Thứ ba, 19/03/2024 16:38 (GMT+7)

Khởi nghiệp với ống hút làm từ cỏ

MTĐT -  Thứ năm, 12/09/2019 11:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Với mong muốn thay đổi thói quen sử dụng các loại ống hút nhựa vừa ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng và gây hại đến môi trường, Huỳnh Văn No - Giám đốc Công ty TNHH Tèo Việt Nam đã sx ống hút từ cây

Bắt kịp xu thế

Huỳnh Văn No vốn là một hướng dẫn viên du lịch, cái nghề đã giúp anh có cơ hội được chu du nhiều nước trên thế giới, được khám phá, trải nghiệm nhiều điều mới lạ. No tâm sự, trong những chuyến đi này, điều gây ấn tượng nhất với anh chính là ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Tại các nước châu Âu hay một số nước châu Á như Singapore, Đài Loan… họ đã cấm sử dụng ống hút nhựa. Thay vào đó, tại các nhà hàng, khách sạn chỉ sử dụng ống hút bằng giấy, bằng bột, hay kim loại…

Trong khi đó, tại Việt Nam việc sử dụng sản phẩm nhựa của người dân đang trở thành thói quen khó bỏ bởi tính tiện dụng mà ít ai quan tâm đến tác hại của nó đối với môi trường. Ngoài ảnh hưởng đến môi trường như làm suy kiệt dinh dưỡng trong đất, tàn phá hệ sinh thái, đồ dùng nhựa còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người, đặc biệt là các bệnh về hệ tiêu hóa, hệ hô hấp và bệnh ung thư.Thực tế này đã thôi thúc

No phải làm một việc gì đó góp phần thay đổi thói quen của người tiêu dùng Việt, sau là góp phần giảm dần rác thải nhựa. Tháng 3/2019, No quyết định bắt tay vào sản xuất ống hút từ cỏ bàng, cỏ sậy, với thương hiệu Tèo Straw.Chia sẻ về lý do chọn cỏ bàng và cỏ sậy làm ống hút, No cho hay: “Tôi quan niệm, đã là sản phẩm thân thiện với môi trường thì phải có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên và có sẵn trong tự nhiên. Trong quá trình tìm tòi nguyên liệu để sản xuất ống hút, tôi chợt nhớ đến kỷ niệm thủa nhỏ khi đi chơi cùng chúng bạn, chúng tôi thường bẻ cây cỏ bàng, ống sậy chơi. Chính kỷ niệm này đã giúp tôi hình thành ý tưởng dùng cỏ bàng, cỏ sậy để sản xuất ống hút trong tôi”.

Giám đốc Công ty TNHH Tèo Việt Nam Huỳnh Văn No giới thiệu sản phẩm tại Diễn đàn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2019. Ảnh: Phương Nga

No cho biết thêm, tại khu vực U Minh Thượng quê anh, cây cỏ bàng và cỏ sậy rất nhiều, chúng mọc hoang dã tự nhiên không được khai thác sử dụng nên rất lãng phí. Nên đây sẽ là nguyên liệu lý tưởng để sản xuất ống hút. 

Việc ra mắt ống hút cỏ bàng, cỏ sậy được xem là hợp thời, hợp thế, bắt kịp xu hướng tiêu dùng xanh. Hiện cả nước đang phát động cuộc chiến chống rác thải nhựa, đây là cơ hội thuận lợi để người tiêu dùng đến gần hơn với các sản phẩm tự nhiên.

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng dành nhiều chính sách hỗ trợ cho DN khi sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường. Tiêu biểu như Chương trình hành động Quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm từng bước thay đổi mô hình sản xuất và tiêu dùng theo hướng nâng cao hiệu quả sử dụng các nguyên vật liệu, năng lượng tái tạo, sản phẩm thân thiện môi trường.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng có Thông tư sẽ miễn giảm thuế xuất khẩu cho các sản phẩm thân thiện với môi trường. Các DN sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường được Bộ TN&MT gắn “Nhãn xanh Việt Nam”. Đây là điều kiện thuận lợi cho những người mới bắt tay khởi nghiệp như No.

Người tiêu dùng đón nhận

Chia sẻ về quy trình sản xuất Giám đốc No cho biết, sau khi thu ống cỏ về phải dùng dụng cụ đục bỏ các ngăn bên trong ống, sau đó là cắt đoạn theo kích thước phù hợp. Khâu cắt ống cỏ rất quan trọng vì phải cắt làm sao cho ống không vỡ, không nứt…

Sau đó dùng dụng cụ làm sạch bên trong. Cỏ bàng khi thu hoạch phải có độ dài từ 18 – 20cm, đường kính ống bàng từ 4,5 – 6,5mm, dày khoảng 0,5 – 0,8mm. Tùy theo nhu cầu sử dụng của khách hàng mà anh tạo ra từng sản phẩm khác nhau. Do đây là những loại cây mọc hoang dã tự nhiên nên không có tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, rất an toàn.
Tuy nhiên, sản phẩm đòi hỏi phải được khử trùng tuyệt đối. Theo đó, sau khi hoàn thành các bước cắt tỉa, làm sạch, No dùng công nghệ chiếu tia UV để khử khuẩn 100%.

Với ưu điểm thân thiện môi trường, dễ phân hủy, màu sắc tự nhiên bắt mắt… ống hút cỏ bàng, cỏ sậy được nhiều khách hàng tích cực đón nhận. Tuy nhiên, so với những sản phẩm được sản xuất công nghiệp, các mặt hàng thân thiện môi trường đòi hỏi chi phí cao về nhân công, nên hiện ống hút từ cỏ bàng, cỏ sậy Tèo Straw có giá bán từ 600 – 900 đồng/ống, đắt hơn nhiều so với ống hút nhựa.

Đây là một trở ngại lớn khi đưa sản phẩm ra thị trường. Với mức giá này, No tập trung phân phối vào phân khúc khách hàng cao cấp tại các nhà hàng, khách sạn, khu resort…
Hiện nay, No đang tập trung nghiên cứu công nghệ sản xuất mới để giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm. Từ đó giúp sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Công ty TNHH Tèo Việt Nam cũng đang nghiên cứu đưa ra thị trường sản phẩm đĩa sử dụng một lần từ thân cây chuối.

Trung bình mỗi tháng Công ty TNHH Tèo Việt Nam đưa ra thị trường 20.000 ống hút sậy và hơn 200.000 ống hút từ cỏ bàng. Ngoài phân phối tại thị trường trong nước, ống hút mang thương hiệu Tèo Straw đã có mặt tại các thị trường Singapore, Đức và Úc.

TheoKT&ĐT

Bạn đang đọc bài viết Khởi nghiệp với ống hút làm từ cỏ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Nữ lao công 30 năm gắn bó với nghề
30 năm qua, nữ lao công Hà Thị Nga - công nhân Công ty Quản lý công trình đô thị tỉnh Bắc Giang luôn tận tâm, gắn bó với nghề để hoàn thành tốt công việc. Chồng mất sớm, một mình chị tảo tần nuôi con khôn lớn.
Bài thơ: Im lặng để mất nhau
Anh im lặng , em cũng sẽ lặng im////Dù con tim hình bóng anh khuất lấp///Niềm nhớ thương dành cho anh duy nhất///Cũng im lìm chẳng nhắn gọi anh đâu...
Bài thơ: Lòng cỏ
Đôi khi lòng đau như cỏ///Vết chân vô ý lướt qua,///Có khi lòng vui như cỏ///Bàn chân mềm mại thướt tha.