Thứ năm, 02/05/2024 15:02 (GMT+7)

Khánh thành hơn 150km hai đoạn cao tốc Bắc - Nam

Tuệ Linh -  Chủ nhật, 30/04/2023 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 có tổng chiều dài 652,86 km được chia thành 11 dự án thành phần (3 dự án đầu tư PPP và 8 dự án đầu tư công).

Ngày 29/4, Bộ Giao thông vận tải tổ chức khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây tại điểm cầu đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tham gia lễ khánh thành dự án đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại điểm cầu được đặt tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

tm-img-alt
Trong 3 năm gần đây đã đưa vào khai thác 416 km cao tốc, bằng 1/3 số km thi công chật vật trong gần 20 năm trước đó (1.163km).

Ngoài 2 dự án thành phần Mai Sơn-Quốc lộ 45, Phan Thiết-Dầu Giây vừa được khánh thành ngày 29/4, các dự án thành phần Cao Bồ-Mai Sơn (dài 15 km) và Cam Lộ-La Sơn (98 km) đã đưa vào khai thác trước đó.

Còn dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết (dài hơn 100 km) và dự án Nha Trang-Cam Lâm (dự án PPP, dài 49 km) dự kiến hoàn thành trong tháng 5/2023. Dự án Quốc lộ 45-Nghi Sơn (dài 43,28 km), dự án Nghi Sơn-Diễn Châu (dài 50 km) và dự án cầu Mỹ Thuận 2 cùng đường dẫn hai đầu (dài 6 km) dự kiến hoàn thành quý III và IV năm 2023. Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt (dự án PPP, dài 49 km) và dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo (dự án PPP, dài 78,5 km) sẽ hoàn thành trong năm 2024.

Bày tỏ niềm vui khi hai đoạn tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây hoàn thành và ý nghĩa hơn khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 48 năm ngày đất nước thống nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, cho rằng việc hai đưa tuyến cao tốc quan trọng này vào khai thác sẽ rút ngắn thời gian di chuyển và tạo thuận lợi, an toàn hơn giữa Bình Thuận và TP.HCM; giữa Hà Nội với Ninh Bình, Thanh Hóa và các địa phương lân cận.

Cùng với đó, việc đưa hai tuyến vào khai thác thời điểm này càng ý nghĩa hơn khi nhu cầu đi lại du lịch của người dân tăng cao trong dịp nghỉ lễ.

Đánh giá về hai đoạn cao tốc khánh thành hôm nay, Thủ tướng khẳng định, đó là thành tích khi thi công trong giai đoạn cực kỳ khó khăn như dịch bệnh Covid-19, giá cả biến động.

"Nỗ lực của các cấp các ngành và sự chia sẻ, đồng lòng của nhân dân là rất lớn. Đó là bài học cho chúng ta vượt qua khó khăn trong những dự án, công trình sắp tới. Với tinh thần vướng ở đâu gỡ ở đó, vướng ở cấp nào gỡ ở đó; không đùn đẩy, đã nói là làm; phân công, phân nhiệm cụ thể, khó khăn nào cũng có thể vượt qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các Bộ, ngành cùng với Bộ Giao thông vận tải; biểu dương địa phương chia sẻ khó khăn với Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ. Đặc biệt, biểu dương bà con nhường đất nhường nhà, chia sẻ với Chính phủ và dự án.

Cũng theo Thủ tướng, những năm qua Đảng, Nhà nước chú trọng phát triển hạ tầng giao thông cho mục tiêu phát triển đất nước. Cao tốc, cảng biển, sân bay... được mở rộng, nâng cấp, xây mới. Chính phủ dành nguồn lực lớn cho lĩnh vực này để tăng cường thông thương, tạo không gian phát triển mới, giúp hạ giá thành hàng hoá, gia tăng sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Thời gian qua, nhiều công trình giao thông hiện đại như đường bộ cao tốc, cảng biển, cảng hàng không đã và đang được tích cực đầu tư xây dựng, góp phần tạo diện mạo mới cho phát triển đất nước, giúp tận dụng được lợi thế so sánh của các vùng các miền và khai thác hiệu quả hơn nguồn lực đất đai, không gian phát triển, mở ra những phát triển mới về đô thị, về khu công nghiệp, đặc biệt là giảm chi phí logistics.

Với đường cao tốc, Thủ tướng kỳ vọng sẽ sớm hoàn thành cao tốc dọc cả nước, nối từ Lạng Sơn, Cao Bằng đến đất mũi Cà Mau. Bởi hành lang vận tải Bắc - Nam rất quan trọng và là xương sống của đất nước; đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 800km/2.063km, tương đương trên 40%.

Đồng thời, cũng xây dựng và hoàn thành các tuyến trục ngang, dọc ở các địa phương như khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải tổ chức quản lý, điều hành hiệu quả các đoạn cao tốc đã hoàn thành; các đoạn đường kết nối trong khu vực, đặc biệt khu vực TP.HCM. Đồng thời, phát huy tối đa nguồn lực đầu tư công để dẫn dắt đầu tư tư nhân.

Các địa phương có trách nhiệm hỗ trợ sinh kế cho người dân đã nhường đất làm đường; phát huy tối đa lợi ích đường cao tốc mang lại, mở ra không gian đô thị mới.

Bạn đang đọc bài viết Khánh thành hơn 150km hai đoạn cao tốc Bắc - Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

“Trường học xanh” - Mô hình giáo dục hiệu quả
"Xây dựng mô hình “Trường học xanh” từ cổng trường, khuôn viên đến bên trong nơi làm việc, phòng học... tạo nên một tổng thể không gian làm việc thoải mái, thân thiện, trong lành, hoà cùng thiên nhiên và mang lại hiệu quả giáo dục tốt nhất”.