Thứ sáu, 03/05/2024 18:05 (GMT+7)

Khánh thành đài hương tưởng niệm liệt sĩ trong chiến tranh biên giới phía Bắc

Đăng Thái -  Thứ tư, 08/03/2023 08:52 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 7-3, tại bản Lạc Diển, xã Hạnh Phúc, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 567 Cao Bằng tổ chức Lễ khánh thành đài hương tưởng niệm liệt sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Tại đây, vào ngày 7-3-1979, 20 sĩ quan, chiến sĩ (16 chiến sĩ hậu cần, văn công, 2 dân quân, 2 cán bộ ngân hàng Nhà nước làm nhiệm vụ tải thương) thuộc Trung đoàn 567 anh hùng đã dũng cảm chiến đấu và hy sinh. Với tinh thần tưởng nhớ đồng đội, chiến sĩ, Ban liên lạc Cựu chiến binh Trung đoàn 567 Cao Bằng đã xin chủ trương cơ quan có thẩm quyền, vận động tấm lòng hảo tâm của các doanh nghiệp, cá nhân, các hội cựu chiến binh ở 14 tỉnh thành đầu tư, xây dựng đài tưởng niệm.

tm-img-alt
BLL cụu chiến binh Trung đoàn 567 làm lễ tưởng niệm các liệt sĩ

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ  đồng, chủ yếu do các cựu chiến binh đóng góp và được triển khai xây dựng từ tháng 8/2022. Trong đó, đài tưởng niệm bao gồm đài hương rộng rãi, trang nghiêm, bia tưởng niệm 20 liệt sĩ có di ảnh, tên tuổi năm sinh, ngày nhập ngũ, ngày mất bằng chất liệu đá granit. Nhà tưởng niệm được thiết kế theo lối kiến trúc truyền thống, cảnh quan tổng thể được thiết kế hài hòa trên diện tích cả ngàn m2 được Ban liên lạc mua lại của người dân.

tm-img-alt
Lễ cắt băng khánh thành Đài hương tưởng niệm các liệt sĩ

Trong số 20 liệt sĩ thì có 16 người là phụ nữ, cao tuổi nhất là chị Lưu Thị Đâu 44 tuổi, cán bộ Ngân hàng nhà nước huyện Quảng Hòa làm nhiệm vụ tải thương, ít tuổi nhất là chị Nguyễn Thị Thành (dân quân), Giáp Thị Y (văn công) vừa bước sang tuổi 18, nhập ngũ được hơn 6 tháng, phần lớn các chị hy sinh khi mới 19 đến 20 tuổi và chưa lập gia đình. Những người con gái hy sinh chủ yếu đến từ Bắc Giang, Cao Bằng, Hải Phòng...riêng xã Đại Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có 6 nữ chiến sĩ hy sinh.

Phía trên những tấm bia tưởng nhớ khắc sâu dòng chữ “Mãi mãi tuổi hai mươi”, cả một đời tuổi trẻ đầy ước mơ và hoài bão của các anh, các chị mãi mãi nằm ở thung lũng này, giữa cánh đồng lúa xanh thẳm bao quanh là những ngọn núi, minh chứng cho những tội ác của quân thù.

Theo Thiếu tướng Phạm Thanh Sơn, nguyên Phó tham mưu trưởng Quân khu 1 cho biết, nhóm các chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ ở tuyến trước đã rút về tuyến sau trong tay không một tấc sắt, đến địa phận bản Lạc Diển, xã Hạnh Phúc thì bị địch phục kích, bắt sống, chúng dùng các biện pháp tra tấn đê hèn, xâm phạm thân thể các chị, rồi giết hại dã man 20 chiến sĩ bằng dao, cọc nhọn, có một số người dân trốn trên núi đã chứng kiến hành động đáng lên án đó.

Được biết, Trung đoàn 567 được thành lập vào năm 1975 để làm nhiệm vụ kinh tế, sang đến năm 1978 chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, trong cuộc chiến tranh biên giới tại Cao Bằng tháng 2/1979 đã có 250 chiến sĩ hy sinh, những năm sau đó ở mặt trận Vị Xuyên, Hà Giang đã có 205 chiến sĩ hy sinh để bảo vệ từng tấc đất biên cương, ngày 31/5/1985 Trung đoàn được phong tặng danh hiệu Anh hùng các lực lượng vũ trang nhân dân.

Công trình nhằm tưởng nhớ, ghi nhớ các tấm gương chiến đấu anh dũng, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ từng tấc đất biên cương, đồng thời giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần chiến đấu vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc cho thế hệ trẻ.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Các đoàn đại biểu dâng hoa, thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ
Bạn đang đọc bài viết Khánh thành đài hương tưởng niệm liệt sĩ trong chiến tranh biên giới phía Bắc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.

Tin mới

Bảo tàng tỉnh Bắc Giang: Nơi lưu giữ kỷ vật thời chiến
Hệ thống các hình ảnh, tư liệu, hiện vật thời chiến được sưu tầm, lưu giữ tại Bảo tàng tỉnh Bắc Giang giúp người dân, nhất là thế hệ trẻ ghi nhớ những mốc son trong lịch sử dân tộc, thêm tự hào về truyền thống anh hùng của đất nước, quê hương.