Thứ sáu, 03/05/2024 15:10 (GMT+7)

Hạn hán kéo dài đe doạ an ninh lương thực của Zimbabwe

An Đông -  Thứ năm, 04/04/2024 10:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 3/4, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa đã ban bố tình trạng thảm họa vì hạn hán do hiện tượng El Nino gây ra đe dọa an ninh lương thực ở nước này.

Phát biểu tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Harare, Tổng thống Mnangagwa cho biết mùa vụ 2023-2024 hiện tại không như mong đợi vì hạn hán khiến hơn 80% đất nước ghi nhận lượng mưa dưới mức bình thường.

Hầu hết các tỉnh ở Zimbabwe đã bị mất mùa kể từ tháng 11/2023, trong đó các khu vực có khí hậu nóng hơn cho biết các loại ngũ cốc như ngô sẽ bị loại bỏ.  Vụ thu hoạch ngũ cốc cũng dự kiến ​​chỉ đem lại hơn một nửa số ngũ cốc cần thiết tại quốc gia có dân số khoảng 17 triệu người.

Theo Tổng thống Mnangagwa, hơn 2,7 triệu người ở Zimbabwe có nguy cơ bị đói trong năm nay. Ông cho biết các đánh giá sơ bộ cho thấy Zimbabwe cần hơn 2 tỷ USD để triển khai các biện pháp ứng phó khác nhau.

tm-img-alt
Hạn hán và các thảm họa thiên nhiên khác đã góp phần gây ra thiếu hụt lương thực tại Zimbabwe. (Ảnh: Getty Images)

Chính phủ Zimbabwe sẽ ưu tiên thu hoạch vụ Đông để tăng cường dự trữ và hợp tác với khu vực tư nhân để nhập khẩu ngũ cốc.

Tại phía Nam châu Phi, Zimbabwe là quốc gia thứ ba tuyên bố hạn hán là thảm họa quốc gia, sau Malawi và Zambia. Biện pháp này sẽ cho phép chính phủ tiếp cận nhiều nguồn lực hơn để giải quyết khủng hoảng.

Tổng thống Mnangagwa cũng kêu gọi tất cả người dân Zimbabwe, kể cả những người ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế, các cơ quan của Liên hợp quốc, các đối tác phát triển và nhân đạo, các tổ chức tài chính quốc tế, khu vực tư nhân, cũng như các cá nhân, cùng quyên góp để cải thiện tình trạng thảm họa quốc gia này.

Các cơ quan nhân đạo, trong đó có Chương trình Lương thực Thế giới, đã mô tả tình trạng nạn đói là "thảm khốc" và kêu gọi các nhà tài trợ cung cấp thêm viện trợ.

Hạn hán ở khu vực miền Nam châu Phi đã lên đến mức khủng hoảng, trong đó Botswana và Angola ở phía Tây, Mozambique và Madagascar ở phía Đông cũng đang phải đối mặt với nạn đói.

Edward Kallon, điều phối viên Liên hợp quốc tại Zimbabwe cho biết, các nỗ lực đang được tiến hành để huy động nguồn lực và hoàn thiện kế hoạch ứng phó, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng sẽ gây ra những hậu quả sâu rộng ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) lo ngại bùng phát dịch tả do tình trạng hạn hán khiến nhiều người phải sử dụng nguồn nước không an toàn. El Nino cũng được dự báo sẽ gây mưa lớn và lũ lụt trong những tháng tới, làm tăng nguy cơ mắc bệnh sốt rét và nhiều căn bệnh khác.

Bạn đang đọc bài viết Hạn hán kéo dài đe doạ an ninh lương thực của Zimbabwe. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bắc Giang: Những bãi rác tự phát gây ô nhiễm
Phong trào dọn dẹp vệ sinh, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã được các địa phương quan tâm triển khai tạo chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, ở một số nơi vẫn còn những bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường.
Bài thơ: Yên bình
Em hãy sống một đời bình yên nhé///Nhìn mọi điều như đứa trẻ giản đơn///Như bản chất vốn sinh ra là thế///Bận lòng gì vài ba chuyện thiệt hơn.