Thứ ba, 30/04/2024 13:28 (GMT+7)

Khả năng sinh tồn của con người gần đạt đến mức giới hạn do nắng nóng khắc nghiệt ở châu Á

MTĐT -  Thứ tư, 28/06/2023 11:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mưa lớn bao trùm miền bắc Ấn Độ vào cuối tuần qua đã làm dịu bầu không khí sau đợt nắng nóng gay gắt kéo dài. Với mức nhiệt dự kiến sẽ tăng cao, hàng triệu người ở đây có thể nằm trong nhóm dễ bị tổn thương nhất, trước tác động của khủng hoảng khí hậu.

Chú thích ảnh
Người lao động dội nước để giải nhiệt gần một công trường xây dựng ở ngoại ô thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Thời tiết cực đoan

Theo kênh CNN, trận mưa như trút nước vào cuối tuần qua ở Uttar Pradesh đã mang lại bầu không khí mát mẻ hơn cho bang 220 triệu dân ở phía bắc Ấn Độ. Vào tuần trước, nhiệt độ ở một số khu vực này đã tăng vọt lên 47 độ C, khiến hàng trăm người gặp vấn đề về sức khoẻ do sốc nhiệt.

Hôm 26/6, nhiệt độ ở thành phố Lucknow đã giảm mạnh xuống còn khoảng 32 độ C. Thủ đô New Delhi cùng với các thành phố khác, cũng đón nhận cơn mưa đầu tiên trong mùa gió mùa năm nay. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin người dân di chuyển trên những con đường ngập nước.

Mưa ở Uttar Pradesh có thể sẽ tiếp tục trong tuần này, đem lại mức nhiệt mát mẻ hơn cho khu vực. Nhưng ở bang Bihar lân cận, nắng nóng liên tiếp đã kéo dài sang tuần thứ hai, buộc các trường học phải đóng cửa đến ngày 28/6.

Một quan chức y tế cấp cao cho biết trong những tuần gần đây, ít nhất 44 người đã thiệt mạng vì các bệnh liên quan đến nắng nóng trên toàn tiểu bang, nhưng con số này có thể cao hơn nhiều khi các giới chức đánh giá chính xác số lượng người tử vong vì sốc nhiệt.

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD), nhiệt độ dự kiến sẽ giảm nhẹ trong những ngày tới. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng khủng hoảng khí hậu sẽ gây ra các đợt nắng nóng thường xuyên và kéo dài hơn trong tương lai, thử thách khả năng thích ứng của Ấn Độ.

Chú thích ảnh
Cơn mưa nhỏ ở Noida, Ấn Độ hôm 25/6. Ảnh: CNN

Tiến sĩ Chandni Singh, Nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Định cư Con người Ấn Độ, nói: “Ấn Độ đang viết nên lịch sử đối phó với nắng nóng. Sẽ có hàng triệu người bị ảnh hưởng”. Bà cho biết số người chết vì nắng nóng kỷ lục còn phụ thuộc vào mức độ chuẩn bị của các hệ thống y tế trong việc đối phó với hiện tượng thời tiết này.

“Nếu hệ thống y tế không hoạt động, không có đủ dịch vụ khẩn cấp, số ca ca tử vong sẽ tăng cao hơn. Chắc chắn là khả năng sinh tồn của con người sẽ đạt đến giới hạn vào giữa thế kỷ này”, bà nhận định.

Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất trong khu vực hứng chịu nắng nóng oi bức trong những tuần gần đây.

Theo cơ quan khí tượng, nhiệt độ ở phía đông bắc Trung Quốc dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong những ngày tới, với nền nhiệt tăng trên 40 độ C ở một số thành phố.

Tại thủ đô Islamabad của Pakistan, nhiệt độ đã tăng vọt lên 39 độ C vào tuần trước, trước khi cơn mưa cuối tuần phần nào mang đến không khí dễ chịu hơn cho khu vực.

Nắng nóng bất thường

Chú thích ảnh
Người phụ nữ làm mát bằng quạt phun sươngbên ngoài một nhà hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Ấn Độ thường trải qua các đợt nắng nóng trong mùa hè vào tháng 5 và tháng 6, nhưng trong những năm gần đây, chúng đến sớm và kéo dài hơn.

Tháng 4 năm ngoái, Ấn Độ đã trải qua một đợt nắng nóng bất thường, khiến nhiệt độ ở thủ đô New Delhi vượt mức 40 độ C trong bảy ngày liên tiếp. Ở một số bang, nắng nóng đã buộc các trường học phải đóng cửa, phá hoại mùa màng và gây áp lực lên nguồn cung năng lượng, khi giới chức cảnh báo người dân nên ở trong nhà và lưu trữ đủ nước.

