Thứ bảy, 11/05/2024 15:12 (GMT+7)

Hàm Tân – Bình Thuận: Cần quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát lậu

An Khang – Hải Phương -  Thứ tư, 14/06/2023 07:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dù các lực lượng chức năng đã vào cuộc nhưng hoạt động khai thác cát trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Thuận nói chung và huyện Hàm Tân nói riêng vẫn diễn biến hết sức phức tạp.

Trong thời gian gần đây trên địa bàn xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra hết sức phức tạp. Để đối phó với cơ quan chức năng, các điểm khai thác này luôn có người trông coi, chuyển hoạt động vào ban đêm cho thấy “cát tặc” hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp.

Cụ thể, dọc theo tuyến đường QL55 Hàm Tân - Lagi, đoạn qua thôn 3, xã Sơn Mỹ có nhiều điểm khai thác cát nằm sâu trong rừng. Các điểm khai thác trái phép này đều có cửa kiên cố có người canh phòng khiến việc phát hiện và tiếp cận là vô cùng khó khăn.

tm-img-alt
tm-img-alt
Việc khai thác cát trái phép gây nên tình trạng khó kiểm soát xe quá tải, hệ lụy dẫn đến hư hỏng đường xá, gây mất ATGT

Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, có 1 máy xúc lật cỡ lớn và 1 máy đào công suất lớn, công nhân vẫn đang hối hả làm việc múc cát lên xe, có 4 xe tải ben đang chờ sẵn để “ăn hàng” và chở đi tiêu thụ. Ngay sau khi phát hiện bất thường, có một số đối tượng di chuyển quanh chặn xe phóng viên. Đồng thời gọi điện thoại để cảnh báo, chặn xe cho các xe tải không được ra ngoài và hạ ben ngay.

Sau đó, phóng viên đã phản ánh cho tình trạng khai thác cát trái phép cho Công an huyện Hàm Tâm. Nhận được phản ánh, lực lượng công an đã tiến hành kiểm tra hoạt động các bãi cát này.

Ngoài thôn 3, xã Sơn Mỹ, trên địa bàn thôn Hoạ Trì, xã Tân Thắng cũng xuất hiện nhiều điểm tập kết và khai thác cát trái phép. Người dân cho biết, các bãi này chỉ hoạt động vào ban đêm, ban ngày thì nghỉ.

tm-img-alt
tm-img-alt
Thời gian gần đây trên địa bàn xã Sơn Mỹ, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, tình trạng khai thác cát trái phép đang diễn ra hết sức phức tạp

Trong quá trình tác nghiệp, Phóng viên ghi nhận từ khoảng 8 giờ tối đến 5 giờ sáng các xe tải hoạt động vận chuyển cát từ các mỏ cát trái phép tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận về các bãi tập kết ở xã Bình Châu và xã Xuyên Mộc (Vũng Tàu), vận chuyển đến các nơi tiêu thụ. Đó là một số xe có biển kiểm soát như 86C164.35, 86C167.82, 86C002.09, 86C166.62,…

Vì khai thác cát trái phép nên các mở cát này không lắp đặt hệ thống trạm cân tải trọng mỗi khi xuất bán. Khi hoạt động chưa thực hiện lắp đặt trạm cân như vậy rất khó kiểm soát tình trạng xe quá tải, hệ lụy dẫn đến là làm hư hỏng đường sá, gây mất ATGT cho bà con khi tham gia giao thông và nhà nước không thể quản lý khối lượng khoáng sản mà doanh nghiệp đã khai thác, làm thất thu thuế và nhiều vấn đề liên quan.

tm-img-alt

Theo quy định tại Nghị định 36/2020/NĐ-CP về khoáng sản đã được thực thi hướng dẫn, xử lý các trường hợp hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản phải lắp đặt trạm cân tại kho chứa để giám sát về trọng tải, khối lượng tài nguyên khi xuất bán.

Tình trạng khai thác cát trái phép trên một số tuyến sông tuy với tính chất, quy mô nhỏ, lẻ nhưng nếu không ngăn chặn từ sớm sẽ làm cạn kiệt dần nguồn tài nguyên khoáng sản, gây suy thoái, ô nhiễm môi trường, tạo những dòng xoáy dẫn đến sạt lở bờ sông, hố sâu, làm lệch dòng chảy, nguy hiểm cho người và phương tiện hoạt động trên tuyến giao thông đường thủy nội địa, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sinh hoạt của nhân dân hai bên bờ sông nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung.

Được biết, trong năm 2022, huyện Hàm Tân đã ban hành các văn bản chỉ đạo các xã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, gồm: Tân Xuân, Tân Hà, Thắng Hải, Tân Thắng. Đồng thời, UBND huyện xem xét xử lý kỷ luật một số cán bộ, công chức thực hiện không đúng chức trách, nhiệm vụ được giao.

tm-img-alt
tm-img-alt
Tại thời điểm phóng viên ghi nhận, có 1 máy xúc lật cỡ lớn và 1 máy đào công suất lớn, công nhân vẫn đang hối hả làm việc múc cát lên xe, có 4 xe tải ben đang chờ sẵn để “ăn hàng” và chở đi tiêu thụ

Tuy nhiên tình trạng khai thác cát trái phép tại huyện Hàm Tân vẫn đang diễn ra hết sức tạp, “cát tặc” ngày càng hung hãn và tinh vi. Do đó để tránh thất thoát nguồn tài nguyên khoáng sản cũng như đảm bảo an toàn trật tự trên địa bàn, kính đề nghị Công an huyện Hàm Tân phối hợp Phòng Tài nguyên & Môi trường quyết liệt xử lý dứt điểm vụ việc khai thác khoáng sản trái phép tại núi Đất giáp ranh giữa 2 xã Sơn Mỹ - Tân Xuân, xã Tân Thắng. Đồng thời, các trên xã trên địa bàn huyện tập trung kiểm tra xử lý nghiêm sử dụng đất sai mục đích tại các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng, hành vi hủy hoại đất.

Nếu phát hiện cán bộ, công chức có dấu hiệu buông lỏng, móc nối, bảo kê, tiếp tay cho các đối tượng vi phạm thì phải cương quyết xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bạn đang đọc bài viết Hàm Tân – Bình Thuận: Cần quyết liệt xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát lậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Ưu tiên nguồn nước sẵn có ở các sông, hồ
Hiện nay, Đồng Nai đã ban hành nhiều đề án, kế hoạch, chương trình hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên, mở rộng nguồn nước và phát triển mạng lưới nước mặt nhằm hạn chế tối đa khai thác nước dưới đất

Tin mới

Phố đi bộ ven vịnh đẹp thế giới Lăng Cô
Tối ngày 10/5, nhân dịp 15 năm vịnh Lăng Cô được vinh danh, công nhận là vịnh đẹp thế giới, UBND huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) tổ chức khai trương phố đi bộ đường Nguyễn Văn ở thị trấn Lăng Cô.
Đắk Nông: Nguy cơ mất mùa do hạn hán
Mặc dù trong những ngày đầu tháng 5/2024, thời tiết có xuất hiện những cơn mưa nhưng cũng chỉ đủ giải nhiệt. Trong khi đó, ở một số địa phương trong tỉnh Đắk Nông nắng nóng vẫn đang thiêu đốt nhiều vườn cà phê, hồ tiêu...
Mang nước ngọt về làng
Những bức ảnh tham dự cuộc thi "Nét đẹp ngành nước Thành phố Hồ Chí Minh" được đăng trên trang website của Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã mang đến những thông điệp ý nghĩa với cả cộng đồng và cả những cán bộ, kỹ sư, người lao động ngành nước.