Thứ sáu, 03/05/2024 19:24 (GMT+7)

Trao giải thưởng cho nghệ sĩ, tác phẩm sân khấu xuất sắc năm 2021

MTĐT -  Thứ hai, 21/02/2022 18:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022 và trao giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm và nghệ sĩ sân khấu xuất sắc năm 2021.

Ngày 21/2 tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai kế hoạch hoạt động năm 2022 và trao giải thưởng cho các nghệ sĩ, tác phẩm sân khấu xuất sắc năm 2021.

Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp hơn, là thời điểm nhiều thử thách, khó khăn đối với ngành sân khấu.

Với nhiều nỗ lực, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động có hiệu quả như: Tổ chức thành công trại sáng tác Nha Trang và đi thực tế tại Ninh Thuận cho các tác giả cả nước tham gia; tổ chức Cuộc thi online cho các tác phẩm nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức Lễ Kỷ niệm “100 năm Sân khấu Kịch Nói Việt Nam (1921 - 2021) tại Hà Nội; xét và tặng giải thưởng nghệ thuật năm 2021; tổ chức Ngày Sân khấu Việt Nam lần thứ XII... Hội đã phối hợp với Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Bộ VHTTDL tổ chức thành công các cuộc thi, liên hoan sân khấu: Cuộc thi Tài năng Xiếc toàn quốc 2021; Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021...

tm-img-alt
Trao giải thưởng cho nghệ sĩ, tác phẩm sân khấu xuất sắc năm 2021. Nguồn: qdnd.vn

Tại lễ tổng kết, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã trao 31 giải thưởng cho các nghệ sĩ, tác phẩm xuất sắc. Trong đó, Giải A Giải thưởng vở diễn Sân khấu được trao cho vở diễn về “Làng song sinh” (Nhà hát Kịch Hà Nội), “Làm vua” (Nhà hát Tuồng Việt Nam), “Truân chuyên dải yếm đào” (Nhà hát Cải lương Hà Nội) và 5 giải B.

Giành giải A - phần thưởng cao nhất là các tác phẩm “Làng song sinh” (Nhà hát kịch Hà Nội), “Làm vua” (Nhà hát Tuồng Việt Nam) và “Truân chuyên dải yếm đào” (Nhà hát Cải lương Hà Nội).

Bên cạnh đó, giải B cho vở diễn được trao cho các tác phẩm kịch nói như “Nước mắt của mẹ” (Sân khấu Lệ Ngọc), “Tiếng gọi non sông” (Nhà hát kịch Việt Nam), vở chèo “Biển vẫn còn đường mòn” của đạo diễn-Nghệ sỹ nhân dân Tự Long (Nhà hát Chèo Quân đội)...

Nghệ sỹ nhân dân, đạo diễn Phan Mạnh Hà - Phó chủ tịch hội, nhận xét loạt tác phẩm này nằm trong bảng tổng số 21 vở diễn, thuộc 4 thể loại. Các tác phẩm nhận giải lần này đều thể hiện sự muôn màu của sân khấu 3 miền Bắc - Trung - Nam vẫn hừng hực hơi thở cuộc sống.

tm-img-alt
Trao giải diễn viên xuất sắc năm 2021. Nguồn: hanoimoi.vn

Giải cá nhân nghệ sĩ xuất sắc năm 2021 được trao cho các nghệ sĩ: NSƯT Tạ Tuấn Minh vai diễn Trần Thủ Độ trong vở Thiên mệnh của Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Trần Hoàng Khanh vai Phan Văn Trị trong vở Làng Song sinh của Nhà hát Kịch Hà Nội, Minh Hải vai Chử Đồng Tử trong Cây gậy thần của Nhà hát Cải lương Việt Nam, Vũ Mạnh Linh vai Đinh Tiên Hoàng trong Làm vua của Nhà hát Tuồng Việt Nam, Thế Quỳnh vai Tổng Bí thư Nguyễn Văn Cừ trong Nguyễn Văn Cừ - Tuổi trẻ chí lớn của Nhà hát Chèo Quân đội, Nguyễn Phương Phú vai Nguyễn Mại trong Thanh gươm công lý của Đoàn Ca kịch Bài chòi Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Bình Định...

Lễ trao giải cũng vinh danh các tác giả kịch bản, sách nghiên cứu lý luận-phê bình ở các thể loại sân khấu với các giải hạng A, B và giải khuyến khích.

Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, NSND Trịnh Thúy Mùi cho biết, từ năm 2022, Hội Nghệ sĩ Sân khấu sẽ chủ động, tích cực, sáng tạo và quyết tâm tạo ra những hoạt động có tính nghề nghiệp sâu rộng, xây dựng các công trình nghệ thuật vở diễn có chất lượng cao. 

Thanh Mai (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Trao giải thưởng cho nghệ sĩ, tác phẩm sân khấu xuất sắc năm 2021. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.