Thứ ba, 19/03/2024 15:54 (GMT+7)

ĐH Bách khoa HN nghiên cứu thành công túi nilon tự hủy từ… bột sắn

MTĐT -  Thứ năm, 12/04/2018 13:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trung tâm nghiên cứu Vật liệu Polymo thuộc Đại Học Bách Khoa Hà Nội đã nghiên cứu thành công loại túi nilon tự hủy được làm từ bột sắn. Loại túi này được cho là bền và dai hơn túi nilon thông thường.

Hiện nay, việc sử dụng các loại túi thay thế bằng giấy hay các vật liệu có thể phân hủy chưa hiệu quả bởi giá thành và mức độ tiện lợi của chúng vẫn chưa thể so sánh với túi nilon truyền thống. Đây đang là một vấn đề khiến các chuyên gia môi trường phải đau đầu tìm hướng giải quyết, theo Trí Thức Trẻ đưa tin

Mới đây, các nhà khoa học thuộc Trung tâm Nghiên cứu Vật liệu Polyme của trường Đại học Bách Khoa Hà Nội đã chế tạo thành công một loại túi nilon làm từ bột sắn kết hợp với nhựa sinh học. Đây được cho là sản phẩm có thể thay thế được túi nilon khó phân hủy trên thị trường hiện nay. 

Theo kết quả thử nghiệm, loại túi mới này có độ bền lớn hơn, dai hơn so với túi nilon bình thường.

Nguyên liệu chính để làm ra túi là từ bột sắn, kết hợp với các loại nhựa sinh học nên có giá thành không quá cao, chỉ lớn hơn so với túi nilon truyền thống từ 1,5 đến 2 lần mà thôi. 

Do được làm từ các nguyên liệu sinh học thân thiện với môi trường nên sau khi sử dụng, túi này có thể được chôn xuống và phân hủy như rác thải sinh học bình thường. 

Được biết, hàm lượng bột sắn sử dụng khi sản xuất loại túi này sẽ chiếm từ 35- 40%, phần còn lại là nhựa sinh học có thể phân hủy được. 

Với đặc tính bền, thân thiện với môi trường nhưng chi phí sản xuất lại không quá đắt như vậy, các nhà nghiên cứu của trường đại học Bách Khoa Hà Nội dự kiến có thể sản xuất và bán loại sản phẩm này cho thị trường trong nước cũng như phục vụ nhu cầu xuất khẩu ra nước ngoài. 

Trước đó, trong năm 2017, Nguyễn Cẩm Kiều Thanh và Nguyễn Cẩm Bình Minh đã dùng tinh bột sắn cùng với nano bạc để tạo ra một loại túi có khả năng kháng khuẩn, bền, dai nhưng vẫn có thể phân hủy được khi đem đi chôn. 

Tại một số quốc gia khác trên thế giới cũng đã sử dụng khoai tây làm nguồn cung cấp tinh bột để sản xuất túi nilong hữu cơ, phân hủy được trong tự nhiên. 

Tuy nhiên, đa phần các phát minh trên vẫn chưa giải quyết được bài toán về chi phí và giá cả đến mức có thể chấp nhận được. 

Bạn đang đọc bài viết ĐH Bách khoa HN nghiên cứu thành công túi nilon tự hủy từ… bột sắn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

PV (TH)

Cùng chuyên mục

Tái tạo rừng sau động đất: Một quá trình đầy thách thức
Sau mỗi trận động đất, các khu vực rừng phải mất thời gian lên tới hàng thập kỷ để phục hồi hoàn toàn. Vì vậy cần thiết phải quản lý rủi ro để bảo vệ môi trường, tài nguyên rừng hiệu quả sau trước và sau các thảm hoạ địa chất.

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.