vực di tích hồ Hoàn Kiếm; song cũng nhiều nhược điểm như có thể gây mất an toàn cho hành khách, ga xếp chồng nên gây ra ảnh hưởng lớn hơn đến lún nền, đòi hỏi chi phí cao so với phương án ban đầu (tăng thêm 447 tỷ đồng).

Tổng chi phí xây dựng cho đoạn hầm từ ga C8 đến C10 và 2 ga (C9 và C10) khoảng 4.317 tỷ đồng.

tm-img-alt
Phối cảnh ga ngầm C9 nằm cạnh hồ Hoàn Kiếm.

Phương án 2: Giữ nguyên như phương án ban đầu đã đề xuất phê duyệt. Ga C9 được đặt trước trụ sở Tổng công ty Điện lực Hà Nội, nằm ngầm dưới đường Đinh Tiên Hoàng và vườn hoa bờ hồ Hoàn Kiếm. Ga dài 150m; rộng 21,4m và sâu 20m; đỉnh ga cách mặt đất khoảng 2,5m.

Nhà ga có 4 cửa lên xuống, xây theo mô hình 3 tầng song song đồng mức. Tầng trên cùng là sảnh, ở giữa là khu vực kỹ thuật và dưới cùng là nơi đón trả khách. Dự kiến tổng chi phí xây dựng đoạn từ ga C8 đến C10 là khoảng 3.878 tỷ đồng.

Theo MRB, ưu điểm của phương án 2 là hướng tuyến ngầm và quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 phù hợp với quy hoạch được duyệt và đã được thống nhất từ các bộ, ban, ngành, cộng đồng… nhằm tránh những tranh khiếu kiện và thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, từ 2017, Bộ VH-TT-DL đã thay đổi ý kiến, không đồng ý với vị trí của ga C9 vì một phần của thân ga và cửa số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của khu di tích hồ Hoàn Kiếm. Bộ VH-TT-DL và một số chuyên gia cho rằng vị trí này vi phạm Luật Di sản.

Phương án 3: Bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai.

MRB cho hay, dù không cần xây nhà ga, vẫn cần phải có các công trình sơ tán hành khách và hệ thống thông gió vì đoạn giữa ga C8 và C10 lên đến 2,65km. Do vậy lối thoát hiểm cho hành khách khi có sự cố cháy nổ sẽ được đề xuất để đảm bảo an toàn cho hành khách.

Đánh giá về phương án này, MRB cho rằng chi phí xây dựng sẽ thấp hơn phương án 2, hạn chế tối đa ảnh hưởng tới di tích. Tổng mức kinh phí xây đoạn hầm từ C8 đến C10 chỉ còn hơn 3.320 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bỏ ga ngầm C9 sẽ không giải quyết được vấn đề ùn tắc quanh di tích hồ Hoàn Kiếm; dẫn đến việc tuyến đường sắt đô thị số 2 và mạng lưới đường sắt đô thị đi tới trung tâm TP kém hiệu quả.

Để đảm bảo không xâm phạm Vùng bảo vệ II của di tích Hồ Hoàn Kiếm, tư vấn bố trí giếng thông gió/thoát hiểm (ngầm) tại ngã ba giao giữa phố Hồ Hoàn Kiếm và Đinh Tiên Hoàng, kích thước 22,4m x 16m, chiều dài hầm từ Giếng đến ga C8 và C10 lần lượt là 1.149m và 1.112m, được trang bị cầu thang, Quạt thông gió hầm, Trung tâm điều khiển động cơ. Đối với phương án này, cần giải phóng mặt bằng khoảng 19 m2 phục vụ thi công (chi phí bồi thường khoảng 37 tỷ đồng). Vị trí cửa thoát hiểm và tháp thông gió nằm trên phần đường và dải phân cách (đoạn đường đôi Đinh Tiên Hoàng) hiện nay đang được sử dụng làm bãi đỗ xe, kích thước khoảng 5,65 m x 15 m, cao khoảng 5 m nằm ngoài khu vực bảo vệ II.

UBND TP Hà Nội cho rằng, trường hợp xây dựng ga C9 sau khi tuyến đã đi vào vận hành khai thác là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, chi phí xây dựng, thiết bị tăng cao (khoảng 1.200 tỷ đồng) và thời gian thi công kéo dài.

Tuệ Nhi (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội lấy ý kiến về 3 phương án ga ngầm C9 cạnh hồ Hoàn Kiếm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.