Thứ sáu, 26/04/2024 13:24 (GMT+7)

Hàng trăm hộ dân khốn khổ sống ở đường “cứ mưa là ngập”

MTĐT -  Thứ năm, 26/08/2021 17:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng ngập úng, nước không có lối thoát, dềnh lên mỗi khi trời mưa xảy ra ở những con ngõ thuộc tổ dân phố Ngọc Đại từ khoảng năm 2005 - 2006.

Tình trạng “cứ mưa là ngập” diễn ra đã 15 năm tại tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm khiến người dân sống tại đây khổ sở, việc đi lại khó khăn và các nguy cơ mắc bệnh da liễu ngày càng trở thành nỗi lo lớn. Trong khi việc giải quyết bất cập cho người dân còn nhiều khó khăn vì chờ đợi lập dự án.

Ngõ 17 tổ dân phố Ngọc Đại, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm

Không cống thoát nước

Theo phản ánh của người dân địa phương, tình trạng ngập úng, nước không có lối thoát, dềnh lên mỗi khi trời mưa xảy ra ở những con ngõ thuộc tổ dân phố Ngọc Đại từ khoảng năm 2005 - 2006. Thời điểm đó, do nhiều công trình nhà ở mọc lên, các ao trữ nước bị lấp nên toàn bộ nước mưa không có lối thoát. Ví dụ như tại ngõ 17 chỉ có 1 cống tự thấm nhưng do khối lượng nước thải sinh hoạt của 500 hộ dân rất lớn, kèm mưa khiến nước không kịp thoát.


Tới năm 2015, các hộ dân trong ngõ cùng nhau đóng góp tiền để nâng mặt đường ngõ cao thêm 25cm, nhằm hạn chế bớt tình trạng ngập úng. Tuy vậy, đây chỉ là giải pháp giảm thiểu, chưa triệt để, vì mặt đường ngõ 17 cho đến nay vẫn thấp hơn tới 24cm so với QL70 nên nước vẫn ngập cao sau mưa.


Ông Nguyễn Văn Bích, tổ 17 - tổ dân phố Ngọc Đại cho biết, chỉ cần mưa trong 1 - 2 giờ đồng hồ, nước mưa có thể ngập lên đến 15 - 20cm, cá biệt, nếu mưa lớn kéo dài, có lúc toàn bộ con ngõ dài 110m dềnh trong nước mưa tới 30cm. Tình trạng này khiến cho 500 hộ dân thuộc tổ dân phố Ngọc Đại rất bức xúc và mong muốn UBND quận Nam Từ Liêm sớm xử lý dứt điểm, lấy lại an sinh cho người dân.


Bên cạnh khó khăn trong việc đi lại, sức khỏe của người dân tại khu vực này cũng đang bị đe dọa khi bệnh da liễu chân tay xuất hiện ngày càng nhiều. Anh Trần An Ninh – người dân sống tại ngõ 17 cho biết, dù mới dọn về ở được khoảng 3 năm nhưng những thành viên trong gia đình xuất hiện tình trạng ngứa ngáy, tróc lở chân tay, đặc biệt ở trẻ nhỏ. Tuy rất bức xúc nhưng bản thân anh Trần An Ninh hay hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây cũng bế tắc, chỉ biết chờ đợi lãnh đạo các cấp vào cuộc giải quyết.

Đợi dự án

Ông Nguyễn Văn Bích cho biết, theo thông tin từ UBND quận, tình trạng ngõ không lối thoát nước sẽ chỉ được chấm dứt khi dự án nâng câp, mở rộng đường QL70 được triển khai. Trước đó, đã có một công ty xây dựng đặt vấn đề sẽ làm đoạn đường 800m, trong đó có nội dung mở cống thoát nước cho 5 ngõ thuộc tổ dân phố Ngọc Đại nhưng tới nay chưa triển khai. Bên cạnh đó, vướng mắc về mặt bằng ở 5 - 6 công trình nhà ở trên mặt đường QL70 vì chưa thỏa thuận được phương án đền bù cũng gây cản trở đến việc triển khai dự án.


Ông Công Phương Khoa – Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ cho biết, để giảm thiểu tình trạng ngập úng ở tổ dân phố Ngọc Đại, hàng năm, hệ thống rãnh nước thải sinh hoạt tại các tổ dân phố đều được nạo vét định kỳ. Tuy nhiên, do khối lượng nước thải sinh hoạt lớn nên vẫn xảy ra ùn ứ, dềnh nước tại ngõ 17.


Về công tác tổ chức nâng cấp, tạo lối thoát nước cho người dân, do tổ dân phố Ngọc Đại giáp với khu dân cư C14 – Bộ Công An phường Vạn Phúc, nên tháng 7/2020, UBND phường Đại Mỗ đã làm việc với UBND phường Vạn Phúc để đấu nối hệ thống thoát nước thải chung của tổ dân phố Ngọc Đại với phường Vạn Phúc, La Khê chảy ra sông Nhuệ. Tuy nhiên, chưa xử lý được triệt để hệ thống thoát nước thải của khu vực 2 ngõ 1 và 17.


Ngày 29/6/2020, UBND phường Đại Mỗ đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm đề xuất làm mới đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường. Ngày 19/7/2021, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành thông báo danh mục lập chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021 – 2025. Trong đó có danh mục cải tạo đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Đại Mỗ.


Ngày 10/8/2021, UBND phường đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm về rà soát các tuyến đường, ngõ, ngách cần đầu tư, cải tạo xây dựng cơ bản. Trong đó, có danh mục cải tạo đường, rãnh thoát nước các tổ dân phố trên địa bàn phường Đại Mỗ. Trong đó, ngõ 1 và ngõ 17 nằm trong tổng số 204 tuyến đường, ngõ, ngách cần đầu tư cải tạo đường giao thông, rảnh nước.


Đây là thông tin khiến người dân Ngọc Đại rất vui mừng, ủng hộ vì những khó khăn, khổ sở phải chịu đựng trong nhiều năm ròng rã đã được cơ quan chính quyền lắng nghe, tháo gỡ, đồng thời bày tỏ mong muốn công tác cải tạo sớm được thực hiện.

Theo Kinh tế Đô thị

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm hộ dân khốn khổ sống ở đường “cứ mưa là ngập”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.