Thứ hai, 13/05/2024 18:55 (GMT+7)

Khánh thành "bếp ăn mẫu" trường học tại Đà Nẵng do Chính phủ Nhật viện trợ

Song Lam -  Thứ năm, 28/09/2023 10:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vừa qua, Bộ giáo dục-Đào tạo và UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức Lễ khánh thành Bếp ăn mẫu thứ 4 của Dự án tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng).

tm-img-alt
Mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Đây cũng là Bếp ăn mẫu thứ 3 được xây dựng với sự tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản. Sự ủng hộ này còn mang nhiều ý nghĩa dành cho Việt Nam cũng như tình hữu nghị giữa 2 quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Xây dựng mô hình bếp ăn mẫu 1 chiều theo tiêu chuẩn Nhật Bản là 1 trong những nội dung trọng tâm của Dự án Bữa ăn học đường. Bên cạnh Phần mềm xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng và tài liệu giáo dục dinh dưỡng “3 phút thay đổi nhận thức”.

Bếp ăn mẫu tại trường tiểu học Ngô Gia Tự thuộc Dự án Bữa ăn Học đường được xây dựng với tổng kinh phí hơn 2,029 tỷ đồng, trong đó có 1,634 tỷ đồng từ vốn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; 297 triệu đồng từ vốn đối ứng ngân sách quận Sơn Trà và 98 triệu đồng được nhà trường huy động từ tổ chức, cá nhân khác.

tm-img-alt
Mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Mô hình “Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được kì vọng sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, mang lại những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng áp dụng theo Phần mềm dự án.

“Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn gồm: Áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn; Thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

Bên cạnh đó, xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác; Trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển,… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

tm-img-alt
Mô hình “Bếp ăn mẫu bán trú” được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm

Mô hình Bếp ăn mẫu tại trường tiểu học Ngô Gia Tự được kỳ vọng sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, mang lại những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng.

Đồng thời, tạo điều kiện để các trường tiểu học và các tổ chức giáo dục tại thành phố Đà Nẵng, cũng như khu vực miền trung đến tham quan, học tập và áp dụng phù hợp với thực tế của từng nơi, góp phần chuẩn hóa các bếp ăn hiện tại.

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành "bếp ăn mẫu" trường học tại Đà Nẵng do Chính phủ Nhật viện trợ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Nam: Chung tay phòng, chống đuối nước ở trẻ em trong dịp hè
Hà Nam là địa bàn có hệ thống sông, hồ, ao, đầm dày đặc, đây là một trong những nguy cơ cao tiềm ẩn tai nạn về đuối nước cho trẻ em và thanh thiếu niên. Phòng, chống đuối nước sẽ là cơ sở góp phần giảm thiểu những tai nạn do đuối nước trên địa bàn
Học sinh Sơn La phải nghỉ học do trường ngập nước
Mưa lớn từ chiều 5 đến sáng 6/5 đã gây ngập úng khuôn viên Trường THCS xã Tạ Khoa (Bắc Yên, Sơn La). Trước ảnh hưởng của thời tiết, nhà trường đã cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn khi xảy ra mưa lũ kéo dài.

Tin mới

Mỗi năm có khoảng 236.000 người tử vong do đuối nước
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em từ 5 - 14 tuổi. Tại Việt Nam, theo số liệu của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hiện có gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm.
Nghệ sỹ Nhân dân Tường Vi qua đời ở tuổi 86
Trung tá – NSND Tường Vi tên đầy đủ là Trương Tường Vi, SN 1938 tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Trong sự nghiệp ca hát, NSND Tường Vi để lại dấu ấn với các ca khúc âm nhạc bất hủ, nổi bật là ca khúc “Cô gái vót chông”.