Thứ năm, 16/05/2024 13:36 (GMT+7)

Khám phá Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan

Phương Linh -  Thứ năm, 21/03/2024 06:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan (hay còn gọi là Bảo tàng Trung Sơn) thành lập năm 1965, là điểm tham quan nổi tiếng ở Đài Loan. Đây còn là cơ quan nghiên cứu nghệ thuật cổ đại Trung Quốc.

Bảo tàng Cố Cung Quốc gia nằm ở quận Sỹ Lâm, thuộc Đài Bắc, Đài Loan, tọa trên một ví trí được coi là “ngọa hổ tàng long”. Đây từng là nơi ở của những vị vua của các triều đại sau khi thoái vị. Phải đến năm 1965, sau nhiều biến cố lịch sử, Bảo tàng Cố cung Đài Loan mới chính thức trở thành nơi lưu giữ những tinh hoa lịch sử của Đài Loan. 

Hiện tại, Bảo tàng đã lưu giữ hơn 696.000 hiện vật bao gồm các bức tranh phong cảnh, chân dung và các hiện vật khác được làm từ chất liệu ngọc, ngà, men sứ,… . Bộ sưu tập ấy trải dài suốt 10.000 năm lịch sử từ thời kỳ đồ đá, qua các triều đại chủ yếu là triều đại nhà Tống, triều đại nhà Nguyên, triều đại nhà Minh và cuối cùng là triều đại nhà Thanh.

tm-img-alt
Nơi đây thu hút hơn 200.000 khách du lịch mỗi năm, trở thành điểm đến nổi tiếng ở Đài Bắc và là địa điểm du lịch được yêu thích nhất ở Đài Loan

Theo nhiều tư liệu lịch sử, năm 1938, khi cuộc chiến tranh Quốc - Cộng trở nên tồi tệ, Tưởng Giới Thạch đã ra quyết định di rời các hiện vật lịch sử đến Đài Loan. Lúc đó, bảo tàng cung điện và 5 tổ chức khác đã quyết định gửi một số di vật quý hiếm được đánh giá cao nhất sang Đài Loan. Những cổ vật này được Tưởng Giới Thạch huy động 2 triệu binh lính, thương gia và các tri thức trung thành chở từ Tử Cấm Thành ở Bắc Kinh sang Đài Loan. Tưởng Giới Thạch lấy lý do “ tránh khỏi việc vua tôi triều đình nhà Thanh bán cho các nước phương Tây cũng như quân đội phát xít Nhật vơ vét”

tm-img-alt
Những bảo vật quý giá tại bảo tàng

Nhiều người đã truyền tai nhau rằng toàn bộ báu vật này được lưu trữ sâu bên trong lòng núi, ở phía sau và có lối thông với bảo tàng. Sau này, cổ vật đã được khai thác và tập hợp lại thành những bộ sưu tập được chia thành 3 nhóm chính từ Nam Kinh đến bến cảng ở Cơ Long rồi tới Đài Loan trong khoảng thời gian từ tháng 12 năm 1948 đến tháng 2 năm 1949.

tm-img-alt
Những hiện vật quý của nền văn hoá Trung Hoa xuyên suốt các triều đại của đời nhà Tống, nhà Tần, nhà Minh Nhà Thanh..

Trong quá trình vận chuyển, quân Giải phóng Trung Quốc đã nắm quyền kiểm soát một số bộ sưu tập còn lại nên không phải toàn bộ đều được lưu giữ ở Bảo tàng Cố Cung Quốc gia.

Từ Tử Cấm Thành chuyển đến Đài Loan chỉ có tổng cộng 2.972 thùng hiện vật, chỉ chiếm 22% so với số lượng ban đầu, mặc dù đó là những hiện vật độc đáo và quý giá nhất.

tm-img-alt
Khám phá Bảo tàng Cố cung Đài Loan - quá khứ vàng son của văn hóa Trung Quốc

Bảo tàng Cố Cung Quốc gia nằm ở trong lòng một thung lũng, được bao quanh là các núi đá tự nhiên. Công trình có quảng trường rộng được đặt trên trục chính kéo dài từ cổng chính đến các tòa nhà trung tâm. Điểm nhấn của kiến trúc này chính là cổng chính có 5 cửa bằng đá trắng có mái dốc và được chạm trổ những hoa văn tinh xảo, tiêu biểu cho lối kiến trúc truyền thống của Trung Hoa.

Mặc dù bên ngoài được xây dưng theo lối kiến trúc truyền thống nhưng phần nội thất bên trong lại được trưng bày mang hơi hướng hiện đại. Các bộ sưu tập được  chọn lọc sẽ được trưng bày theo các nhóm chủ đề dưới hình thức tủ kệ. 

tm-img-alt
Bảo vật trấn quốc được trưng bày trang trọng tại đây

Vì số cổ vật quá lớn nên người ta sẽ chia ra thành nhiều đợt triển lãm để trưng bày các hiện vật khác nhau. Trung bình mỗi đợt sẽ trưng bày 1500 món và thay đổi 3 tháng một lần theo từng chủ đề và thời gian từ văn hóa Trung Quốc thời kỳ đồ đá từ giai đoạn 4500-2700 TCN đến thế kỷ XX. Người ta ước tính rằng cần 117 năm để chiêm ngưỡng hết được hơn 600.000 cổ vật ở Bảo tàng Cố Cung Quốc gia.

Tồn tại hàng ngàn năm, trải qua bao thăng trầm và chứng kiến ​​sự ra đời, hưng thịnh cũng như suy tàn của vô số triều đại, Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan là “kho báu” vô giá và là niềm tự hào của người dân Đài Loan./.

Bạn đang đọc bài viết Khám phá Bảo tàng Cố cung Quốc gia Đài Loan. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bài thơ: Giản đơn
Dẫu ta là hoa hay cỏ///Thì cũng chỉ cần giản đơn///Hơi đâu muộn phiền vô cớ ///Nghĩ về những điều thiệt hơn. 
NTK Trung Đinh và hành trình lan tỏa văn hoá áo dài ra thế giới
Tiếp nối thành công Roadshow Du lịch Việt Nam - TP.HCM năm ngoái, Sở Du lịch TP.HCM, Đại sứ quán nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam tại Úc và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney tổ chức chương trình quảng bá Du lịch Việt Nam - TP.HCM 2024 tại Úc.
Bài thơ: Dỗ mình
Vui một chút rồi lại buồn một chút////Để mỗi ngày ta cứ đắm cứ say///Thương một chút rồi giận hờn một chút///Để cuộc đời đủ mặn ngọt đắng cay.

Tin mới

Bài thơ: Giản đơn
Dẫu ta là hoa hay cỏ///Thì cũng chỉ cần giản đơn///Hơi đâu muộn phiền vô cớ ///Nghĩ về những điều thiệt hơn.