Thứ ba, 30/04/2024 14:04 (GMT+7)

Italy: Thử nghiệm dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà

MTĐT -  Thứ sáu, 01/03/2024 15:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Đây là một phần trong sáng kiến được thúc đẩy bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Italy Matteo Salvini.

Để giải quyết nạn lái xe say rượu, đảm bảo an toàn cho tất cả mọi người trên đường, dịch vụ chở người say về nhà đã xuất hiện từ lâu ở Italia. Giữa năm 2023, Italia áp dụng thí điểm chương trình miễn phí taxi chở người say về nhà.

Đây là một phần trong sáng kiến được thúc đẩy bởi Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Giao thông Vận tải Matteo Salvini.

Chương trình thí điểm được áp dụng tại 6 câu lạc bộ đêm trên khắp đất nước, từ Puglia ở phía Nam đến Tuscany và Veneto ở phía Bắc. Khi ai đó rời khỏi câu lạc bộ đêm với dáng điệu say xỉn, họ sẽ bị kiểm tra nồng độ cồn.

Nếu nồng độ cồn trong máu vượt quá giới hạn cho phép, bảo vệ sẽ gọi taxi đưa họ về nhà. Người say rượu không phải trả phí chuyến đi. Chính phủ sẽ thanh toán phí này. Kinh phí chủ yếu do Bộ Giao thông Vận tải Italia chịu trách nhiệm.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ (Nguồn: IT)

Bộ trưởng Salvini cho biết: "Taxi miễn phí ban đêm để giúp những người quá chén về nhà an toàn. Đây là một sáng kiến thiết thực nhằm ngăn chặn bi kịch trên đường. Ý tưởng ra đời sau các cuộc họp tại Bộ Giao thông vận tải Italia về an toàn đường bộ".

Chủ nhân thực sự của ý tưởng này là anh Nikita Pelizon. Anh Nikita Pelizon chia sẻ: "Tôi rất vui khi Bộ trưởng sẵn sàng tương tác với những người có ảnh hưởng và thế hệ trẻ, những người đồng trang lứa với con của ông ấy. Đối với tôi, đó dường như là một bước tiến, sự hợp tác giữa hai thế hệ dường như có thể tạo ra điều tích cực".

Dự án thí điểm nhìn chung được người dân địa phương đón nhận nồng nhiệt. Anh Marco, một thanh niên địa phương, cho biết: “Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay vì rất nhiều tai nạn đã xảy ra sau khi mọi người vui chơi, uống bia rượu. Dự án thí điểm này cuối cùng đã có thể giải quyết được vấn đề".

Theo ông Samuele Bucciol, chủ hộp đêm ở Jesolo, cho biết 21 khách hàng đã được taxi đưa về nhà trong đêm đầu tiên dự án được triển khai. "Đây là một sáng kiến thông minh. Mọi người đến đây để vui chơi, để quên đi những vấn đề của mình, và có thể quá chén. Những chiếc taxi giúp đưa họ về nhà an toàn", anh nói.

Tuy nhiên, dự án cũng vấp phải những ý kiến chỉ trích. Một số người cho rằng làm như vậy người ta có thể mặc sức uống rượu say mà không phải chịu bất cứ hậu quả gì vì Nhà nước sẽ trả tiền cho việc đi lại.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Italy: Thử nghiệm dịch vụ taxi miễn phí đưa người say về nhà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Thúc đẩy hành động để giải quyết các thách thức toàn cầu
Cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) về 'hợp tác toàn cầu, tăng trưởng và năng lượng cho phát triển' sẽ diễn ra trong hai ngày 28-29/4 tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia nhằm tìm kiếm giải pháp cho những thách thức toàn cầu hiện nay.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.