Thứ sáu, 26/04/2024 08:28 (GMT+7)

Khởi tố 2 Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế và 1 Phó Vụ trưởng, Bộ Khoa học và Công nghệ

Tùng Anh -  Thứ sáu, 31/12/2021 21:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Liên quan đến sai phạm tại Công ty Việt Á thổi giá Kit test COVID, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Minh Tuấn ,nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế.

Ngày 31-12, Trung tướng Tô Ân Xô (Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với ông Nguyễn Minh Tuấn (nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế). Theo đó, ông Tuấn bị C03 bắt tạm giam để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ”.

Viện KSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên. Quyết định khởi tố ông Tuấn liên quan đến đến vụ án về các tội “Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ nâng khống giá kit xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại Công ty cổ phần công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và nhiều địa phương.

Theo văn bản ngày 2/7/2021 do Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế khi đó là ông Nguyễn Minh Tuấn ký gửi các sở y tế, bệnh viện, viện trực thuộc bộ, cập nhật danh sách sinh phẩm, giấy phép, khả năng cung ứng và giá bán kit xét nghiệm, vật tư do các đơn vị cung ứng công bố, Bộ Y tế đã giới thiệu bộ kit xét nghiệm Việt Á ở vị trí số 1, với khả năng cung ứng 3 triệu kit xét nghiệm/tháng, giá 470.000 đồng/kit.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Minh Tuấn, nguyên Vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế thuộc Bộ Y tế. 

Trước đó, đầu tháng 11/2021, Ủy ban kiểm tra Trung ương đã kết luận một loạt dấu hiệu sai phạm của Ban cán sự Đảng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2016 - 2021. Trong đó có những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến việc cấp phép nhập khẩu thuốc, thực hiện liên doanh liên kết, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao. Ủy ban kiểm tra đã quyết định thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với các ông Nguyễn Minh Tuấn (bí thư chi bộ, vụ trưởng Vụ trang thiết bị và công trình y tế). Sau đó, Bộ Y tế đã có quyết định cách chức Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Công trình y tế với ông Tuấn.

Ông Tuấn từng giữ vị trí Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị Công trình y tế 2 nhiệm kỳ, nhiệm kỳ 2 kết thúc vào tháng 4/2021. Trước khi bị cách chức đang ở giai đoạn được kéo dài thời gian giữ chức vụ.

Ngoài ông Nguyễn Minh Tuấn, ngày 31-12 cơ quan điều tra cũng khởi tố ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ kế hoạch tài chính, Bộ Y tế và ông Trịnh Thanh Hùng - Phó Vụ trưởng Vụ khoa học và công nghệ các ngành kinh tế kỹ thuật, Bộ Khoa học và công nghệ.

Như vậy, riêng trong ngày 31-12, liên quan vụ án Công ty cổ phần công nghệ Việt Á nâng giá kit xét nghiệm COVID-19 chiếm đoạt số tiền cực lớn, cơ quan điều tra đã khởi tố 12 bị can. Trong đó có 3 bị can là lãnh đạo cấp vụ và nguyên vụ trưởng thuộc Bộ Y tế, Bộ Khoa học và công nghệ và 9 bị can là giám đốc CDC Nghệ An, giám đốc CDC Bình Dương, nhân viên của CDC hai địa phương này cùng một số lãnh đạo các công ty khác.

Ngày 30-12, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương chỉ đạo xử lý đối với vụ án xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Theo đó, trong thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng Bí thư và của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong cả nước đã có nhiều nỗ lực cố gắng, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, quyết liệt phòng, chống đại dịch COVID-19.

Thường trực Ban Chỉ đạo và các cơ quan chức năng đã chỉ đạo, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực. Tuy nhiên, vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vừa qua đã gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân đối với công tác phòng, chống dịch và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước.

Để xử lý nghiêm minh những tổ chức, cá nhân sai phạm, cảnh báo, răn đe mạnh mẽ hơn nữa để ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân, Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất đưa vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo và yêu cầu:

Đảng ủy Công an Trung ương, Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chỉ đạo các cơ quan chức năng tập trung lực lượng, khẩn trương, quyết liệt, mở rộng điều tra làm rõ bản chất của vụ án, xử lý nghiêm các sai phạm theo quy định của pháp luật; không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không chịu bất kỳ sự can thiệp trái pháp luật của bất kì tổ chức, cá nhân nào.

Giao Ủy ban Kiểm tra Trung ương tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên có liên quan để kịp thời xử lý nghiêm theo quy định của Đảng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng, tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khẩn trương kiểm tra, thanh tra, điều tra xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng công tác phòng, chống dịch bệnh để tham nhũng, tiêu cực.   Giao Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng đôn đốc, kiểm tra, tham mưu Thường trực Ban Chỉ đạo để chỉ đạo xử lý kịp thời, nghiêm minh.

Bạn đang đọc bài viết Khởi tố 2 Vụ trưởng thuộc Bộ Y tế và 1 Phó Vụ trưởng, Bộ Khoa học và Công nghệ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.