Thứ bảy, 04/05/2024 13:33 (GMT+7)

Kiểm điểm vụ sập dầm cầu trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Minh Phương -  Thứ tư, 21/06/2023 17:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Bộ GTVT cho biết sau sự cố sập dầm cầu tại dự án Diễn Châu Bãi Vọt, doanh nghiệp dự án có văn bản phê bình và yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện các hình ảnh dầm cầu bị gãy, đổ sập. Được biết, đây là sự cố xảy ra tại dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Liên quan đến vụ việc trên, Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết: Ngày 19/5/2023, trong quá trình thi công cầu Nghi Mỹ (Km 448+141) thuộc gói thầu XL-02, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt, thời điểm tổ chức lao lắp dầm cầu thì xảy ra va chạm giữa dầm đang lắp đặt và dầm đã đặt trên nhịp làm đổ dầm Super T nhịp từ trụ T3 - T4.

Nguyên nhân được xác định do sơ suất của thợ vận cẩu thao tác không nhịp nhàng dẫn tới va chạm giữa phiến dầm đang gác cuối cùng của nhịp T3 - T4 với các phiến dầm đã gác, làm nghiêng toàn bộ 4/7 phiến dầm trên nhịp từ trụ T3 - T4 (gãy đổ 2 phiến). Sự việc xảy ra do sơ suất kỹ thuật trong quá trình thi công và không có thương vong xảy ra.

Ngay khi nhận được thông tin, các bên liên quan gồm: Doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát và nhà thầu đã tiến hành lập biên bản xác nhận sự việc, đánh giá sơ bộ nguyên nhân và thống nhất di dời toàn bộ các dầm bị hư hỏng ra khỏi hiện trường.

tm-img-alt
Hiện trường sự cố sập dầm cầu. (Ảnh: Internet)

Đến sáng 20/5/2023, nhà thầu đã di dời xong toàn bộ các phiến dầm bị hỏng về vị trí bãi tập kết.

Nhà thầu và tư vấn giám sát có văn bản báo cáo sự việc do lỗi kỹ thuật xảy ra trong quá trình thi công lao lắp và nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc sơ suất này; Đồng thời, cam kết chấn chỉnh lại quá trình thi công, tự bỏ chi phí để thi công bù lại các phiến dầm mới thay thế đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án.

Ngày 22/5/2023, doanh nghiệp dự án đã có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT về đảm bảo chất lượng thi công, an toàn lao động trong triển khai thực hiện dự án.

"Nhà thầu được yêu cầu khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự", đại diện liên danh nhà đầu tư thông tin, đồng thời cho biết, đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là 1 trong 3 dự án thành phần thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, hình thức BOT.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) đã kiểm tra, làm việc với các nhà thầu.

Ngày 22-5, doanh nghiệp dự án có văn bản phê bình nghiêm khắc, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Song song đó, nhà thầu cần khẩn trương tổ chức thi công lại các phiến dầm bị hỏng, tăng cường cán bộ, tư vấn giám sát thường trực tại hiện trường, không để tái diễn sự cố tương tự.

“Đến nay, việc tổ chức thi công cầu Nghi Mỹ thuộc dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt đã và đang tiếp tục được duy trì, tuân thủ chặt chẽ, quy trình, thiết kế kỹ thuật đã được cấp cấp có thẩm quyền phê duyệt…” - Bộ GTVT cho hay.

Cũng theo bộ GTVT, hiện nhà đầu tư, các nhà thầu đang tập trung tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã ký với Bộ GTVT với tinh thần “không đánh đổi tiến độ lấy chất lượng”, đặt chất lượng lên hàng đầu.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng mức đầu tư khoảng 11.157 tỉ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư khoảng 5.090 tỉ đồng (gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các tổ chức tín dụng), vốn nhà nước tham gia hỗ trợ hơn 6.067 tỉ đồng.

Nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA 2. Thời gian xây dựng ba năm (từ tháng 5-2021 đến tháng 5-2024), thời gian vận hành khai thác hoàn vốn là 16 năm 6 tháng 8 ngày.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm điểm vụ sập dầm cầu trên cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Nhớ các Anh
Đáp lại lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc:///“Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”////Lớp lớp thanh niên tuổi mười tám, đôi mươi////Hăng hái lên đường vào miền Nam chiến đấu