Chủ nhật, 05/05/2024 00:45 (GMT+7)

Hậu Giang: Tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023

Hoài Phương -  Thứ ba, 12/12/2023 16:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 12.12 tại TP.Vị Thanh – tỉnh Hậu Giang tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Tại đây, tỉnh Hậu Giang tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 và “Phát động triển khai Đề án Phát triển bền vững một triệu hec-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030”.

tm-img-alt
tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang tham dự buổi lễ.

Ông Lê Minh Hoan cho rằng: “Thịnh vượng khởi đầu từ người trồng lúa, tôi tin tưởng rằng quá trình triển khai Đề án này chính là từng nấc thang đưa “người trồng lúa” đến với “sự thịnh vượng”. Nông nghiệp, nông dân, nông thôn được Đảng và Nhà nước ta xác định “là lợi thế quốc gia, trụ đỡ của nền kinh tế”. Với nhiều lợi thế về điều kiện đất đai, khí hậu; người dân cần cù, có truyền thống sản xuất lúa nước lâu đời, cùng với sự mạnh dạn trong áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, ngành lúa gạo của Đồng bằng Sông Cửu Long đã thu được nhiều thành công và góp phần khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế. Thông qua dự án VnSAT, người dân trồng lúa tại đây đã bước đầu quen thuộc với các quy trình canh tác bền vững, hướng tới giảm phát thải, đã bước đầu đo đạc được lượng khí phát thải từ sản xuất lúa, đó là phải nâng cao thu nhập cho người nông dân trồng lúa trên cùng một đơn vị diện tích sản xuất.

Bà Carolin Turk, đại diện Ngân hàng Thế giới( WB) tại Việt Nam cho rằng, đề án canh tác 1 triệu ha lúa giảm phát thải của Việt Nam là một chương trình lớn. WB cam kết đồng hành cùng Chính phủ và Bộ NN-PTNT Việt Nam để hỗ trợ ngành nông nghiệp và nông dân Việt Nam sản xuất lúa theo quy trình giảm phát thải và bảo vệ môi trường.

tm-img-alt

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk thực hiện nghi thức phát động đề án.

tm-img-alt

Ông Nghiêm Xuân Thành - Bí thư tỉnh ủy Hậu Giang cùng thực hiện nghi thức phát động đề án.

Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSC) luôn là một trong các vùng sản xuất lúa gạo chính của Việt Nam. Sản lượng lúa sản xuất tại vùng những năm gần đây luôn ổn định ở mức 24 -25 triệu tấn, chiếm trên 50% sản lượng lúa sản xuất và trên 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước, tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu hộ sản xuất nông nghiệp trong vùng.

Tại COP 26, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký cam kết phấn đấu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Như vậy, có thể thấy ngành lúa gạo Việt Nam đang đứng trước rất nhiều thách thức, khó khăn và yêu cầu phải “chuyển mình”.

Trước những chữ “biến” đó, chúng ta sẽ lựa chọn từ chối, chần chừ, hay chủ động thích ứng? Chính từ bối cảnh ấy, Đề án “Phát triển bền vững một triệu hec-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” đã được Chính phủ phê duyệt, ban hành với mục tiêu hình thành được một triệu ha vùng chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tổ chức lại hệ thống sản xuất theo chuỗi giá trị, áp dụng các quy trình canh tác bền vững nhằm gia tăng giá trị, phát triển bền vững ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thu nhập và đời sống của người trồng lúa, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu và giảm phát thải khí nhà kính, góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế.

tm-img-alt

Công nghệ thông minh của Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam

Tham dự Festival lúa gạo Hậu Giang 2023, còn có những công ty trình bày công nghệ trong nông nghiệp bảo vệ môi trường, sản xuất lúa gạo như Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam muốn đồng hành cùng bà con nông dân, chung tay thực hiện Đề án "Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng Sông Cửu Long đến năm 2030.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt

Du khách tham quan và trải nghiệm công nghệ thông minh của Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam

Tăng hiệu quả kinh tế cho nông dân, bảo vệ môi trường giảm phát thải carbon. Minh bạch và số hóa quá trình sản xuất nông nghiệp. Tăng tỷ lệ cơ giới hóa. Giảm thất thoát trong sản xuất. Không chỉ thực hiện phun thuốc với mẫu máy bay nông nghiệp DJI T40, Công ty Cổ phần Sao Tháng Tám Việt Nam còn khiến khách tham dự bất ngờ khi sử dụng máy bay DJI Matrice 300 RTK kết hợp với thiết bị đo không khí thực hiện đo đạc, xác định lượng khí thải trực tiếp tại hiện trường và cho ra kết quả ngay sau đó. Với mong muốn ứng dụng được điều này vào thực tế. Đây là một trong số những ứng dụng, hoạt động tiêu biểu của hệ sinh thái nông nghiệp thông minh, góp phần vào sự phát triển xanh và bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam.

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Tổ chức Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khu công nghiệp trước sức ép "nâng tầm"
Việc chuyển đổi dần từ khu công nghiệp truyền thống sang khu công nghiệp sinh thái không chỉ khắc phục được những hạn chế về môi trường, mà còn gia tăng chuỗi giá trị và thu hút được dòng vốn đầu tư bền vững.