Thứ năm, 02/05/2024 09:52 (GMT+7)

Hà Nội: 'Núi rác' 900 tấn hôi thối giữa trung tâm quận Cầu Giấy

MTĐT -  Thứ ba, 03/11/2020 09:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

"Núi rác" thải khoảng 900 tấn bốc mùi hôi thối nồng nặc, chất đống bên trong đất dự án Khu Đô thị mới Cầu Giấy trên đường Phạm Văn Bạch (Hà Nội)

Thời gian gần đây, phản ánh đến Lao Động, nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh trong vùng ảnh hưởng bán kính 500m của điểm tập kết rác thải tự phát trong đất dự án Khu Đô thị mới Cầu Giấy trên đường Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc vì phải chịu đựng mùi hôi thối nồng nặc mỗi giờ.

"Núi rác" thải tập kết tại quận Cầu Giấy. Ảnh: TG

Theo người dân, bãi rác không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe và các hoạt động kinh doanh, mà còn khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn. Thậm chí, một số gia đình có con nhỏ buộc phải gửi con đi nơi khác vì rác thải bốc mùi khiến không khí bị ô nhiễm trầm trọng.

"Từ khi Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn bị chặn, nơi đây trở thành bãi tập kết rác. Đáng nói, rác đổ bừa bãi không được che đậy khiến cho mùi hôi thối bốc ra nồng nặc, nước rác rỉ ra khá nhiều", một người dân bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Lao Động, bà Trịnh Thị Dung - Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy cho biết, khi người dân chặn không cho xe chở rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn trong thời gian 3 ngày, trên địa bàn quận đã tồn đọng hơn 900 tấn rác thải. Hiện nay, các đơn vị đã phải thu gom 320 tấn rác thải mỗi ngày. Vì vậy, khi thông xe vào bãi rác Nam Sơn, các đơn vị vừa thu gom rác mỗi ngày phát sinh, vừa phải vận chuyển số lượng rác tồn đọng rất lớn.

Theo vị lãnh đạo quận Cầu Giấy, hiện nay, thành phố đang kiểm tra toàn bộ quy trình thủ tục liên quan đến xe quá khổ, quá tải. Do vậy, trong trọng tải của mình, mỗi xe có thể vận chuyển được 10 tấn với số rác phát sinh và tồn đọng. Quận Cầu Giấy đã chỉ đạo tăng 5 xe vận chuyển so với định mức để giải quyết được vấn đề rác thải.

Rác thải tập trung, ùn ứ tại đây vài ngày nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Ảnh: TG

“Quận Cầu Giấy là quận nội thành nên được ưu tiên chuyển rác đi trước. Bên cạnh đó, còn 5 quận phải om rác lại đến nay mới được chuyển đi. Chúng tôi cố gắng đến mức tối đa chuyển hết rác thải phát sinh mỗi ngày và rác tồn đọng trên địa bàn”, bà Dung nói.

Bà Dung thông tin thêm, khu đất rộng thuộc dự án Khu Đô thị mới Cầu Giấy (giáp ranh giữa phường Yên Hòa và Dịch Vọng Hậu) gần Công viên Cầu Giấy do chưa có công trình xây dựng, ít người qua lại nên đã trở thành nơi đổ rác thải sinh hoạt của quận Cầu Giấy khi xe rác bị chặn vào bãi rác Nam Sơn.

Theo đó, rác thải được đổ xuống, chất thành núi, bốc mùi hôi thối nồng nặc. UBND quận Cầu Giấy chỉ đạo phun khử khuẩn sinh phẩm, rắc vôi bột để giảm mùi ô nhiễm. Sau khi thông xe, UBND quận Cầu Giấy đã có kế hoạch vận chuyển rác tại do Công ty Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên (Vĩnh Yên EUS) phụ trách. Tuy nhiên, tiến độ chuyển bị chậm.

“Các đơn vị liên quan đang cố gắng hai, ba ngày nữa sẽ vận chuyển hết rác tồn đọng tại đây. Song, do trời mưa, rác bị ngấm nước nên quá trình vận chuyển vất vả hơn. Được biết, UBND TP.Hà Nội đang họp để bàn những giải pháp lâu dài hơn cho vấn đề xử lý rác thải của thành phố”, bà Dung cho hay.

Theo Tùng Giang - Anh Thư/Báo Lao động

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: 'Núi rác' 900 tấn hôi thối giữa trung tâm quận Cầu Giấy. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

MTĐT

Cùng chuyên mục

Yên Bái: 1 người bị sét đánh tử vong
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, người tử vong do sét đánh là ông Mè Văn Th. (sinh năm 1979, ở tổ dân phố Suối Khoáng, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn).
Thời tiết ngày 1/5: Bắc Bộ có mưa rào và dông
Do ảnh hưởng của không khí lạnh yếu kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên ngày và đêm 1/5, ở Bắc Bộ, khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Tin mới