Theo Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), Ấn Độ là một trong những quốc gia dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cuộc khủng hoảng khí hậu, có khả năng ảnh hưởng đến 1,4 tỷ dân trên toàn quốc. Các chuyên gia nhận định những tác động theo tầng của khủng hoảng khí hậu sẽ rất tàn khốc.

Nghiên cứu do Đại học Cambridge công bố hồi tháng 4 cho biết các đợt nắng nóng ở Ấn Độ đang đặt gánh nặng chưa từng có lên ngành nông nghiệp, nền kinh tế và hệ thống y tế công cộng, cản trở nỗ lực đạt được các mục tiêu phát triển của nước này.

“Các dự báo dài hạn chỉ ra rằng các đợt nắng nóng ở Ấn Độ có thể vượt qua giới hạn khả năng sinh tồn của một người khỏe mạnh vào năm 2050. Nắng nóng cũng sẽ tác động đến năng suất lao động, tăng trưởng kinh tế và chất lượng cuộc sống của khoảng 310 đến 480 triệu dân. Các ước tính cho thấy khả năng làm việc ngoài trời giảm 15% vào ban ngày do nhiệt độ vô cùng cao vào năm 2050”, nghiên cứu cho biết.

Theo Tiến sĩ Singh, quốc gia Nam Á này đã thực hiện các biện pháp để giảm thiểu tác động của nắng nóng, bao gồm thay đổi giờ làm việc cho người lao động làm việc ngoài trời và tăng cường trang bị kiến thức về nắng nóng cho người dân.

Nắng nóng kỷ lục cũng sẽ ảnh hưởng đến môi trường, mức tiêu thụ năng lượng và hệ sinh thái của con người.

“Thông thường, trong một đợt nắng nóng, tình trạng khan hiếm nước và hạn hán sẽ xảy ra. Lưới điện cũng gặp sự cố. Những rủi ro này bắt đầu gây áp lực cho toàn bộ hệ thống. Năng suất cây trồng sẽ bị ảnh hưởng. Nắng nóngc cũng có những tác động rất lớn đến các loài động vật khác”, bà Singh nói và kêu gọi giới chức đưa ra các biện pháp hạ nhiệt khả thi.

Chú thích ảnh
Người lao động Ấn Độ chật vật với nắng nóng. Ảnh: Reuters

Đợt nắng nóng ở phía bắc Ấn Độ xảy ra khi cơn mưa lớn trút xuống vùng đông bắc của đất nước. Những cơn mưa này kéo đến trước mùa gió ở bang Assam gây lở đất và lũ lụt nghiêm trọng.

Gần 500.000 người đã bị ảnh hưởng sau khi mưa lớn trút xuống khu vực, biến đường sá thành sông và nhấn chìm nhiều ngôi làng. Cơn mưa ở Assam kéo đến một tuần sau khi cơn bão nhiệt đới Biparjoy đổ bộ vào bờ biển phía tây của Ấn Độ, quật đổ cây cối và cột điện.

Ở nhiều nơi khác trong khu vực, thủ đô Islamabad củ Pakistan cũng vừa trải qua trận mưa lớn vào cuối tuần qua, giúp nền nhiệt giảm xuống đáng kể.

Trung tâm dự báo thời tiết quốc gia cho biết mưa có thể gây ra lũ lụt ở các thành phố lớn, đồng thời khuyến cáo nông dân cần có biện pháp canh tác phù hợp và khuyến khích khách du lịch thận trọng.

Trong khi đó, một số thành phố Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục trải qua nắng nóng ởbao gồm cả thủ đô Bắc Kinh. Tuần trước, nhiệt độ của Bắc Kinh tăng vọt trên 41 độ C, lập kỷ lục mới về ngày nóng nhất của thủ đô trong tháng 6.

Theo đài quan sát khí tượng của nước này, Bắc Kinh, Thiên Tân, Hà Bắc, Sơn Đông sẽ “tiếp tục bị nung nóng bởi nhiệt độ cao” trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết Khả năng sinh tồn của con người gần đạt đến mức giới hạn do nắng nóng khắc nghiệt ở châu Á. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Theo Vân Khánh/Báo Tin tức

Cùng chuyên mục

Nghĩa Lộ (Yên Bái) khắc phục hạn hán do khô hanh kéo dài
Trong thời gian qua, do thời tiết khô hanh kéo dài, lượng mưa ít dẫn đến mực nước nhiều sông, suối và hồ, đập trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó có thị xã Nghĩa Lộ xuống thấp gây khó khăn trong việc dẫn nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp.
Cảnh báo tần suất La Nina và El Nino gia tăng
Ngày 25/4, các chuyên gia khí tượng cho biết hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina - kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán - sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới.

Tin mới

Mốc son bằng vàng của dân tộc
70 năm đã trôi qua nhưng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” vẫn mãi là niềm tự hào của dân tộc ta, để lại những bài học lịch sử vô giá, là động lực tinh thần to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam.
Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.