Thứ sáu, 03/05/2024 02:24 (GMT+7)

Lâm Đồng nỗ lực hoàn thành 2.980 căn nhà ở xã hội với tổng mức đầu tư khoảng 206 tỷ đồng

Minh Phương -  Thứ hai, 03/07/2023 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án “Nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng” với tổng mức đầu tư khoảng 206 tỷ đồng.

Đây là dự án quan trọng, mở đầu cho mục tiêu xây dựng 2.980 căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Thời gian qua, Lâm Đồng xác định nhiệm vụ phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân là một trong những nội dung quan trọng của chính sách phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lâm Đồng. Để triển khai thực hiện, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết và UBND tỉnh ban hành quyết định theo quy định đối với “Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2020, giai đoạn từ năm 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”; Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch phát triển nhà ở tỉnh Lâm Đồng năm 2023. 

Theo đó, trong giai đoạn 2021-2030, tỉnh Lâm Đồng đang tập trung thực hiện mục tiêu xây dựng khoảng 2.980 căn nhà ở xã hội (trong đó, nhà ở cho công nhân khoảng 500 căn), chiếm tỷ lệ 0,3% so với Đề án Đầu tư xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội theo Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030” của Chính phủ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Giám đốc Sở Xây dựng Lâm Đồng Lê Quang Trung nhận định, trong nhiều năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm và xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu chỗ ở cho các đối tượng thu nhập thấp và công nhân tại các khu công nghiệp.

Được sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng, Sở Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tích cực tổ chức triển khai thực hiện xây dựng nhà ở xã hội, và đến nay đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư dự án để chính thức làm lễ khởi công Dự án “Nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng” do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà An Bình làm chủ đầu tư. 

“Dự án này sẽ mang đến những căn hộ chất lượng, an ninh, có giá cả phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân, người lao động có một tổ ấm ổn định. Đây là một minh chứng rõ nét cho sự quan tâm, đồng hành của chính quyền địa phương và nhà đầu tư đối với công nhân, người lao động, đảm bảo quyền lợi và tạo điều kiện thuận lợi để họ có một môi trường sống tốt hơn” - ông Lê Quang Trung cho biết và nhấn mạnh dự án này sẽ đặt nền móng cho phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025, tạo động lực cho sự phát triển bền vững của tỉnh Lâm Đồng.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung ở TP Đà Lạt. Hiện, Đà Lạt có 3 dự án với tổng nguồn cung 318 căn hộ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lâm Đồng dự kiến triển khai 12 dự án nhà ở xã hội. Trong đó, các sở, ngành, địa phương đang được giao tập trung hoàn thiện thủ tục đầu tư và xây dựng 3 dự án. Ngoài dự án nhà ở cho công nhân, người lao động tại Khu công nghiệp Phú Hội, huyện Đức Trọng do Công ty Cổ phần Đầu tư Nhà An Bình làm chủ đầu tư, tổ chức khởi công ngày 23/6 thì Dự án Nhà ở xã hội khu quy hoạch 5B - CC5 tại Khu dân cư - tái định cư 5B, Phường 3 và Phường 4 (TP Đà Lạt) hiện đang được UBND TP Đà Lạt chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Dự án này có quy mô 480 căn nhà (420 căn nhà ở xã hội và 60 căn nhà ở thương mại). Bên cạnh đó, Dự án Nhà ở Kim Đồng (Phường 6, TP Đà Lạt) đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ năng lực của nhà đầu tư. Dự án này sẽ cung ứng 94 căn nhà ở xã hội. 

Ngoài 3 dự án trên, Sở Xây dựng Lâm Đồng đang phối hợp cùng các sở, ngành và địa phương tiếp tục kêu gọi đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Nhà ở xã hội Sào Nam, Phường 11, TP Đà Lạt (520 căn nhà) và dự án nhà ở công nhân tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc (450 căn nhà). 

Tuy nhiên, khó khăn, vướng mắc hiện nay theo Sở Xây dựng, về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội: Theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 1/4/2021 của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I phải dành 20% tổng diện tích đất ở đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng nhà ở xã hội. Do quy mô 2 ha là tương đối nhỏ (tương ứng với khoảng 6.000 m- 8.000 m2 đất ở tại dự án), nên quy định này dễ dẫn đến không tạo được diện mạo khang trang, thống nhất, hiện đại tại khu vực đô thị gắn với tổ chức cung cấp dịch vụ đô thị phù hợp với thu nhập của các nhóm dân đô thị. Do vậy, vừa qua Sở Xây dựng đã đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu điều chỉnh: chủ đầu tư dự án đầu tư nhà ở thương mại được hoán chuyển quỹ đất 20% xây dựng nhà ở xã hội sang vị trí khác hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với quỹ đất này.

Để tăng nguồn cung nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về việc dành 20% quỹ đất đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong các dự án nhà ở thương mại, khu đô thị để phát triển nhà ở xã hội. Đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện xây dựng nhà ở xã hội trên quỹ đất này đúng tiến độ. Với mục tiêu đã đề ra, tỉnh Lâm Đồng đang quyết liệt tập trung đẩy nhanh việc lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nhà ở xã hội cũng như tổ chức đền bù giải phóng mặt bằng, chấp thuận chủ trương đầu tư, lập danh mục kêu gọi, lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Bạn đang đọc bài viết Lâm Đồng nỗ lực hoàn thành 2.980 căn nhà ở xã hội với tổng mức đầu tư khoảng 206 tỷ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.

Tin mới

Đội phản ứng nhanh về vệ sinh môi trường
Biệt danh ấy được anh em trong công ty gọi thân mật như đã nêu bật sự năng động, trách nhiệm trong công việc; có việc là lên đường bất kể thời tiết… của các thành viên Tổ xe 2 thuộc Chi nhánh Đống Đa, Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội.