Hà Nội, Thứ Tư Ngày 23/09/2020

Dịch chưa qua, tháng Ngâu lại tới, thị trường ô tô sẽ ra sao?

Mtđt, 17:37 13/08/2020

Mặc dù doanh số ô tô tháng 7 tiếp tục ghi nhận tăng trưởng nhưng dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 có thể khiến các hãng ô tô tại Việt Nam khó khăn hơn.

Tăng trưởng tháng thứ 3 liên tiếp

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe tháng 7/2020 tăng nhẹ. Đây được xem là hệ quả của các đợt giảm giá của hãng và cú huých chính sách.

Đây là tháng thứ 2, doanh số xe tăng kể từ khi dịch covid-19 xảy ra ở Việt Nam và tháng 7 cũng là tháng ghi nhận dịch covid-19 tái bùng phát tại Việt Nam.

Theo đó, báo cáo của VAMA tính trong tháng 7, đã có hơn 24.000 xe được bán ra, trong đó hơn 17.500 chiếc là xe du lịch, hơn 6.100 chiếc xe thương mại và hơn 330 chiếc là xe chuyên dụng.

So sánh với cùng kỳ năm trước, doanh số bán hàng của xe hơi Việt tháng 7/2020 có giảm song không đáng kể, đây là tín hiệu đáng mừng bởi hiện tại, dịch covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến mọi mặt đời sống kinh tế Việt Nam.

Doanh số xe bán ra tháng 7 chỉ giảm khoảng 1.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước, giảm khoảng 10%, trong khi đó, tính lũy kế đến hết tháng 7/2020, lượng xe bán ra tại thị trường Việt Nam đạt 126.000 chiếc, giảm hơn 45.000 chiếc so với cùng kỳ năm trước.

Theo thống kê của VAMA, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu trong 7 tháng qua giảm hơn 36%, giảm mạnh hơn 14% so với lượng xe trong nước bán ra. Điều này có nguyên do từ việc hàng loạt mẫu xe có doanh số tốt của các hãng được chuyển về lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu, đơn cử như Toyota Fortuner, Mitsubishi Xpander và Honda CRV.

Trong ngày, Hyundai Thành Công cũng công bố doanh số bán xe của tháng 7, trong đó lượng bán xe của tháng ghi nhận con số tăng hơn 35% so với tháng trước, đạt ngưỡng 7.600 chiếc/tháng, mức tăng hơn 2.000 chiếc so với tháng trước đó.

Cộng dồn, hết tháng 7/2020, Hyundai bán ra được hơn 35.600 chiếc, giảm nhẹ khoảng 6.800 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, Hyundai Thành Công đang có số xe bán ra rất ấn tượng, cụ thể như Hyundai Grand i10 bán được hơn 7.700 chiếc trong 7 tháng, trong đó Accent đã đạt ngưỡng 9.500 chiếc, các mẫu Elantra, Kona, Tucson, SantaFe đều có doanh số khá cao, riêng tháng 7, doanh số của Tucson và SantaFe đều đạt trên 1.000 chiếc/tháng.

Ở một số hãng xe khác, nhiều dòng xe hot nhất thị trường cũng có doanh số tốt và sự hồi phục ấn tượng, Toyota Vios bán ra được hơn 2.700 chiếc trong tháng 7 và doanh số của 7 tháng đầu năm là gần 14.000 chiếc.

Chỉ riêng Xpander của Mitsubishi, tháng 7 đã bán được hơn 1.600 chiếc, lũy kế 7 tháng, mẫu xe này bán được gần 7.500 chiếc, con số ấn tượng trong bối cảnh nhiều mẫu xe không thể đạt doanh số 100 chiếc/tháng.

Các mẫu xe họ nhà Thaco - Trường Hải như Kia Morning, Cerato, Mazda 3, Mazda CX5 đều có doanh số ổn định và tăng. Riêng Kia Morning, doanh số 7 tháng đạt gần 3.000 chiếc, Cerato cũng đạt gần 5.000 chiếc, Mazda 3 và CX5 cũng đều ghi nhận lượng bán ra khoảng 4.000 chiếc trong 7 tháng qua.

Ngoài ra, hãng xe Việt VinFast cũng vừa mới công bố tháng 7 với 2.214 xe được bán ra (tăng 44 chiếc so với tháng trước). Trong đó có 1.577 xe Fadil, 355 xe Lux A2.0 và 282 xe Lux SA2.0. Đặc biệt, Fadil tiếp tục góp mặt trong tốp 10 mẫu xe bán chạy nhất trong tháng, xếp trên Hyundai Grand i10, Kia Cerato, Hyundai Santa FE...

Theo VAMA, hầu hết các thành viên đều có sự tăng trưởng nhẹ về doanh số so với tháng 6. Đây là tháng tăng trưởng thứ 3 liên tiếp từ sau khi Chính phủ nới lỏng các biện pháp giãn các xã hội từ cuối tháng 4.

Một lý do nữa khá quan trọng góp phần cho sự tăng trưởng xấp xỉ 7% nói trên là do chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất trong nước, được áp dụng bắt đầu từ 28/6. Điều này cũng giải thích cho việc doanh số xe nhập khẩu của tháng 7 giảm nhẹ 2% so với tháng 6.

Có thể thấy, tuy thị trường ô tô trong nước ghi nhận sự tăng trưởng liên tiếp 3 tháng qua nhưng vẫn khá “mong manh”. Dịch Covid-19 bùng phát trở lại vào cuối tháng 7 có thể khiến các hãng ô tô tại Việt Nam khó khăn hơn trong tháng 8 tới, nhất là tại thị trường miền Trung.

Thị trường sẽ tiếp tục đi xuống?

Để kích cầu người tiêu dùng, bên cạnh việc giảm 50% phí trước bạ, các doanh nghiệp tiếp tục tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn.

Hàng loạt xe thương hiệu Mazda do Thaco lắp ráp đang giảm giá ồ ạt. Mẫu xe giảm giá sâu nhất trên thị trường hiện nay thuộc về thương hiệu Mazda, lên đến 200 triệu đồng. Đơn cử CX-8 sau khi giảm phiên bản Deluxe giá còn dưới 1 tỷ đồng, trong đó phiên bản Premium sẽ có mức giảm giá tốt nhất lên đến 200 triệu đồng; CX-5, phiên bản Deluxe chỉ từ 819 triệu đồng (giảm giá 80 triệu đồng); Mazda CX-5 giảm từ 70 đến 120 triệu đồng.

Cũng giảm giá lên tới 100 triệu đồng, còn có hai mẫu xe thương hiệu Pháp là crossover Peugeot 3008 AT và MPV cao cấp Peugeo Traveller phiên bản 5008 AL.

Hàng loạt mẫu xe thuộc thương hiệu Kia, Toyota, Nissan và Mitsubishi cũng có mức giảm từ 10- 60 triệu đồng. Đơn cử Mitsubishi Outlander phiên bản CVT 2.4 Premium giảm 52 triệu đồng (còn 1,048 tỷ đồng). Hay Kia Sedona 2.2L DAT giảm 60 triệu đồng (còn 1,039 tỷ đồng). Hai mẫu KIA Cerato, Soluto đồng loạt giảm 30 triệu đồng.

Toyota Wigo giảm từ 15 đến 20 triệu đồng, trong đó, Toyota Wigo bản MT giảm 20 triệu đồng (giá niêm yết 345 triệu đồng) và bản AT giảm 15 triệu (giá niêm yết 405 triệu đồng).

Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 cộng thêm chuẩn bị bước vào tháng Ngâu, nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường sẽ đi xuống.

Nhật Hạ (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Dịch chưa qua, tháng Ngâu lại tới, thị trường ô tô sẽ ra sao? tại chuyên mục Tài chính - Thị trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: banbientapmoitruongdothi@gmail.com
Tin cùng chuyên mục Tài chính - Thị trường