Thứ năm, 02/05/2024 18:45 (GMT+7)

Hoang tàn dự án tái định cư nghìn tỉ "xây xong xin đập" tại Hà Nội

MTĐT -  Thứ tư, 12/04/2023 15:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Toạ lạc ở vị trí đẹp, trung tâm của khu đô thị có hạ tầng giao thông thuận tiện, nhưng 3 tòa nhà tái định cư N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng (Long Biên) bỏ không, hoang hoá nhiều năm nay gây mất mỹ quan, lãng phí.

Dự án do Công ty Cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội (Hanco 3, trước đây là Công ty Xây dựng số 3 Hà Nội - thuộc Tổng Công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội) làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư dự án hơn 1.292 tỉ đồng.

Ba toà nhà này dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng trong Khu đô thị Sài Đồng. 

tm-img-alt
3 toà tái định cư N3 - N4 - N5 tại Khu đô thị Sài Đồng được bàn giao để đưa vào sử dụng từ năm 2007.

Dù đã được hoàn thiện nhiều năm nhưng 3 tòa nhà 6 tầng, với hơn 150 căn hộ vẫn bị bỏ hoang, không có người dân dọn đến sinh sống. Được biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhiều người không đồng ý việc nhận tái định cư bằng căn hộ tại đây.

Bị bỏ hoang hàng chục năm đã khiến nhiều hạng mục hạ tầng trong ba tòa nhà này xuống cấp nghiêm trọng.

Tầng 1 của các tòa nhà đang được sử dụng làm văn phòng của Ban Quản lý Khu đô thị Sài Đồng. Nơi đây cũng được người dân sử dụng làm nơi chứa phế liệu với ngổn ngang thiết bị xây dựng, sắt thép, thậm chí là rác thải.

Năm 2017, Hanco 3 từng đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư tại Sài Đồng do quá lâu mà không có người đến ở.

Một số hình ảnh được PV ghi nhận tại dự án: 

tm-img-alt
Theo ghi nhận của phóng viên cửa sắt nơi đây được khoá chặt đã hoen gì.
tm-img-alt
tm-img-alt
Sau nhiều năm không được đưa vào sử dụng đúng công năng, hạ tầng tại đây đã xuống cấp trầm trọng.
tm-img-alt
tm-img-alt
Khung cảnh nhếch nhác ít ai có thể tin đây là dự án có mức đầu tư cả nghìn tỉ đồng.
tm-img-alt
Nhiều khu vực trở thành nơi tập kết phế liệu.
tm-img-alt
Người dân sinh sống gần dự án cho biết, toà nhà tái định cư này đã hoàn thiện nhiều năm nay nhưng không có người đến sống.
tm-img-alt
“Tôi thấy 3 toà nhà này không có dân ở, chỉ có một số cơ quan đến làm việc hoặc 1 số hộ dân thuê lại để làm nơi hàn xì. Bỏ hoang hàng chục căn hộ thật là lãng phí“- bà Nguyễn Thị Hoa (Long Biên - Hà Nội) chia sẻ.
tm-img-alt
Nhiều người bày tỏ tiếc nuối khi cả nghìn tỉ giờ chỉ là những khối bê tông hoang lạnh. Ảnh: Tuyết Lan

Trao đổi với PV Lao Động, ông Đinh Trọng Thịnh - giảng viên cao cấp tại Học viện Tài chính cho rằng việc xây dựng khu nhà ở tái định cư là một trong những vấn đề quan trọng để quy hoạch lại các đô thị, từ đó đáp ứng người dân di dời đến những nơi ở mới phù hợp hơn.

"Tuy nhiên, thời gian qua việc quy hoạch cùng quá trình quản lý xây dựng chưa đi vào nề nếp, thiếu sự đồng bộ dẫn đến một số khu tái định cư xây dựng hàng chục năm nay không có người đến ở. Từ đó xuất hiện sự lãng phí rất lớn và làm cho lòng tin của người dân vào nhà ở tái định cư bị lung lay.

Hiện nay, khi nói đến các khu nhà ở tái định cư thì nhiều người nghĩ đến việc không có kết nối hạ tầng, chất lượng thấp... Đây là tình trạng rất đáng lo ngại. Đã đến lúc chúng ta cần xem xét lại quy hoạch để xây dựng khu tái định cư, đảm bảo yêu cầu Luật Đất đai sắp sửa ban hành rằng khi di dời người dân khỏi khu vực quy hoạch phải đảm bảo đời sống của họ. Muốn như vậy thì từ khâu quy hoạch đến khâu quản lí, xây dựng phải thay đổi triệt để, giúp cho các khu tái định cư có được diện mạo mới" - ông Đinh Trọng Thịnh nói.

Bạn đang đọc bài viết Hoang tàn dự án tái định cư nghìn tỉ "xây xong xin đập" tại Hà Nội. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Tuyết Lan/Báo Lao Động

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.