Thứ bảy, 04/05/2024 00:45 (GMT+7)

Hội thảo ''Đánh giá thực thi cam kết môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam''

Lâm Hà -  Thứ bảy, 25/11/2023 08:50 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong bối cảnh quốc tế ngày càng chú trọng đến quản lý môi trường, việc thực thi cam kết trong Hiệp định EVFTA không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững.

Việt Nam và Cam kết về Môi trường trong Hiệp định EVFTA: Tầm quan trọng và những thách thức

Ngày 23/11/2023, tại Hà Nội, Viện Chính sách kinh tế môi trường Việt Nam phối hợp với Tạp chí Kinh tế môi trường tổ chức thành công Hội thảo "Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam". Hội thảo đã thu hút sự chú ý của đông đảo chuyên gia, nhà khoa học, cùng các đại biểu đến từ cơ quan quản lý và doanh nghiệp.

Hội thảo ''Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam''
Hội thảo "Đánh giá việc thực thi cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam".

Phát biểu khai mạc, PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Môi trường đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của việc thực hiện cam kết về môi trường trong Hiệp định EVFTA. Ông Trương Mạnh Tiến cho rằng, các quy định về môi trường không chỉ là yếu tố kiểm soát, mà còn là cơ hội và quyền lợi của Việt Nam trong việc thâm nhập thị trường châu Âu. Ông cũng thể hiện sự mong đợi về sự đóng góp ý kiến của cộng đồng chuyên gia, nhà khoa học để giúp Chính phủ đưa ra những biện pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các thách thức môi trường.

Lợi ích và thách thức của EVFTA

Tham dự hội thảo Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Hoàng Xuân Huy đã chia sẻ về những lợi ích thực tế mà Việt Nam đạt được từ việc thực thi Hiệp định EVFTA. Trong hơn 3 năm thực hiện, xuất khẩu sang châu Âu đã tăng mạnh, giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường, tăng thị phần và giá trị thương hiệu. Ông Hoàng Xuân Huy cũng nhấn mạnh rằng Hiệp định EVFTA không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn đóng góp vào việc cải thiện quản lý môi trường và thúc đẩy sản xuất bền vững.

Tổng thư ký Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, GS. Hoàng Xuân Cơ nhấn mạnh vai trò quan trọng của EVFTA trong việc hạn chế tình trạng biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên theo GS. Hoàng Xuân Cơ, việc tuân thủ cam kết không phải là điều dễ dàng. Để đạt được mức tuân thủ đầy đủ, ông Cơ đề xuất Việt Nam cần xây dựng kế hoạch cụ thể, nghiên cứu kỹ lưỡng và tăng cường giám sát, đặc biệt là trong việc quản lý phát thải và bảo quản tài nguyên.

Cơ chế các-bon tại biên giới (CBAM) của EU và những thách thức tương lai

Tham luận tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm WTO-VCCI, Nguyễn Thu Trang đã bàn về cơ chế Các-bon tại biên giới (CBAM) của EU và những thách thức mà nó mang lại. CBAM không chỉ là một yếu tố quan trọng để kiểm soát phát thải mà còn có thể mở rộng danh sách sản phẩm có nguy cơ cao. Do đó, các doanh nghiệp cần thực hiện đúng và đầy đủ các cam kết về phát thải để tránh ảnh hưởng đến việc thâm nhập vào thị trường châu Âu.

Chặng đường phía trước và nhiệm vụ của Việt Nam

Các thông tin được đưa ra tại hội thảo cho thấy trong bối cảnh quốc tế ngày càng chú trọng đến quản lý môi trường, việc thực thi cam kết trong Hiệp định EVFTA không chỉ là nghĩa vụ pháp lý mà còn là cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển bền vững. Để đối mặt với thách thức của CBAM và các yêu cầu khắt khe về môi trường từ châu Âu, Việt Nam cần phải xây dựng kế hoạch.

Bạn đang đọc bài viết Hội thảo ''Đánh giá thực thi cam kết môi trường trong Hiệp định EVFTA tại Việt Nam''. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Biến phế phẩm gỗ và rác thải nhựa thành ván sàn Composite
Việc tận dụng phế phẩm gỗ và rác thải nhựa để sản xuất vật liệu composite gỗ - nhựa là một phương pháp sáng tạo trong việc quản lý chất thải, đảm bảo sự bền vững của ngành công nghiệp gỗ, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.