Thứ bảy, 04/05/2024 01:20 (GMT+7)

Hiện tượng El Nino có thể “gây bão" cho nền kinh tế toàn cầu

Thiên Bảo -  Thứ tư, 05/07/2023 16:32 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hiện tượng El Nino quay trở lại và làm trầm trọng hơn tình trạng biến đổi khí hậu trên thế giới. Những thiệt hại nó gây ra có thể dẫn tới lạm phát và gia tăng áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ.

Theo cả Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia của Mỹ (NOAA) và Cục Khí tượng Australia (BOM), hiện tượng thời tiết El Nino đã quay trở lại. Sự xuất hiện của nó thường dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm lũ lụt, sóng nhiệt, khan hiếm nước và cháy rừng.

Những thiệt hại này gây ra cho cây trồng và cơ sở hạ tầng, dẫn tới lạm phát và gia tăng áp lực buộc các ngân hàng trung ương phải thắt chặt chính sách tiền tệ. Nếu biến đổi khí hậu làm cho những sự kiện như vậy xảy ra mạnh hơn và thường xuyên hơn, thì những cú sốc về nguồn cung sẽ trở nên nghiêm trọng.

El Nino năm nay đang hình thành để phá kỷ lục. Hiện tượng này được tạo ra khi nhiệt độ bề mặt của phía đông và trung tâm Thái Bình Dương ấm hơn ít nhất 0,5 độ C so với mức trung bình, làm suy yếu hoặc đảo ngược dòng chảy của gió mậu dịch. Đợt El Nino mạnh nhất từ trước đến nay là vào năm 2016, khi nhiệt độ bề mặt nước biển cao hơn trung bình 2,6 độ C và con số này có thể đạt tới 3,2 độ C vào tháng 11 theo dự báo của Cục Khí tượng Australia cách đây vài tuần.

tm-img-alt
Kể từ đầu năm 2023, các quốc gia trên thế giới đã phải đối mặt với hàng loạt hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra bởi tình trạng biến đổi khí hậu kết hợp cùng El Nino. Ảnh: AP.

Đến nay, các nhà đầu tư đã tập trung vào một số hàng hóa có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nhất. Hợp đồng giá gạo đã đạt mức cao nhất trong gần 15 năm vào tháng 6, ngoại trừ đợt bùng phát đại dịch năm 2020. Ba nhà xuất khẩu gạo lớn nhất là Ấn Độ, Thái Lan và Việt Nam đã trải qua nhiệt độ cao kỷ lục hoặc gần kỷ lục và có xu hướng chịu tác động của thời tiết nóng hơn, khô hơn do El Nino trong năm nay.

Việt Nam đã trải qua đợt hạn hán cũng làm ảnh hưởng đến năng suất cà phê. Tuần trước, hợp đồng cà phê robusta đã đạt mức cao nhất kể từ khi được giới thiệu vào năm 2008, khi tăng 60% trong năm nay.

Theo tính toán, một sự kiện El Nino đơn lẻ dường như có thể kiểm soát được. Nó có thể đẩy giá dầu tăng gần 14% và các mặt hàng phi nhiên liệu hơn 5% trong vòng một năm kể từ khi xảy ra sự kiện.

Tuy nhiên, có nhiều sự thay đổi khi thế giới đang ấm hơn. Một mặt, sự nóng lên toàn cầu đã làm trầm trọng thêm tình trạng khô hạn ở một số khu vực của châu Âu, Trung Quốc, Đông Nam Á và Mỹ, một số nơi El Nino có thể còn trở nên tồi tệ hơn. Mặt khác, nó tạo điều kiện cho các trận đại hồng thủy lớn hơn vì cứ mỗi khi nhiệt độ tăng 1 độ C, không khí có thể chứa thêm 7% nước. Điều đó có nghĩa là các loại cây trồng thường được hưởng lợi khi El Nino mang lại điều kiện ẩm ướt hơn giờ phải đối mặt với nguy cơ bị ngập úng nhiều hơn.

Tác động trực tiếp của thời tiết bị ảnh hưởng bởi El Nino và La Nina đối với gieo trồng, trồng trọt và thu hoạch không phải là vấn đề kinh tế duy nhất. Cơ sở hạ tầng có thể bị hư hại hoặc phá hủy. Vào đầu năm ngoái, lũ lụt đã cuốn trôi một đoạn dài 30 km của tuyến đường sắt duy nhất vận chuyển thực phẩm đến Tây Úc.

Ngoài ra, khả năng El Nino gây ra tình trạng thiếu nước đã khiến Ấn Độ - nhà sản xuất đường lớn thứ hai thế giới - phải cấm xuất khẩu đường cho đến năm sau.

Điều này gây hiểm hoạ tiềm ẩn khi nguồn cung lương thực có thể khan hiếm trong tương lai và có khả năng đẩy giá hàng hóa lên cao chỉ trong năm tới.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) vào tháng 5 đã tuyên bố có 98% khả năng trong 5 năm tới sẽ là thời kỳ nóng nhất được ghi nhận do sự kết hợp của khí thải nhà kính và hiện tượng El Nino. Sau khi chật vật đối phó với cơn bão lạm phát do đại dịch và xung đột Nga-Ukraine gây ra, các nhà hoạch định chính sách đang phải đối mặt với một cơn bão kinh tế mạnh mẽ mới.

El Nino - hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước ở phía Đông và trung tâm Thái Bình Dương nóng lên - có liên quan đến các điều kiện thời tiết khắc nghiệt từ bão nhiệt đới đến mưa lớn và hạn hán nghiêm trọng. Năm 2016 được ghi nhận là năm nóng kỷ lục của thế giới, trùng với thời điểm El Nino xuất hiện. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu khiến nhiệt độ tăng mạnh kể cả khi El Nino không xuất hiện.

Ông Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO cho biết: “Tuyên bố của WMO là tín hiệu để các chính phủ trên thế giới huy động sự chuẩn bị. Cảnh báo sớm và chuẩn bị cho các sự kiện thời tiết cực đoan là rất quan trọng để cứu sống người dân và sinh kế của họ”

Bạn đang đọc bài viết Hiện tượng El Nino có thể “gây bão" cho nền kinh tế toàn cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.