Thứ ba, 30/04/2024 08:54 (GMT+7)

Không khí ô nhiễm có thể dẫn tới đau tim chỉ trong 1 giờ?

MTĐT -  Thứ hai, 25/04/2022 10:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tiếp xúc với những vật chất nhỏ như giọt bắn hay bụi mịn trong khí thải từ ô tô xe máy, nhà máy điện, công trường xây dựng và các nguồn ô nhiễm không khí khác có thể gây nhồi máu cơ tim, đột ngụy và các vấn đề sức khỏe khác.

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội tim mạch Mỹ, tiếp xúc với các chất gây ô nhiễm không khí, dù ở dưới mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cũng có thể gặp Hội chứng mạch vành cấp (ACS), tức tình trạng nghẽn máu trong cơ tim. Nguy cơ cao nhất xảy ra trong vòng 1 giờ kể từ khi tiếp xúc và giảm dần theo thời gian trong ngày.

Chủ trì nghiên cứu, Giáo sư Haidong Kan thuộc Khoa y tế công cộng, Đại học Phúc Đán, Thượng Hải, cho biết đã có nhiều tài liệu cho thấy có mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tim mạch, tuy nhiên nhóm nghiên cứu vẫn bất ngờ khi phát hiện ra tác động xảy ra nhanh đến vậy và không liên quan đến ngưỡng ô nhiễm.

Tiếp xúc với những vật chất nhỏ như giọt bắn hay bụi mịn trong khí thải từ ô tô xe máy, nhà máy điện, công trường xây dựng và các nguồn ô nhiễm khác có thể gây nhồi máu cơ tim, đột ngụy và các vấn đề sức khỏe khác, đồng thời là nguyên nhân gây ra 4,2 triệu ca tử vong. Những vật chất này nhỏ đến mức mà khi một người hít phải, chúng có thể chạy sâu tới phổi hoặc mạch máu của người đó.

tm-img-alt
Ảnh minh hoạ

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu sức khỏe của gần 1,3 triệu bệnh nhân nhồi máu cơ tim và đau thắt ngực không ổn định ở 2.239 bệnh viện tại 318 thành phố của Trung Quốc trong giai đoạn 2015-2020. Họ so sánh số lần xảy ra đau tim theo giờ với nồng độ bụi mịn, bụi thô, nitrogen dioxide, sulfur dioxide, carbon monoxide và khí ozon.

Kết quả cho thấy, tiếp xúc trong thời gian ngắn với bụi mịn, nitrogen dioxide, sulfur dioxide, carbon monoxide dù với nồng độ nào cũng có thể dẫn đến các triệu chứng động mạch vành cấp. Mức độ ô nhiễm tăng lên, nguy cơ bệnh tim mạch cũng tăng theo, trong đó nitrogen dioxide gây nguy cơ cao nhất, tiếp đến là bụi mịn, và khoảng thời gian nguy hiểm nhất là trong vòng 1 giờ sau khi tiếp xúc. Những người có nguy cơ lớn nhất là người trên 65 tuổi chưa từng hút thuốc hay có các bệnh về đường hô hấp. Thời tiết càng lạnh, nguy cơ gặp biến chứng càng cao. Việc không có ngưỡng ô nhiễm nào cho thấy ngay cả ở những nơi có mức độ ô nhiễm không khí thấp cũng cần đề phòng nguy cơ này.  

Theo Tiến sĩ Sanjay Rajagopalan, giám đốc Viện nghiên cứu Tim mạch thuộc Đại học Case Western Reserve tại Cleverland, đây là nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa ô nhiễm không khí và bệnh tim mạch tính theo giờ, qua đó giúp cảnh báo cần có biện pháp bảo vệ khi ô nhiễm không khí ở mức cao. Tiến sĩ Rajagopalan không thuộc nhóm nghiên cứu này. Trong báo cáo riêng của mình năm 2020, ông đã đề xuất một số biện pháp tránh tiếp xúc với không khí ô nhiễm. Các biện pháp bao gồm đóng cửa sổ, dùng thiết bị lọc không khí di động và màng lọc máy điều hòa, sử dụng dung dịch xịt mũi họng cho người nguy cơ cao. Đeo khẩu trang phù hợp, ví dụ như loại dùng để ngừa virus SARS-CoV-2 cũng có tác dụng ngăn hít phải bụi mịn./.

PV (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Không khí ô nhiễm có thể dẫn tới đau tim chỉ trong 1 giờ?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.

Tin mới

Người dân cả nước hân hoan đón mừng ngày 30/4-1/5
Tại Hà Nội, các không gian ngoài trời như: Hồ Hoàn Kiếm, Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, phố đi bộ… khá tấp nập. Tại Vườn thú Hà Nội (quận Ba Đình) khách du lịch nhiều địa phương đổ đến tham quan, tìm hiểu cuộc sống các loài động vật.
Hồ Sông Mây xả nước, 200 tấn cá chết trắng
Nhiều ngày qua, tại hồ Sông Mây (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) xuất hiện tình trạng cá chết nổi "trắng" mặt hồ, bốc mùi hôi thối ảnh hướng đến sức khỏe người dân và môi trường quanh khu vực.
Mùa xuân đẹp nhất
Chỉ có mùa xuân giải phóng mới biến ước mơ cháy bỏng của những công dân yêu nước Việt Nam thành hiện thực.
Bài thơ: Đến một ngày
Đến một ngày rồi người sẽ quên ta//Tên của ta - người chẳng còn nhớ tới//Đoạn tương tư từng làm ta chới với///Sẽ vùi vào những ngày tháng chênh vênh
Lào: Cho phép học sinh nghỉ học nếu nền nhiệt quá cao
Theo phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn, trước tình trạng nắng nóng kéo dài với nền nhiệt cao kỷ lục trên 40 độ C, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào vừa chỉ đạo các nhà quản lý trường học trên cả nước xem xét cho học sinh nghỉ học nếu cần thiết.
Bài thơ: Thì hãy sống...
Thì cứ bình yên để mỗi ngày trôi đi thật nhẹ//Chiếc đồng hồ nhích từng giây từng giây, rất khẽ///Con chim sẻ ríu rít ngoài ban công//Heo may chở mùa thu qua sông///Cải ngồng hong nắng...