Thứ năm, 02/05/2024 10:56 (GMT+7)

Lâm Đồng: Cần xử lý hệ lụy từ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Đạ Huoai

Tuấn Hải - Huy Vũ -  Thứ bảy, 24/12/2022 07:25 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trên địa bàn xã Mađaguôi “đất tặc” ngang nhiên khai thác rầm rộ giữa ban ngày. Có thể dễ dàng bắt gặp những đoàn xe chở đất lưu thông trên tuyến QL20, người dân bức xúc đặt nghi vấn “lực lượng chức năng ở đâu mà để mặc cho “đất tặc” ngang nhiên lộng hành?

 “Đất tặc” lộng hành hoạt động công khai

Từ phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, An toàn giao thông đô thị, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có mặt tại địa bàn xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng để ghi nhận thông tin.

Tại đây, tình trạng khai thác đất trái phép hoạt động công khai giữa thanh thiên bạch nhật, đất khai thác được đưa đi nhiều nơi để san lấp mặt bằng trên địa bàn thị trấn Mađaguôi diễn ra ngang nhiên mà không bị cơ quan chức năng xử lý. Khi lưu thông trên tuyến đường ĐT 721 đoạn qua xã Mađaguôi về thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai rất dễ để bắt gặp những đoàn xe ben, xe tải chở đầy đất lưu thông kéo theo bụi bặm trên đường.

Điều đáng chú ý ở đây, hầu hết những xe chở đất che phủ bạt rất sơ sài ngang nhiên chạy trên tuyến đường ĐT 721 ra thị trấn Mađaguôi tuyến đường QL 20. Các chuyến xe vận chuyển đất đi khắp nơi, đất rơi vãi, bụi bay mịt mù, bụi bẩn cũng được những chiếc xe này kéo theo bay cao đến nhiều mét, gây bức xúc cho những người tham gia giao thông và tiềm ẩn  nhiều nguy cơ tai nạn giao thông. Các mảnh đất rơi vãi đầy mặt đường sau quá trình di chuyển của đoàn xe, tại điểm khai thác nham nhở bị bỏ lại khiến nơi đây gần như biến dạng.

tm-img-alt
tm-img-alt
Các xe tải chở đất đi san lấp

Đáng nói hơn là việc những cá nhân, doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế đã ngang nhiên khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai diễn ra trong thời gian dài mà không bị cơ quan chức năng xử lý, làm thất thoát lượng lớn tài nguyên, ảnh hưởng nghiêm trọng cảnh quan môi trường, thất thu thuế của nhà nước và mất an toàn giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
tm-img-alt
Quá trình vận chuyển đất che chắn sơ sài làm đất rơi vãi, bụi bay mịt mù

Chính quyền thiếu giám sát

Để có thông tin sát thực PV theo chân đoàn xe tải chở đất, từ điểm khai thác trái phép tại thôn 5 xã Mađaguôi ra tuyến đường ĐT721 tiếp tục vào Quốc lộ 20 hành trình tới điểm đổ san lấp mặt bằng thuộc Tổ dân phố 10, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Huoai và một số điểm san lấp mặt bằng khác thuộc thị trấn Mađaguôi.

Được biết, tuyến đường ĐT 721 đoạn qua địa bàn xã Ma đaguôi và thị trấn Ma đaguôi, huyện Đạ Huoai thuộc sự quản lý của đội CSGT Công an huyện Đạ Huoai. Chỉ trong một buổi ghi hình của phóng viên tại điểm khai thác trên địa bàn xã Ma đaguôi Huyện Đạ Huoai những chiếc xe tải chở đầy đất rơi vãi, che phủ bạt sơ sài ngang nhiên chạy cả quãng đường dài đến các điểm san lấp, nhưng lại không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT tuần tra làm việc. Người dân sinh sống dọc tuyến đường vô cùng bất an, nguy cơ rình rập do tai nạn giao thông.

tm-img-alt
tm-img-alt
Địa điểm khai thác đất trái phép tại xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai 

Trước việc hàng loạt xe tải ra vào “ăn đất” như chỗ không người. Một người dân bức xúc nói: “Mấy ngày nắng nóng, đường bụi bặm, đất rơi vãi khắp đường, người điều khiển phương tiện mỗi khi qua đây đều giật mình thon thót, khi vô tình “chạm mặt” những chiếc xe chở đầy đất, chỉ sơ sẩy là xảy ra tai nạn giao thông. Chưa kể xe qua lại gây hư hỏng đường xá, bụi bặm, vật liệu rơi vãi khiến cuộc sống người dân tại đây bị đảo lộn”.

Chúng tôi tiếp cận điểm khai thác thì bắt gặp anh Hưng người dân địa phương cho biết: “ Vị trí chỗ khai thác đây tại thôn 5, xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai” Người dân cũng thông tin đoàn xe chở đất này của ông Phi Nôm nhà ngoài thị trấn Mađaguôi”.

Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn xã Mađaguôi, huyện Đạ Huoai trong thời gian dài đã làm cho người dân nơi đây bức xúc. Trên tuyến đường chỉ cách UBND xã khoảng hơn 2 km, xe tải chở đất ngày ngày chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe của người dân.

tm-img-alt

Từ những ghi nhận trên chúng tôi đã liên hệ trao đổi với ông Phạm Ngọc Trung, Chủ tịch UBND xã Mađaguôi về tình trạng trên thì được ông cho hay: “Hiện tại trên địa bàn xã chưa được cấp phép bất kì mỏ đất nào..? Tôi sẽ cho anh em xuống địa bàn kiểm tra và thông tin lại cho anh em báo chí sau. Anh có tư liệu gửi cho tôi để anh em xuống xử lý”.

Tình trạng khai thác đất rầm rộ tại địa phương trong khi người dân biết, nhưng chính quyền địa phương lại không biết ?!

Chúng tôi tiếp tục thông tin./.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng: Cần xử lý hệ lụy từ khai thác khoáng sản trái phép tại huyện Đạ Huoai. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới