Thứ hai, 06/05/2024 14:43 (GMT+7)

Hiệp Hoà - Bắc Giang: Một doanh nghiệp bị “tố” có hành vi xâm phạm mồ mả ?

PV -  Thứ tư, 16/02/2022 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong quá trình thi công dự án Cụm công nghiệp Việt Nhật ở xã Bắc Lý (huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang đã dùng máy xúc phá nát một ngôi mộ chưa được cải táng, gây phẫn nộ dư luận xã hội

Theo tìm hiểu, để thực hiện dự án xây dựng Cụm công nghiệp (CCN) Việt Nhật ở xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang. Ngày 21/05/2019, UBND tỉnh Bắc Giang ban hành Quyết định số 10/2019/QĐ-UBND về việc ban hành Quy định về thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất áp dụng trên địa bàn tình Bắc Giang.

tm-img-alt
Cụm công nghiệp Việt Nhật tại xã Hương Lâm và Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang nơi xảy ra sự việc

Đến ngày 3/7/2020, UBND huyện Hiệp Hoà ra Thông báo thu hồi đất số 318/TB-UBND để thực hiện dự án xây dựng CCN Việt Nhật. Theo đó tổng diện tích đất dự kiến thu hồi: 21.560,4m2, trong đó đất nông nghiệp trồng cây hàng năm: 5.148,0m2; Đất nuôi trồng thuỷ sản: 11.174,8m2; Đất giao thông thuỷ lợi do UBND xã quản lý: 2.323,7 m2; Đất nghĩa trang, nghĩa địa: 2.9113,9 m2. Chủ đầu tư dựán là Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang.

Liên quan đến dự án trên, mới đây ông Ngô Đình Tiếp, trú tại xóm 2, thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hoà đã gửi đơn đến Toà soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam để phản ánh. Theo nội dung đơn : Vào khoảng 16h00 chiều ngày 22/01/2022, trong quá trình thi công mặt bằng dự án, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang đã dùng máy xúc xâm phạm vào một ngồi mộ dài (mộ chưa cải táng), đây là phần mộ của bà nội tôi. Hậu quả đã phá nát ngôi mộ và xâm phạm trực tiếp, làm tách rời nhiều bộ phận thân thể của người đã khuất. Sự việc gây hoang mang, phẫn nộ cho người thân và gia đình tôi, làm bức xúc dư luận xã hội trong thời gian qua.

tm-img-alt
Chiếc máy xúc của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang là phương tiện phá nát ngôi mộ chưa cải táng

Cũng theo phản ánh, sau khi phát hiện sự việc gia đình tôi đã mời đại diện thôn Lý Viên và UBND xã Bắc Lý đến lập biên bản sự việc. Đồng thời gia đình tôi làm đơn tố cáo gửi Công an huyện Hiệp Hoà, tỉnh Bắc Giang để tiến hành điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng về tội xâm phạm mồ mả được quy định tại Điều 319, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017 đối với Công ty Cổ phần  Xuất nhập khẩu Bắc Giang và Ban quản lý dự án CCN Việt Nhật.

tm-img-alt
Thi thể người đã khuất nằm trong ngôi mộ bị xâm hại  không còn nguyên vẹn

Liên quan đến sự việc trên, trả lời PV Môi trường và Đô thị Việt Nam qua điện thoại, ông Ngô Văn Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang nói: Việc máy xúc của công ty múc vào ngôi mộ đó là không may, và thực tế ngôi mộ đó không ai bàn giao cho doanh nghiệp. Hiện nay cơ quan Công an đang làm việc rồi, chứ không có vấn đề gì ?!

Dân tộc Việt Nam từ ngàn đời nay có truyền thống uống nước, nhớ nguồn. Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, chôn cất người đã khuất đã trở thành nét văn hóa ăn sâu vào tiềm thức của từng người con đất Việt. Vì vậy, những kẻ có hành vi đào trộm, phá hủy mồ mả, xâm hại đến đất mồ mả, xâm hại đến sự trang nghiêm và đẹp đẽ của tín ngưỡng văn hóa ấy sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự. Ấy thế mà ông Ngô Văn Khanh, người đứng đầu một doanh nghiệp lớn của tỉnh Bắc Giang lại tỏ ra thờ ơ và coi sự việc trên là… không có vấn đề gì, thì đúng là không thể hiểu nổi!

tm-img-alt

Ông Ngô Văn Khanh – Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước vào tháng 1/2021 (Ảnh: nguồn Báo Bắc Giang)

Được biết, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bắc Giang trải qua 16 năm thực hiện cổ phần hóa, bắt đầu từ năm 2005 đến nay công ty đã và đang trên đà phát triển. Ghi nhận kết quả đạt được, tập thể công ty và cá nhân ông Ngô Văn Khanh đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì vào tháng 1/2021.

Trong một diễn biến khác, để có thông tin về kết quả điều tra vụ việc của Công an huyện Hiệp Hoà, phóng viên đã liên hệ với Thượng tá Trần Thế Cường – Trưởng Công an Huyện. Trao đổi qua điện thoại, Thượng tá Cường cho biết: Vụ việc diễn ra không phải là mới một hay hai hôm nay nên để tôi kiểm tra và sẽ thông tin lại sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục theo dõi và cập nhật thông tin sự việc.

Bạn đang đọc bài viết Hiệp Hoà - Bắc Giang: Một doanh nghiệp bị “tố” có hành vi xâm phạm mồ mả ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Vì sao Công ty TNHH Cây xanh Công Minh trúng nhiều gói thầu?
Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa yêu cầu nhiều tỉnh, thành trên cả nước rà soát, cung cấp thông tin, tài liệu về các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị… từ năm 2019-2023, liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh.

Tin mới

Bài thơ: Em thương anh...
Em thương anh! Thương mọi điều anh ạ///Cả tiếng cười, cả giọng nói ấm êm//Cả những chuyện anh vẫn kể hàng đêm///Từng câu chữ nhát gừng nhưng mộc mạc