Thứ sáu, 26/04/2024 19:05 (GMT+7)

Hải Phòng: Hào hứng trải nghiệm dịch vụ xe đạp thân thiện với môi trường

Khải Anh -  Thứ tư, 22/02/2023 15:24 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng được đánh giá là mô hình giao thông văn minh, thân thiện với môi trường, mang tính xã hội cao và giải quyết một phần nhu cầu đi lại của người dân cũng như du khách khi đến với thành phố Hải Phòng.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam vừa triển khai đưa hàng trăm xe đạp ra 39 trạm do UBND TP Hải Phòng bố trí trên vỉa hè các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền. Đây là dự án mang tính xã hội cao, nhằm tác động và giải quyết phần nào nhu cầu giao thông của người dân cũng như du khách tại thành phố Hoa phượng đỏ.

tm-img-alt
Mỗi trạm có từ 10-20 xe đạp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách. Ảnh: Đinh Huyền

Trước đó, tháng 7/2022, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng phê duyệt chủ trương cho công ty CP Tập đoàn Trí Nam triển khai thực hiện thí điểm Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, cho phép đơn vị này sử dụng miễn phí vỉa hè trên các tuyến đường làm trạm đỗ cung cấp dịch vụ xe đạp công cộng. Sau thời gian 12 tháng kể từ ngày chủ đầu tư đưa phương tiện vào hoạt động, phải tổng hợp kết quả báo cáo UBND thành phố.

tm-img-alt
Hiện, các trạm xe được đặt tại các quận Hồng Bàng, Lê Chân và Ngô Quyền của thành phố Cảng. Ảnh: Đinh Huyền

Dự án dịch vụ xe đạp công cộng TNGo là dịch vụ cho thuê, chia sẻ dùng chung xe đạp công cộng quy mô lớn đầu tiên tại thành phố Hải Phòng với thủ tục và cách thức nhận xe nhanh chóng, tiện lợi, phù hợp mọi lứa tuổi và ngành nghề khác nhau.

Dự án còn được đánh giá là mô hình giao thông văn minh, thân thiện với môi trường, giúp người dân và du khách đến Hải Phòng di chuyển hiệu quả hơn đến các điểm du lịch, khu vực công cộng với cự ly ngắn.

tm-img-alt
Dự án được đánh giá là mô hình giao thông văn minh, thân thiện với môi trường. Ảnh: Đinh Huyền

Các trạm để xe đã được Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng kẻ vạch đỗ xe, lắp biển hướng dẫn và bàn giao cho chủ đầu tư. Mỗi trạm có diện tích từ 10-15m2, chứa từ 10-20 xe đạp.

Để thuê xe, người dân cần tải ứng dụng về điện thoại, đăng ký tài khoản và nạp tiền. Mỗi xe đạp đều gắn ID định danh, có khóa thông minh và định vị, giúp nhân viên thông qua phần mềm, có thể biết được lộ trình di chuyển của xe.

tm-img-alt
Tại mỗi trạm xe đều có bảng hướng dẫn thủ tục và cách thức nhận xe giúp người dân dễ dàng sử dụng dịch vụ. Ảnh: Đinh Huyền

Người tham gia giao thông chủ động di chuyển từ trạm xe TNGo, sau đó có thể gửi trả lại xe tại 1 trạm bất kỳ. Tùy theo nhu cầu, người thuê xe cũng có thể mua vé ngày, vé tháng với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

tm-img-alt
Người sử dụng thoải mái, dễ dàng di chuyển trong những tuyến phố trung tâm. Ảnh: Đinh Huyền

Đáng chú ý, mỗi chiếc xe chỉ thiết kế 01 yên ngồi duy nhất. Xe được sơn màu xanh thân thiện với môi trường. Kết cấu thân xe chắc chắn, lốp xe đặc, có giỏ xe, chỗ để điện thoại và đặt bình nước rất tiện lợi.

tm-img-alt
Khung xe chắc, khỏe, có chỗ để điện thoại và đặt bình nước tiện lợi. Ảnh: Đinh Huyền

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (47 tuổi, trú tại quận Lê Chân) cho hay, chị và con trai là Cao Đức Trí (học sinh lớp 6, trường THCS Ngô Quyền) đã biết dịch vụ cho thuê xe công cộng được triển khai từ mấy hôm trước. Tuy nhiên, phải sang đến hôm nay, 2 mẹ con chị mới sắp xếp được thời gian để trải nghiệm. “Tôi chỉ mất hơn 1 phút làm theo hướng dẫn, tải app, đăng ký, kết nối… là có thể sử dụng xe rồi. Xe thiết kế độ cao vừa phải, ngồi rất thoải mái, dễ sử dụng”, chị Thủy nêu cảm nhận.

tm-img-alt
Food tour Hải Phòng càng trở nên thu hút hơn từ khi có xe đạp công cộng. Ảnh: Đinh Huyền

Vừa đưa xe trả về trạm, bạn Nguyễn Thu Trang (sinh viên năm 4, ĐH. Hải Phòng) hào hứng cho biết, thủ tục đăng ký sử dụng xe rất nhanh chóng, không cần phải có một số tiền lớn để đặt cọc vẫn có thể chủ động điều khiển một chiếc xe xinh xắn: “Sử dụng xe đạp công cộng mang lại cho tôi một trải nghiệm khá mới mẻ, thú vị. Chúng tôi thuận lợi di chuyển hơn khi khám phá food tour trong các ngõ, phố trung tâm và tôi cho rằng, dịch vụ này cũng góp phần chống ùn tắc, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, Nguyễn Thu Trang nói.

tm-img-alt
Giá thuê xe là 10.000 đồng/giờ. Ảnh: Đinh Huyền

Được biết, chỉ sau 03 ngày đưa vào hoạt động, đã có hơn 1.000 lượt khách đăng ký trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng này. Hứa hẹn, nhu cầu sử dụng sẽ còn tăng cao trong những tháng tới, khi mà thành phố Hải Phòng rợp trời hoa phượng đỏ…/.

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Hào hứng trải nghiệm dịch vụ xe đạp thân thiện với môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới