Thứ bảy, 27/04/2024 16:22 (GMT+7)

Khánh Hoà: Cần kiểm tra, xử lý bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường

Minh Đức -  Thứ ba, 14/11/2023 14:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bãi rác Hòn Ngang nằm trên địa bàn xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) hoạt động gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân.

Nhận được phản ánh của người dân sống tại xã Diên Lâm (huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa) về việc bãi rác Hòn Ngang đóng trên địa bàn hoạt động gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã tiếp nhận thông tin và ghi nhận thực tế.

Tại đây, phóng viên ghi nhận một bãi rác lộ thiên lớn nằm trên triền núi, cạnh bên nghĩa trang Gò Sạn và mỏ đá Hòn Ngang, cách dòng sông Cái Nha Trang không xa, chỉ khoảng chừng 500m. Khối lượng rác tập kết ở đây rất lớn, đã bốc mùi hôi thối, rỉ nước.

Người dân bức xúc vì môi trường ô nhiễm

Theo một số người dân, bãi rác Hòn Ngang này được hình thành từ năm 2005 do Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Diên Khánh quản lý vận hành. Mặc dù, hàng ngày có hàng trăm tấn rác được tập kết về đây, thế nhưng, theo quan sát bãi rác này lại không có bất kì một hồ chứa nước rỉ rác hay hồ lắng, lọc và xử lý.

tm-img-alt
tm-img-alt
Bãi rác lộ thiên lớn nằm trên triền núi, cạnh bên nghĩa trang Gò Sạn và mỏ đá Hòn Ngang, cách dòng sông Cái Nha Trang không xa, chỉ khoảng chừng 500m

Đơn vị vận hành gần như cũng không áp dụng các biện pháp để bảo vệ môi trường như: lót bạt hố chứa rác, hoặc dùng vôi, hoá chất để diệt khuẩn, thuốc diệt ruồi, chế phẩm sinh học để khử mùi và phân huỷ rác thải… mà tất cả khối lượng rác trên được đổ thẳng ra bãi chứa.

Hậu quả là những núi rác lộ thiên khổng lồ với hàng nghìn tấn rác này đã gây nên mùi hôi thối, khói bụi phủ kín khắp một vùng làm ô nhiễm bầu không khí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của nhiều hộ dân. Đặc biệt, nước bẩn rỉ, chảy trực tiếp ra dòng sông Cái Nha Trang khiến cho nước sông này ngày càng ô nhiễm trầm trọng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Hàng nghìn tấn rác này đã gây nên mùi hôi thối, khói bụi phủ kín khắp một vùng làm ô nhiễm bầu không khí, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của nhiều hộ dân

Tình trạng này đã diễn ra trong suốt hàng chục năm qua, mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng, thế nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý, người dân vẫn phải sống chung với khói bụi và mùi hôi thối nồng nặc do bãi rác gây nên.

Ông N.T.M, một người dân sống gần khu vực bãi rác cho biết, từ khi bãi rác này đi vào hoạt động đã khiến cho cuộc sống của các hộ dân nơi đây bị đảo lộn. Người dân lo lắng bất an bởi môi trường sống bị ô nhiễm ngày càng trầm trọng. Sợ về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Núi rác thì ngày càng phình ra, nước rỉ rác chảy len lỏi ngấm vào đất, vào nguồn nước sinh hoạt sợ rằng sẽ gây nên nhiều bệnh tật, ảnh hưởng đến sức khỏe. Không những thế mùi hôi thối; khói bụi từ đốt rác dân chúng tôi đều phải hứng chịu. Mặc dù, chúng tôi đã có ý kiến với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp nào để giải quyết dứt điểm tình trạng này”, ông M nói.

Được biết, bãi rác Hòn Ngang đi vào hoạt động từ năm 2005, chủ đầu tư là Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, được quản lý và vận hành bởi Ban quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh, đơn vị được thuê trực tiếp thu gom và xử lý là Công ty TNHH Môi trường Đô thị Diên Khánh. Nhà máy này, chịu trách nhiệm thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt cho các xã thuộc khu vực trung tâm, phía bắc và phía nam huyện Diên Khánh.

Cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý

Để thông tin sự việc, PV đã liên hệ lãnh đạo UBND xã Diên Lâm, tuy nhiên bà Phan Thị Thuỳ Dương, Chủ tịch UBND xã lại luôn tìm cách né tránh sự việc. Bà Dương cho rằng, việc quản lý, vận hành bãi rác thuộc trách nhiệm của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Diên Khánh, UBND xã không có trách nhiệm và không liên quan.

tm-img-alt
tm-img-alt
Nước bẩn rỉ, chảy trực tiếp ra dòng sông Cái Nha Trang khiến cho nước sông này ngày càng ô nhiễm trầm trọng

Sau nhiều lần liên lạc với các Phòng ban thuộc UBND huyện Diên Khánh, cuối cùng PV đã có cuộc trao đổi trực tiếp với ông Phạm Tiến Sỹ, đại diện pháp luật của Ban quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh, ông Sỹ thông tin: (ghi âm)

“Ban quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh chỉ quản lý hành chính chung, đối với các vấn đề liên quan đến việc vận hành, thu gom và xử lý rác thải tại bãi rác Hòn Ngang thì do công ty TNHH Môi trường đô thị Diên Khánh chịu trách nhiệm”.

tm-img-alt
Ban quản lý Dịch vụ công ích huyện Diên Khánh

Còn theo ông Lương Phạm Duy, đại diện theo pháp luật của công ty TNHH Môi trường Đô thị Diên Khánh cho rằng, công ty chỉ là đơn vị đại diện cho Ban quản lý dịch vụ công ích huyện Diên Khánh, đứng ra chịu trách nhiệm thu gom, vận hành, xử lý rác thải tại bãi rác Hòn Ngang. Còn vấn đề bãi rác cháy trong nhiều năm qua thì ông không rõ nguyên nhân.

Cũng theo ông Duy, bãi rác Hòn Ngang được hình thành từ năm 2005, thiết kế từ ban đầu là bãi rác lộ thiên không chôn lấp. Đơn vị bên chỉ thu gom và tập kết về bãi rác, còn các vấn đề khác như: nước rỉ rác chảy ra ngoài môi trường là do thiết kế của bãi rác; việc lắp đặt trạm cân hay camera giám sát là việc của nhà nước và quản lý khối lượng rác thải đầu vào là do các phòng ban của huyện.

tm-img-alt
UBND huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa

Được biết, khối lượng rác mà nhà máy rác Hòn Ngang thu gom và xử lý là 48.000 tấn/năm, trung bình một ngày đơn vị thu gom và xử lý 130 tấn, kinh phí chi trả cho đơn vị vận hành là 360.000đ/tấn. Nguồn kinh phí được lấy từ ngân sách nhà nước.

Có thể thấy, môi trường sống của người dân đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe. Thế nhưng chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng vẫn chưa thực sự quan tâm, khiến cho người dân bức xúc về tình trạng ô nhiễm. Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Diên Khánh; tỉnh Khánh Hòa khẩn trương kiểm tra, xử lý để trả lại môi trường sống trong lành, đảm bảo cuộc sống, sức khỏe cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hoà: Cần kiểm tra, xử lý bãi rác Hòn Ngang gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Khai mạc Lễ hội Tràng An năm 2024
Ngày 26/4, tại Danh thắng Tràng An, Lễ hội Tràng An năm 2024 đã chính thức được khai mạc. Đây là một trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.
Bài thơ: Tháng Tư này
Tháng Tư này còn gì để nhớ mong//Khi tình đã úa màu theo năm tháng//Kỷ niệm cũ vùi sâu miền dĩ vãng///Gợi làm gì thêm đau xót lòng nhau
Bài thơ: Áo lính về quê
Thỉnh thoảng con về thăm nhà///Thích mặc áo lính để mà nhớ xưa///Mẹ già trông nắng đợi mưa///Đọc trang sách cũ vẫn chưa rách lề