Thứ hai, 29/04/2024 10:45 (GMT+7)

Nhật Bản: Sử dụng công nghệ Ai để giám sát người lái xe lớn tuổi

MTĐT -  Chủ nhật, 28/01/2024 15:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Một công ty công nghệ Nhật Bản đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông, bằng cách kiểm tra nguy cơ suy giảm chức năng nhận thức, chứng mất trí nhớ ở tài xế lớn tuổi.

Nhật Bản là quốc gia đang có tốc độ già hóa dân số nhanh và tỷ lệ tài xế, nhất là tài xế taxi, phần lớn là người cao tuổi.

Để phát hiện những suy giảm liên quan đến nhận thức của những tài xế lớn tuổi, công ty công nghệ thông tin NTT Data của Nhật Bản phát triển một hệ thống sử dụng trí tuệ nhân tạo. Đây được xem là một giải pháp hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông tại xứ sở mặt trời mọc.

tm-img-alt
Ảnh minh họa (Nguồn: IT)

Hệ thống phát hiện suy giảm liên quan đến nhận thức do công ty công nghệ thông tin NTT Data của Nhật Bản phát triển sẽ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích khả năng kiểm soát tốc độ cũng như những dữ liệu khác để cảnh báo cho tài xế về việc suy giảm chức năng của não trong quá trình lái xe.

Hệ thống này sẽ được NTT Data phối hợp với công ty taxi Kokusai Motorcars thử nghiệm từ tháng 1 đến hết tháng 6/2024. Dữ liệu lái xe từ hàng chục tài xế trên 65 tuổi sẽ được thu thập bằng thiết bị đo lường có cảm ứng được trang bị thêm hệ thống định vị toàn cầu. Từ dữ liệu, hệ thống sẽ phân tích các hành vi lái xe như tăng tốc hay sử dụng phanh xe để đánh giá khả năng nhận thức của tài xế là bình thường hay suy giảm.

Công ty NTT Data dự kiến sẽ cho ra mắt thực tế hệ thống này dưới dạng dịch vụ điện toán đám mây trong một vài năm tới, đối tượng chủ yếu là các công ty trong ngành vận tải, các công ty bảo hiểm cũng có thể sử dụng như là một hệ thống tích hợp trong sản phẩm dịch vụ của họ cung cấp.

Với tình trạng già hóa dân số, số lượng tài xế cao tuổi ở Nhật Bản ngày càng gia tăng, các vụ tai nạn liên quan đến suy giảm nhận thức của tài xế cao tuổi thường xuyên xảy ra và trở thành vấn đề xã hội. Vì vậy, hệ thống mới do NTT Data phát triển sẽ là một giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ tai nạn và đưa ra cảnh báo sớm để điều trị chứng suy giảm nhận thức trong giai đoạn đầu cho những tài xế cao tuổi.

Thiên Bảo (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Nhật Bản: Sử dụng công nghệ Ai để giám sát người lái xe lớn tuổi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Thiết kế cấp phối bê tông san hô
Thiết kế cấp phối bê tông san hô cấp độ bền B15, B20, B22,5 (sử dụng cốt liệu cát, đá san hô và nước mặn). Kết quả cho thấy, việc sử dụng vật liệu vật liệu, nước biển thay thế cho vật liệu truyền thống là khả thi.
Giữ lửa Chèo truyền thống trong lớp trẻ
Với mục tiêu tôn vinh, quảng bá giá trị đặc sắc của nghệ thuật Chèo Việt Nam, nhiều năm qua, trường Đại học Sân khấu điện tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng những tài năng trẻ có đam mê với loại hình văn hóa dân gian truyền thống của dân tộc này.