Thứ sáu, 26/04/2024 20:38 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì thường xuyên mua nước sạch “úa vàng”

Nguyên Tùng -  Chủ nhật, 05/09/2021 10:36 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đồng loạt những hộ dân ở huyện Thạch Hà sử dụng nước sạch của Nhà máy xử lý nước sạch Cụm Bắc Thạch Hà bức xúc phản ánh về việc nước sạch bị úa vàng đục, có mùi tanh, thường xuyên xảy ra.

Thời gian vừa qua, Tòa soạn Môi trường và Đô thị liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân tại một số xã ở huyện Thạch Hà về tình trạng nước sạch của họ sử dụng đang bị ô nhiễm, thường xuyên đổi màu vàng đục không thể sử dụng.

Được biết nguồn nước ở đây được cung cấp bởi Nhà máy xử lý nước sạch Cụm Bắc Thạch Hà (thuộc dự án nước sạch vệ sinh Môi trường nông thôn – do tỉnh Hà Tĩnh quản lý), là nước sạch dùng để sinh hoạt nhưng thường xuyên tanh hôi, xuất hiện màu vàng đục.

tm-img-alt
Một số hình ảnh nước sạch bị ố vàng và có mùi do người dân cung cấp

Ngày 02/09, PV trao đổi với anh Nam – một người dân sinh sống tại thôn Ba Giang, xã Phù Việt, cho hay: Tình trạng nước sạch có mùi tanh, chuyển màu vàng đục, có khi màu đen và nhiều cặn, diễn ra khoảng 3 năm trở lại đây, nhưng đỉnh điểm thì khoảng 2 tháng nay. Người dân chúng tôi rất bức xúc và hoang mang khi sử dụng nước kiểu như thế này, lo ngại sử dụng lâu năm sẽ nảy sinh nhiều bệnh. Nguồn nước được nhà máy lấy để xử lý là từ sông Già, dọc hai bên bờ sông lại có các trang trại nuôi gia súc, chúng tôi rất e ngại khi nhà máy sử dụng nguồn nước này để xử lý, bình thường chúng tôi đã thấy nước ở dòng sông này là rất bẩn”.

Tất cả các gia đình sử dụng nước sạch của nhà máy Xử lý nước sạch Cụm Bắc Thạch Hà, đã phản ánh, làm việc với nhà máy còn phía phòng nông nghiệp huyện, họ có đến kiểm tra và xử lý, nhưng được hai ba ngày thì bị lại”, anh Nam cho biết thêm.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi người dân phản ánh, phía nhà máy xử lý nước sạch đã đến kiểm tra và phản hồi về vấn đề này. Tuy nhiên, theo người dân thì việc xử lý sự cố này thì không dứt điểm được.

Liên hệ làm việc phía nhà máy, ông  Lương Hữu Hải - Trạm trưởng Nhà máy xử lý nước sạch Cụm Bắc Thạch Hà, đóng trên địa bàn xã Thạch Liên, cho biết:  “Vấn đề nước sạch chuyển sang màu vàng đục và có mùi tanh xảy ra trên địa bàn chúng tôi đã nắm tình hình là có thật và đã cho anh em đang đi kiểm tra”.

Lý giải về nguyên nhân, ông Hải cho biết thêm: “Kế hoạch làm Nông thôn mới trên địa bàn, sử dụng máy đào làm vỡ ống, bùn đất chảy vào nên nước mới đục. Bên chúng tôi đã vào cuộc xử lý luôn nhưng chưa xử lý dứt điểm được. Vấn đề nước đục, cứ vào buổi sáng các hộ gia đình xả một đến hai chậu là nước trong trở lại và dùng bình thường chứ không ảnh hưởng đến chất lượng”.

tm-img-alt
Nhà máy xử lý nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, đóng trên địa bàn xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh).

Được biết, Nhà máy  xử lý nước sạch cụm Bắc Thạch Hà (đóng tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà – do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Hà Tĩnh quản lý), hoạt động từ tháng 12/2016 với công suất 3.000 m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước sông Già để cung cấp nước sạch cho tổng toàn bộ 6.000 hộ dân của thị trấn Thạch Hà và cá xã Thạch Liên, Thạch Kênh, Việt Tiến (Thạch Hà), Quang Lộc (huyện Can Lộc). Riêng thị trấn Thạch Hà, chỉ có 4 tổ dân phố gồm các tổ: 12, 13, 14, 15 ký hợp đồng nước với Nhà máy; 11 tổ còn lại sử dụng nguồn nước của Trung tâm nước sạch và Vệ sinh môi trường Nông thôn tỉnh Hà Tĩnh.

Trước câu trả lời của vị trạm trưởng nhà máy nước có thật sự thuyết phục khi lý giải về hiện tượng nước vàng ố đã kéo dài từ nhiều năm nay. Thiết nghĩ nhà máy Xử lý nước sạch Cụm Bắc Thạch Hà cần sớm xử lý triệt để tình trạng nước bị ố vàng có mùi để người dân an tâm sử dụng

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Dân bức xúc vì thường xuyên mua nước sạch “úa vàng”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Long An: Sử dụng tài nguyên nước hợp lý
Được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo thường xuyên của lãnh đạo các cấp, công tác quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, được sử dụng hợp lý, hiệu quả.

Tin mới